4 tàu Iran quấy rối 2 tàu tuần tra Mỹ ở vịnh Persian

Nhiều tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bao vây và quấy rối hai tàu của Tuần duyên Mỹ tại Vịnh Persian hồi đầu tháng này. Thông tin này do báo The Wall Street Journal dẫn lời các nguồn tin hải quân tiết lộ hôm 26-4.

Tàu của hải quân Iran cùng với tàu Mỹ ở Vịnh Persian tháng 4-2020. Ảnh: REUTERS

Các quan chức hải quân Mỹ xác nhận với The Wall Street Journal rằng ba tàu tấn công nhanh và một tàu hỗ trợ mang tên Harth 55 đã bao vây hai tàu USCG Monomoy và USCG Wrangell của Tuần duyên Mỹ khi hai tàu Mỹ đang tuần tra vùng biển quốc tế ở phần phía nam Vịnh Persian.

Các quan chức cho biết tàu tàu Harth 55 liên tục chạy cắt mặt nhóm tàu Mỹ, có thời điểm chỉ cách 64 m. Theo The Wall Street Journal, điều này buộc tàu Wrangell phải ngoặt gấp để tránh va chạm.

Khi các tàu Iran bắt đầu áp sát, các thủy thủ Mỹ đã phát cảnh báo liên tiếp trong ba giờ. Theo Tư lệnh Rebecca Rebarich, người phát ngôn Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ, thủy thủ của tàu Harth 55 đã phản hồi liên lạc của phía Mỹ qua radio, nhưng tàu Iran vẫn tiếp tục có hành động nguy hiểm.

Vụ việc xảy ra hôm 2-4 khi Mỹ và Iran đang tổ chức các cuộc đàm phán gián tiếp về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm