Trung Quốc viện trợ quân đội Campuchia hơn 80 triệu USD?

Tờ Khmer Times ngày 22-10 đưa tin thỏa thuận hợp tác được ký tại Bắc Kinh vào ngày 20-10 giữa Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.

Một tuyên bố của Các lực lượng vũ trang hoàng gia Campuchia (RCAF) cho biết tướng Tea Banh hôm 17-10 đã dẫn đầu một phái đoàn đến Trung Quốc để bàn về việc hợp tác quân sự. Tuyên bố cho biết ông đã có các cuộc thảo luận với ông Ngụy trước khi diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác.

“Trung Quốc đã cấp 600 triệu nhân dân tệ Trung Quốc để hỗ trợ Bộ Quốc phòng Campuchia” - tuyên bố viết.

Quân đội Campuchia. Ảnh: KHMER TIMES

Thỏa thuận cho biết quân đội hai nước sẽ tăng cường quy mô cuộc tập trận quân sự chung, theo báo The Phnom Penh Post.

Thỏa thuận cũng kêu gọi tăng cường hiệu quả phát triển nguồn nhân lực và tăng cường hợp tác ở cấp độ khu vực và quốc tế.

“Trung Quốc và Campuchia là những người bạn thân thiết. Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen, quan hệ song phương giữa hai nước chúng ta đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử. Trung Quốc sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ và hỗ trợ phát triển ngành quốc phòng Campuchia” - ông Ngụy nói.

Trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài năm ngày đến Trung Quốc, phái đoàn của tướng Tea Banh đã tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Quân sự lần thứ 7 tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, vào ngày 18-10. Ông cũng tham dự diễn đàn Hương Sơn lần thứ chín để thảo luận về các vấn đề an ninh khu vực vào ngày 19-10.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm