Tổng Lãnh sự Mỹ có chuyến thăm đầu tiên đến Huế và Đà Nẵng

Thông tin từ Phòng Văn hóa - Thông tin, Tổng Lãnh sự quán Mỹ hôm 19-9 cho biết Tổng Lãnh sự Mỹ tại TP.HCM, bà Marie Damour, đã hoàn thành chuyến thăm đầu tiên đến Huế (từ ngày 12 đến 13-9) và Đà Nẵng (từ ngày 15 đến 17-9) kể từ khi nhậm chức hồi tháng 8 vừa qua.

Bà Marie Damour đã có cuộc gặp với lãnh đạo ở cả hai thành phố khu vực miền Trung của Việt Nam. Trong đó, bà Damour tái khẳng định cam kết của Mỹ về một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập.

Bên cạnh đó, hai bên còn thảo luận về các phương pháp tăng cường hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam khi hai nước chuẩn bị bước vào sự kiện quan trọng: Kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, diễn ra trong năm 2020.

Tại Huế, Tổng Lãnh sự Damour phát biểu khai mạc Hội nghị Kỹ thuật thường niên do Cơ quan Tìm kiếm Tù binh và Người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ (DPAA) và Văn phòng Tìm kiếm Người mất tích Việt Nam (VNOSMP) tổ chức.

Trong các buổi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế Lê Trường Lưu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung, Tổng Lãnh sự thảo luận các cơ hội hợp tác song phương, trong đó có việc tăng cường quan hệ giữa nhân dân hai nước và bảo vệ các di sản văn hóa.

Tổng Lãnh sự cũng gặp Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế Phạm Như Hiệp và thăm không gian lưu niệm hoạ sĩ Lê Bá Đảng. Tại kinh thành Huế, bà Damour thăm di tích Triệu Tổ Miếu, vừa được khôi phục thông qua Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Mỹ (AFCP).

Tổng Lãnh sự Marie Damour thăm khu di tích Triệu Tổ Miếu trong kinh thành Huế. Ảnh: ACHCM

Tại Đà Nẵng, Tổng Lãnh sự Damour có các cuộc gặp với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ để thảo luận về các cơ hội cho các đối tác Mỹ tham gia các dự án phát triển thành phố thông minh của Đà Nẵng.

Giám đốc Cảng Hàng không Đà Nẵng Lê Xuân Tùng đã thông báo với Tổng Lãnh sự về việc hoàn thành tốt đẹp Dự án Xử lý Môi trường tại Sân bay Đà Nẵng giữa Mỹ và Việt Nam, cũng như những kế hoạch mở rộng sân bay để đáp ứng số lượng hành khách ngày càng gia tăng.

Trong hoạt động cuối cùng tại Đà Nẵng, Tổng Lãnh sự Damour đã tham dự lễ hồi hương hài cốt quân nhân Mỹ lần thứ 151 tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Sự kiện này góp phần nêu bật sự hợp tác lâu dài giữa Mỹ và Việt Nam đối với vấn đề nhân đạo quan trọng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm