Video: Mưa lớn gây lở đất kinh hoàng ở Nhật, ít nhất 64 người mất tích

Lực lượng cứu hộ Nhật đang hy vọng có thể tìm thấy ít nhất 64 người mất tích bị chôn vùi bên dưới lớp bùn đất và đống đổ nát sau khi một trận lở đất kinh hoảng xảy ra giữa cơn mưa xối xả tại TP Atami, tỉnh Shizuoka hôm 3-7.

Trận lở đất xảy ra tại TP Atami, tỉnh Shizuoka, Nhật,  đã khiến hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy và hàng chục người bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Nguồn: TWITTER

Hãng tin AFP dẫn thông báo từ chính quyền thành phố cho biết hoạt động cứu hộ đã được tạm dừng vào buổi tối và được tiếp tục vào sáng ngày 6-7. Theo đó, các nhân viên cứu hộ và nhân viên cấp cứu đã phải sử dụng cọc cầm tay và máy đào để có thể tìm kiếm sâu bên trong lớp bùn đất.

Tính đến thời điểm hiện tại, bốn người được xác nhận đã chết trong vụ lở đất, trong khi các quan chức đang cố gắng hết sức để xác định chính xác tung tích của hàng chục người khác bị mất tích khi họ lùng sục trong đống đổ nát của 130 ngôi nhà bị phá hủy.

Bốn người được xác nhận đã chết trong vụ lở đất, trong khi các quan chức đang cố gắng hết sức để xác định chính xác tung tích của hàng chục người khác bị mất tích. Ảnh: SPUTNIK

Phát ngôn viên cơ quan quản lý thiên tai TP Atami khẳng định sẽ sớm công bố danh tính của những người mất tích ngay sau khi thành phố có được thông tin về tình trạng của họ.

Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga cho rằng công việc quan trọng nhất vẫn là tìm kiếm được những người sống sót, với hàng trăm nhân viên cứu hộ đã được điều động và đang "làm hết sức mình để giải cứu càng nhiều người càng tốt, càng sớm càng tốt".

Hàng trăm nhân viên cứu hộ đã được điều động và đang cố gắng hết sức để giải cứu càng nhiều người càng tốt. Ảnh: AFP

Những người sống sót hiện đang tạm trú tại một trung tâm sơ tán gần đó cho biết họ rất hoảng loạn khi vụ lở đất xảy ra trong cơn mưa cực lớn.

"Khi tôi mở cửa, mọi người đang chạy ra khỏi nhà và một cảnh sát đến gần tôi và nói: 'Anh làm gì ở đây, anh phải nhanh lên, mọi người đang sơ tán kìa’. Tôi đã ngay lập tức bỏ chạy ra ngoài trong mưa một cách vội vàng và không mang gì ngoài một chiếc túi” - một người dân kể lại.

Những người sống sót hiện đang tạm trú tại một trung tâm sơ tán gần đó. Ảnh: AFP

Hãng tin Kyodo News cho biết các quan chức thành phố đã xác định một trong những người thiệt mạng là cụ bà Chiyose Suzuki, 82 tuổi.

Con trai lớn của cụ bà Suzuki, ông Hitoshi (56 tuổi) tỏ ra hối hận vì đã không đưa mẹ mình, người không thể đi lại được, đi cùng ông khi cảnh sát yêu cầu họ sơ tán.

"Lẽ ra tôi nên quay lại và tự mình đưa bà ấy ra khỏi đó thay vì bỏ bà ấy lại” - ông Hitoshi chia sẻ. Cụ bà Suzuki được lực lượng cứu hộ đưa đến bệnh viện nhưng đã tử vong sau đó.

Hàng trăm ngôi nhà đã bị phá hủy trong trận lở đất ở thành phố Atami, tỉnh Shizuoka, Nhật Bản hôm 3-7. Ảnh: AFP

Một gia đình đã được cứu ở khu đô thị Numazu, thuộc tỉnh Shizuoka, sau khi trận lở đất cuốn trôi nhà của họ. Một tài xế cũng đã được cứu sống sau khi xe của anh ta bị ngập trong làn nước lũ và bùn đất.

Theo đài RT, cảnh báo cấp cao nhất đã được ban bố tại TP Atami cho hơn 35.600 người trong gần 21.000 hộ gia đình. Lệnh sơ tán đã được ban hành cho cư dân tỉnh Shizuoka và Aichi, cũng như các khu vực xung quanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm