Tình báo Mỹ nói Nga 'ủng hộ cả ông Trump lẫn ông Sanders'

Ông David Porter, trợ lý trưởng của Lưc lượng đặc nhiệm về các ảnh hưởng nước ngoài (FTF) thuộc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), ngày 24-2 cáo buộc Nga đang tiến hành các hoạt động làm chia rẽ nước Mỹ.

Hãng tin Reuters cho biết ông Porter đã nói như vậy tại Hội nghị an ninh bầu cử tại Quốc hội Mỹ hôm 24-2. Theo ông Porter, Nga đang tiến hành các hoạt động làm sai lệch thông tin, chia rẽ xã hội và tạo ra sự nghi ngờ về kết quả chính xác của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và khả năng lãnh đạo của họ.

Tình báo Mỹ nói Nga can thiệp để ủng hộ cả Tổng thống DonaldTrump (phải) lẫn ông Bernie Sanders. Ảnh: CNN

Hội nghị an ninh bầu cử hôm 24-2 vừa qua cũng không đề cập nội dung cuộc họp giữa các quan chức Hội đồng tình báo quốc gia Mỹ với Ủy ban Tình báo tại Hạ viện vào ngày 13-2.

Trước đó, giới chức tình báo nói với Quốc hội rằng Nga và các quốc gia đang can thiệp bầu cử năm 2020, ủng hộ Tổng thống Trump tái đắc cử nhiệm kỳ 2. Tuy nhiên, đối thủ của ông Trump tại Đảng Dân chủ là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cũng nói rằng ông nhận tin từ quan chức tình báo là Nga đang tìm cách ủng hộ ông, thay vì ông Trump.

Về vấn đề Nga ủng hộ cho ai, ông Porter không đề cập nhưng ông chỉ nói thêm rằng Nga thường tham gia vào “cuộc đối đầu thông tin trên mạng” với mục đích làm sai lệch sự thật, làm suy giảm niềm tin của người Mỹ vào các tổ chức dân chủ và chia rẽ cấu trúc xã hội.

“Mục tiêu chính không phải là tạo ra một “phiên bản khác” của sự thật mà là che mờ sự thật và làm suy giảm khả năng tìm ra sự thật. Việc này sẽ tạo ra một ý kiến mà không có nguồn tin tức nào có thể tin được” - ông Porter nói.

Trước đó, giới chức Mỹ coi Trung Quốc là một mối đe dọa lớn, nhất là khi nhắc đến vấn đề gián điệp và trộm cắp tài sản trí tuệ nhưng ông Porter lại cho rằng mục tiêu của Bắc Kinh là ít gây xáo trộn tình hình Mỹ mà chỉ là thúc đẩy và phát triển vị thế kinh tế của họ trên thế giới.

“Nói một cách đơn giản, Nga muốn chứng kiến chúng ta ‘tự hủy hoại mình", trong khi Trung Quốc muốn thấy sự suy giảm dần dần kinh tế của Mỹ qua các thế hệ” - ông Porter giải thích.

Trong một diễn biến khác, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer, cùng với các Thượng nghị sĩ Dân chủ là Sherrod Brown và Robert Menendez đã gửi thư tới Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Ngoại trưởng Mike Pompeo kêu gọi trừng phạt đối với “tất cả những ai có trách nhiệm trong việc can thiệp bầu cử đang diễn ra ở Mỹ”, trong đó có cả Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm