Tàu chiến Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran ở eo biển Hormuz

Hãng AFP dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết, một tàu tuần tra Hải quân Mỹ đã phải bắn cảnh cáo khi hơn chục tàu chiến Iran đã áp sát gần đoàn tàu của Hải quân Mỹ ở eo biển Hormuz hôm 10-5.

13 con tàu của Lực lượng Hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) đã tiếp cận bảy tàu Mỹ ở tốc độ cao trong phạm vi 140 m, trước khi một trong số các tàu của Hải quân Mỹ bắn 30 phát súng cảnh cáo cho đến khi nhóm tàu Iran rời đi.

"Điều đáng thất vọng ở đây chính là hành vi quấy rối của IRGCN không phải là một hiện tượng gì mới mẻ" - phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nhận xét.

Lực lượng Hải quân Mỹ đã phải bắn nhiều phát súng cảnh cáo sau khi bị ba tàu của Iran áp sát ở vùng Vịnh hồi cuối tháng 4. Ảnh: AP

Đây là cuộc đụng độ thứ hai xảy ra giữa lực lượng tàu Mỹ và Iran chỉ trong vòng hai tuần qua. 

"Hành động này không an toàn và không hề chuyên nghiệp. Đó là kiểu hành vi có thể khiến ai đó bị thương và có thể dẫn đến một tính toán sai lầm thực sự trong khu vực. Việc ấy không phục vụ lợi ích của bất kỳ ai" - ông Kirby chỉ trích.

Khi được hỏi liệu các tàu Mỹ có được phép bắn trực tiếp vào các tàu Iran và đánh chìm chúng hay không, phát ngôn viên Lầu Năm Góc từ chối đưa ra các quy tắc của Hải quân Mỹ trong trường hợp phải đối đầu với tàu nước khác.

Tuy nhiên, ông Kirby khẳng định lực lượng Hải quân Mỹ “có quyền tự vệ và họ biết cách sử dụng điều đó”.

Tàu chiến Iran từng vượt qua mũi tàu tuần tra Mỹ ở vùng Vịnh vào ngày 2-4. Ảnh: AFP

Nói về eo biển Hormuz, ông Kirby cho rằng “đó là một tuyến đường thủy quốc tế và tất nhiên khi ở trong eo biển, có những giới hạn nhất định đối với hoạt động của tàu thuyền”.

"Đó là một vị trí mấu chốt trong khu vực. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nơi này lại xảy ra nhiều hành vi nguy hiểm, không an toàn và không chuyên nghiệp" - phát ngôn viên Lầu Năm Góc nhận định.

Hồi cuối tháng 4, lực lượng Hải quân Mỹ đã phải bắn nhiều phát súng cảnh cáo sau khi bị ba tàu của IRGCN áp sát ở vùng Vịnh. Khoảng cách gần nhất giữa tàu Iran và tàu tuần tra Mỹ khi đó là 62 m.

Trước đó, vào đầu tháng 4, một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra khi nhóm tám tàu Iran áp sát hai tàu tuần tra của lực lượng tuần tra Hải quân Mỹ, băng qua mũi tàu Mỹ trong khi phớt lờ các cảnh báo.

Theo AFP, không có phát súng nào được bắn trong cuộc chạm trán lần đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm