Thêm 2 bộ trưởng Brazil dương tính với COVID-19

Thêm hai bộ trưởng Brazil tuyên bố mình dương tính với COVID-19 hôm 20-7, nhấn mạnh tình trạng dịch bệnh đáng báo động ở quốc gia này, không chỉ với người dân mà còn cả các quan chức chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Các vấn đề công dân Onyx Lorenzoni và tân Bộ trưởng Giáo dục Milton Ribeiro đã công bố kết quả chẩn đoán và các biện pháp cách ly mới trên mạng xã hội, hãng tin Reuters cho biết.

Ông Lorenzoni - đồng minh thân cận của Tổng thống Jair Bolsonaro - nói dù nhiễm bệnh nhưng ông chỉ có một vài triệu chứng nhẹ do trước đó đã sử dụng thuốc chống sốt rét, loại thuốc từng được tổng thống Brazil ca ngợi là chống COVID-19 hiệu quả.

“Tôi cảm nhận được những tác động tích cực của loại thuốc này” - Bộ trưởng Lorenzoni viết trên trang Twitter của mình về tác dụng của loại thuốc này.

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Brazil Augusto Heleno và Bộ trưởng Mỏ và Năng lượng Bento Albuquerque cũng đã xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Một người đàn ông đeo khẩu trang đi bộ tại một khu phố mua sắm nổi tiếng ở Sao Paulo, Brazil, ngày 15-7. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cũng xác nhận mình nhiễm COVID-19 từ ngày 7-7. Hiện ông vẫn cách ly ở dinh tổng thống ở thủ đô Brasilia, cùng với một số thành viên nội các khác bị nhiễm bệnh.

Theo Reuters, ông Bolsonaro đã tự điều trị bằng thuốc chống sốt rét Hydroxycloroquine, dù chuyên gia khẳng định chưa có bằng chứng nào cho thấy loại thuốc này có thể điều trị được COVID-19.

Vị Tổng thống Brazil khẳng định mình vẫn khỏe mạnh nhờ sử dụng loại thuốc này. 

Ngày 18-7, ông Bolsonaro có buổi gặp gỡ người ủng hộ tại dinh tổng thống. Ông chấp nhận đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn người tham gia.

Trong cuộc gặp này ông Bolsonaro cho rằng các lệnh phong tỏa phòng đại dịch COVID-19 đang “bóp nghẹt” và "giết chết" nền kinh tế nước này.

Nghĩa trang Nossa Senhora Aparecida ở Manaus, Brazil, nơi chính phủ nước này chôn cất những nạn nhân qua đời vì COVID-19. Ảnh: AFP

Brazil có hơn 20.000 người nhiễm COVID-19 tử vong hồi 21-5, và con số này đã tăng lên đến 80.000 người tính đến ngày 20-7, tăng gấp bốn lần chỉ sau hai tháng, theo số liệu công bố từ Bộ Y tế Brazil.

Quốc gia Mỹ Latinh gần đây đã ghi nhận hơn 1.000 trường hợp tử vong mới mỗi ngày, đưa số bệnh nhân qua đời vì COVID-19 lên 80.251 người, trong tổng số 2.121.645 ca nhiễm, theo thống kê từ trang thống kê Worldometer

Các chuyên gia cho rằng số người nhiễm COVID-19 thực sự ở Brazil có khả năng cao hơn nhiều, do nước này vẫn chưa tổ chức các cuộc xét nghiệm rộng rãi khắp đất nước.

Reuters dẫn lời đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, tình hình dịch ở Brazil dường như đã đạt đến đỉnh điểm. 

“Khoảng thời gian này là cơ hội để họ ngăn chặn dứt điểm sự lây nhiễm của nạn dịch" - ông Michael Ryan, giám đốc các chương trình khẩn cấp của WHO, kêu gọi Brazil mau chóng "kiểm soát" dịch bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm