Video: Cột lửa hình nấm do cháy, nổ nhà máy hóa chất ở Mỹ

Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại một nhà máy hóa chất ở làng Rockton, bang Illinois (Mỹ) và lực lượng cứu hỏa có thể phải mất nhiều ngày để dập tắt đám cháy này, đài RT đưa tin.

Lực lượng cứu hỏa Rockton nhận được thông báo về đám cháy tại nhà máy của công ty Chemtool - một trong những nhà sản xuất và điều chế mỡ bôi trơn và các loại chất lỏng hỗ trợ vận hành máy móc lớn nhất thế giới - vào khoảng 7 giờ sáng 14-6, giờ địa phương (tức 7 giờ tối cùng ngày, giờ Việt Nam).

Nhiều cư dân địa phương đã chia sẻ lên mạng xã hội các đoạn video và hình ảnh về vụ hỏa hoạn này, bao gồm một vụ nổ lớn tạo thành cột lửa hình nấm đỏ rực như dung nham núi lửa trước khi tro bụi hòa vào đám khói đen nghịt bốc lên từ vụ cháy. 

 Vụ nổ do đám cháy ở nhà máy Chemtool tại Rockton, Illinois (Mỹ) hôm 14-6. Nguồn: RT/TWITTER

Người dân sống trong bán kính 1 dặm (tức 1,6 km) quanh đám cháy bắt buộc phải được sơ tán. Giao thông gần nhà máy này cũng bị hạn chế. Sau đó, chính quyền bang Illinois tuyên bố tăng gấp đôi bán kính sơ tán.

Một số người dân đã báo cáo tình trạng các mảnh vỡ bị cháy đen rơi xuống nhà mình. Chính quyền bang đã khuyến cáo người dân đeo khẩu trang để tránh hít phải các tro bụi hay các dạng hạt khác mà đám cháy sản sinh ra.

Người đứng đầu lực lượng cứu hỏa Rockton, ông Kirk Wilson cho biết khoảng 70 nhân viên của nhà máy đã được sơ tán và không có ai trong số này bị thương. Một lính cứu hỏa đã bị thương nhẹ khi làm nhiệm vụ.

Hiện nay, lực lượng cứu hỏa đã ngừng phun nước chữa cháy nhằm tránh “cơn ác mộng về môi trường” nếu để các chất lỏng từ nhà máy ngấm vào hệ thống nước trong vùng. Ông Wilson nói rằng giải pháp hiện tại là để cho lượng chất lỏng (chủ yếu là các sản phẩm từ dầu) cháy hết và điều này cần vài ngày.

Đám khói lớn do vụ hỏa hoạn cũng khiến giới chức lo ngại khi gió đang đẩy khói bụi từ nhà máy Chemtool bay về phía nam và đông nam. Các chuyên gia đã phân tích chất lượng không khí gần đám cháy và tuyên bố chưa có mối đe dọa nào đối với không khí trong vùng.

Nguyên nhân hỏa hoạn vẫn chưa xác định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm