Thái Lan đóng cửa hàng trăm trường học vì ô nhiễm không khí

Hàng trăm trường học tại nước này đã phải đóng cửa khi các nhà chức trách đang cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng ô nhiễm vốn đã làm dấy lên nỗi sợ sức khỏe lan rộng và có thể ảnh hưởng đến hoạt động chính trị chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử, kênh truyền hình Al-Jazeera đưa tin.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha hôm 30-1 đã chỉ đạo thống đốc Bangkok ra lệnh đóng cửa 437 trường công lập do thành phố quản lý  sau khi các quan chức cho biết tình trạng ô nhiễm sẽ tiếp tục cho đến ngày 4-2.

Theo đài BBC, tình trạng sương mù độc hại này được cho là có nguyên nhân từ khí thải giao thông, công trình xây dựng, đốt mùa màng và ô nhiễm từ các nhà máy.

Hơn 400 trường học phải đóng cửa vì sương mù độc hại. Ảnh AL-JAZEERA

Theo báo cáo Chỉ số chất lượng không khí thế giới (AQICN), chỉ số chất lượng không khí Bangkok (AQI) hiện ở mức khoảng 170, mức độ không tốt cho sức khỏe.

Chính phủ Thái Lan đang cố gắng kéo mây kích mưa, giảm mật độ giao thông, phun nước qua cầu vượt hạn chế các hạt ô nhiễm.

Ngoài ra, theo BBC, giới chức Thái Lan cũng được yêu cầu những cộng đồng chào đón Tết Nguyên đán không được đốt nhang, vàng mã và pháo hoa để hạn chế ô nhiễm.

Al-Jazeera cũng cho biết vấn đề ô nhiễm không khí tại nước này cũng ảnh hưởng đến vấn đề chính trị, khi cuộc bầu cử sắp diễn ra vào tháng 3 tới.

Một học sinh phải dùng khẩu trang khi được đón về. Ảnh: AL-JAZEERA

"Tôi không thấy thực hiện các biện pháp quan trọng nào cả", ông Chaturon Chaisang, một thành viên chủ chốt của Đảng Thai Raksa Chart, nói, đồng thời kêu gọi cần phải có nhiều biện pháp hơn là đóng cửa trường học.

Đảng thân cựu thủ tướng Shinawatra này đã nhanh chóng tung ra ứng dụng “đo lường mức độ ô nhiễm”, trong khi các đảng khác chỉ phát mặt nạ cho người dân, làm cho đảng quân đội cầm quyền phải dè dặt cứng rắn hơn trong các quyết định của mình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm