Tàu Mỹ bắn cảnh cáo khi bị 3 tàu Iran áp sát ở vùng Vịnh

Quân đội Mỹ ngày 27-4 cho biết lực lượng Hải quân nước này đã phải bắn nhiều phát súng cảnh cáo sau khi bị ba tàu của Lực lượng Hải quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGCN) áp sát ở vùng Vịnh.

Vụ việc xảy ra ở vùng biển quốc tế, phía bắc Vịnh Ba Tư, vào khoảng tám giờ tối 26-4 (giờ địa phương). Các tàu IRGCN đã tiến lại gần tàu USS Firebolt và tàu USS Baranoff của Lực lượng tuần tra Hải quân Mỹ, khoảng cách gần nhất giữa tàu Iran và tàu tuần tra Mỹ khi đó là 62 m.

Tàu tuần tra Mỹ phát lệnh cảnh báo với nhóm tàu của Iran. Nguồn: TWITTER

Theo thông tin từ quân đội Mỹ, các tàu USS Firebolt và USS Baranoff “đang làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn hàng hải định kỳ ở các vùng biển quốc tế trong thời gian xảy ra vụ việc”.

Mặc dù các thủy thủ Mỹ đã phát nhiều lời cảnh báo qua hệ thống thông tin liên lạc và dùng loa phóng thanh, nhưng nhóm tàu IRGCN của Iran vẫn tiếp tục hành động diễn tập tầm gần nguy hiểm, đài RT cho hay.

"Thủy thủ đoàn của tàu USS Firebolt đã bắn một số phát súng cảnh cáo, sau đó các tàu của IRGCN di chuyển đến khoảng cách an toàn với các tàu của Mỹ" - quân đội Mỹ cho biết, đồng thời thông báo thêm rằng các tàu của Mỹ đã "chủ động liên lạc" với Iran trong nỗ lực nhằm "giảm rủi ro, tránh va chạm và không làm căng thẳng leo thang”.

Một tàu chiến của Iran. Ảnh: REUTERS

Nhóm tàu Iran đã rời khỏi khu vực có tàu Mỹ sau khoảng ba tiếng kể từ khi được cảnh báo. Chính quyền Iran hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc này, theo hãng tin Sputnik.

Vụ chạm trán ngày 26-4 xảy ra chỉ vài tuần sau khi Hải quân Mỹ thông báo một số tàu tấn công nhanh của Iran đã xuất hiện xung quanh hai tàu Mỹ khi tuần tra tại khu vực Vịnh Ba Tư. 

Theo đó, ba tàu tấn công nhanh và một tàu hỗ trợ lớn hơn của IRCGN đã chạy vây quanh hai tàu tuần duyên Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ là USS Monomoy và USS Wrangell. Vụ áp sát ngày 2-4 kéo dài đến ba tiếng đồng hồ, song phía Mỹ không nổ súng cảnh cáo. 

Tàu tuần tra của lực lượng Hải quân Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

Cuộc chạm trán cũng diễn ra trong bối cảnh hai nước đã đồng ý tiến hành các cuộc đàm phán mới nhằm bình thường hóa quan hệ và khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết vào năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA).

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2018, cáo buộc Iran vi phạm thỏa thuận. Sau đó, Mỹ còn tái áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt đã được dỡ bỏ trước đó và thực hiện chiến dịch "gây áp lực tối đa" nhằm vào Tehran.

Kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, cả Mỹ và Iran đều kêu gọi bên còn lại hành động trước, song không bên nào tỏ ý muốn nhượng bộ. 

Iran nhiều lần chỉ ra rằng họ sẽ chỉ đồng ý với các điều khoản đã được đưa ra trước đó nếu Mỹ dở bỏ các lệnh trừng phạt, trong khi chính quyền Mỹ yêu cầu Tehran tuân thủ trở lại các thỏa thuận hạt nhân trước, theo RT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm