Tiết lộ bất ngờ việc Mỹ rút quân khỏi Syria

Mỹ thực sự rút toàn bộ quân khỏi Syria?

Quyết định rút quân khỏi miền Bắc Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây chia rẽ ở Washington, song theo một số quan chức cấp cao, đó không phải cuộc rút lui toàn diện để nhường chỗ cho Thổ Nhĩ Kỳ, theo hãng tin RT.

Mỹ chỉ rút “một lượng rất nhỏ” binh sĩ khỏi miền Bắc Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với hãng tin AFP hôm 7-10 sau khi ông Trump ra quyết định bất ngờ trên.

Một binh sĩ Mỹ ngồi trên nóc xe thiết giáp gần một căn cứ của liên quân Mỹ ở ngoại ô  thị trấn Ra's al-Ayn, tỉnh Hasakah, Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hôm 6-10. Ảnh: AFP

“Hai nhóm rất nhỏ chưa tới 25 người đã lùi lại một khoảng cách rất ngắn” - nguồn tin nói thêm.

 “Không có gì thay đổi về lực lượng quân sự của chúng tôi ở đông bắc Syria ngoài việc di chuyển của một nhóm nhỏ binh sĩ”, nguồn tin khẳng định thêm rằng Mỹ vẫn kiểm soát không phận ở vùng đông bắc Syria- khác xa với dư luận ở Washington rằng Mỹ từ bỏ hoàn toàn vùng này.

Các chính trị gia của Mỹ từ thượng nghị sĩ Lindsay Graham cho tới cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley đã chỉ trích Tổng thống Trump "phản bội" người Kurd - lực lượng Mỹ đã ủng hộ và là đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Cả Bộ Ngoại giao lẫn Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh trong các tuyên bố rằng Mỹ không hỗ trợ bất kỳ cuộc tấn công nào của Thổ Nhĩ Kỳ vào miền bắc Syria dưới bất kỳ hình thức gì. Lầu Năm Góc đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về hành động đơn phương, sợ rằng sẽ gây bất ổn cho khu vực vốn đã bị chiến tranh tàn phá.

Nhưng liệu Mỹ có thực sự đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ đánh bật người Kurd - lực lượng bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào danh sách khủng bố - khỏi biên giới bằng pháo hạng nặng hay không lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

Nga: Tất cả lực lượng nước ngoài hiện diện bất hợp pháp phải rút khỏi Syria

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng tính toàn vẹn lãnh thổ của Syria phải được bảo vệ và tất cả binh sĩ nước ngoài hiện diện bất hợp pháp ở quốc gia Ả Rập này phải rời đi, theo kênh Press TV.

“Quan điểm của Nga, được Tổng thống Vladimir Putin thông báo gần đây, là tất cả binh sĩ nước ngoài hiện diện bất hợp pháp ở Syria phải rút khỏi nước này” - ông Peskov nói với báo giới ở Moscow hôm 7-10.

Một xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc tuần tra chung với lực lượng Mỹ ở làng al-Hashisha, ngoại ô thị trấn Tal Abyad, Syria. Ảnh: AFP

Người phát ngôn Điện Kremlin tiếp tục bình luận về tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng Ankara đã chuẩn bị một chiến dịch quân sự chống lại lực lượng dân quân người Kurd thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở đông bắc Syria. Ông Peskov nhấn mạnh việc Nga kêu gọi kiềm chế những hành động có thể cản trở giải quyết xung đột Syria.

Ông Peskov cạnh đó lưu ý rằng Nga hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ giữ gìn sự toàn vẹn lãnh thổ và chính trị của Syria.

“Moscow đồng ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể đưa ra hành động để bảo đảm an ninh nước mình. Điều đó có nghĩa là chống lại các phần tử khủng bố đang ẩn náu ở Syria. Nhưng trước hết chúng tôi xin nói rằng tính toàn vẹn lãnh thổ và chính trị của Syria phải được tôn trọng” - ông Peskov nói.

Ông Peskov nói tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã không có cuộc thảo luận nào liên quan tới kế hoạch của Ankara tiến hành chiến dịch quân sự ở đông bắc Syria.

“Tuy nhiên, các bạn biết rằng quân đội và các cơ quan tình báo của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì liên lạc chặt chẽ” - ông Peskov nói.

Một thành viên của SDF cầm súng bắn tỉa ở TP Qamishli, đông bắc Syria năm 2018. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif quy Mỹ là “kẻ chiếm đóng không liên quan ở Syria”. Trong một dòng Twitter ngày 7-10, ông Zarif thêm rằng Tehran sẵn sàng hỗ trợ làm giảm căng thẳng ở Syria.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham trong một tuyên bố ngày 6-10 cho hay Mỹ đã bắt đầu rút lực lượng Mỹ khỏi biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, thêm rằng lực lượng Mỹ sẽ không ủng hộ cũng không can thiệp vào chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ không còn hiện diện ở khu vực này nữa.

Tổng thống Trump hôm 7-10 bảo vệ quyết định rút binh sĩ Mỹ khỏi miền bắc Syria, nói rằng việc tiếp tục ủng hộ các đồng minh của Mỹ quá tốn kém.

“Người Kurd chiến đấu cùng với chúng tôi nhưng cũng được trả một số tiền lớn và thiết bị để làm điều đó. Họ đã chiến đấu chống Thổ Nhĩ Kỳ hàng thập niên qua” - ông Trump viết trên Twitter.

Tổng thống Erdogan cùng ngày nói rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng phát động chiến dịch đánh SDF ở Syria bất cứ lúc nào.

“Có một câu mà chúng tôi luôn nói: chúng tôi có thể tiến vào bất cứ đêm nào mà không cảnh báo. Chúng tôi tuyệt đối không dung thứ cho các mối đe dọa đến từ những nhóm khủng bố này” - Tổng thống Erdogan nói.

SDF sau đó cảnh báo chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ có thể tạo điều kiện cho sự hồi sinh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời thề chống lại chiến dịch của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm