Tỉ phú Jimmy Lai sẽ bị xét xử theo luật an ninh Hong Kong

Ông trùm truyền thông Hong Kong, tỉ phú Jimmy Lai (Lê Trí Anh) đã bị cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia mà chính quyền trung ương Bắc Kinh ban hành cho vùng lãnh thổ này, Đài Phát thanh và truyền hình Hong Kong (RTHK) đưa tin.

Theo thông báo ngày 11-12 của giới chức Hong Kong, ông Lai sẽ được xét xử tại Tòa án Tây Cửu Long vào sáng 12-12 với cáo buộc câu kết với các thế lực nước ngoài thực hiện các hành vi đe dọa an ninh Hong Kong - một hành vi bị cấm được nêu trong luật an ninh của đặc khu.

Trước đó, ông Lai, cùng với sáu người khác, đã bị bắt giữ vào ngày 10-8 với cáo buộc này. Hai ngày sau đó, ông Lai được tại ngoại. 

Ông trùm truyền thông Hong Kong, tỉ phú Jimmy Lai. Ảnh: RTHK

Hồi đầu tháng này, ông Lai bị truy tố trong một vụ án khác. Ngày 3-12, ông Lai phải hầu tòa với cáo buộc lừa đảo liên quan tới việc thuê tòa nhà trụ sở của báo Apple Daily - tờ nhật báo do ông Lai sáng lập.

Tòa án Hong Kong cáo buộc rằng ông Lai cùng hai lãnh đạo khác của Tập đoàn Next Media (quản lý Apple Daily) đã không sử dụng tòa nhà theo đúng giấy phép được cấp mà cho thuê lại một phần mặt bằng để thu lợi bất chính.

Trong ba người chịu cáo buộc lần này, chỉ có ông Lai là không được quyền bảo lãnh tại ngoại. Ông Lai bị giam giữ cho tới khi phiên tòa tiếp theo xử vụ án này diễn ra, dự kiến là ngày 16-4-2021.

Theo RTHK, ông Lai là người thứ tư nhưng là người có tầm ảnh hưởng nhất từng bị truy tố theo luật an ninh Hong Kong, kể từ sau khi luật này được chính quyền trung ương Bắc Kinh thông qua hồi cuối tháng 6.

Ba người trước đó là các thanh niên tuổi từ 19 đến 30, bị cáo buộc hoạt động khủng bố và ly khai hoặc kích động ly khai. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm