Trung Quốc: Việc Đài Loan kêu gọi đối thoại là 'trò rẻ tiền'

Trung Quốc từ chối ngồi vào bàn đàm phán với chính quyền Đài Loan, gọi lời đề nghị đối thoại của giới chức Đài Bắc là "trò rẻ tiền", báo South China Morning Post đưa tin.

Trong bài phát biểu chào đón năm mới 2021, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng nếu Trung Quốc đồng ý gác lại sự đối đầu, giới chức Đài Loan sẵn sàng theo đuổi những cuộc đàm phán nghiêm túc và "đầy ý nghĩa" với chính quyền Bắc Kinh.

Đáp trả tuyên bố trên, trong cùng ngày 1-1, bà Chu Phượng Liên, người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, cáo buộc rằng trong thời gian qua, Đài Loan "tiếp tục khiêu khích bằng cách tìm kiếm nền độc lập, luôn luôn đối đầu với Trung Quốc đại lục, cố tình tạo ra sự đối đầu giữa hai bờ eo biển Đài Loan".

Bà Chu tiếp tục mạnh miệng chỉ trích, gọi những hành động của Đài Loan là những "trò rẻ tiền lừa gạt người dân". Phía Trung Quốc kêu gọi đảng Dân tiến (đang cầm quyền ở Đài Loan) ngừng những hành động như vậy. 

Bà Chu Phượng Liên, người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Đài Loan. Ảnh: TÂN VĂN XÃ

Chính quyền Bắc Kinh cho rằng các nguyên tắc cơ bản trong quan hệ Trung Quốc-Đài Loan đã được hai bên thống nhất năm 1992 với chính sách "một Trung Quốc", do đó không có cái gọi là "đối thoại" giữa hai bờ eo biển Đài Loan. Chính quyền của đảng Dân tiến Đài Loan phủ nhận sự tồn tại của thỏa thuận này.

Đại diện của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan còn cho rằng thông điệp đón năm mới của bà Thái đã phơi bày cái mà Bắc Kinh gọi là tham vọng độc lập của đảng Dân tiến đang cầm quyền ở Đài Loan.

Bà Chu cũng nhắc lại lập trường của Bắc Kinh rằng vùng lãnh thổ Đài Loan là một phần của Trung Quốc, nhấn mạnh rằng không một ai hay một thế lực nào có thể thay đổi điều này. Phía Trung Quốc đổ lỗi cho Đài Loan gây ra sự căng thẳng khi từ chối công nhận quan điểm này.

Năm 2020, bà Thái tái đắc cử vị trí lãnh đạo cao nhất tại Đài Loan. Bà Thái vẫn theo đuổi lập trường cứng rắn với Bắc Kinh và thúc đẩy gia tăng vị thế của Đài Loan như một chủ thể độc lập trên trường quốc tế.

Căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan cũng gia tăng do Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự và dân sự trong vùng biển và vùng trời do Đài Loan kiểm soát. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm