Vụ Iran tấn công căn cứ Mỹ: Mỹ xác nhận 11 người bị thương

Quân đội Mỹ xác nhận có 11 quân nhân Mỹ bị thương sau vụ tấn công hôm 8-1 của Iran nhắm vào lực lượng Mỹ ở căn cứ không quân Ayn al-Asad và TE Erbil thuộc khu tự trị người Kurd ở Iraq, trang tin Defense One ngày 16-1 cho hay.

Iran gọi vụ tấn công là hành động trả thù cho Thiếu tướng Qassem Soleimani - chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã thiệt mạng trong một vụ không kích của Mỹ ở Iraq năm ngày trước đó.

Ngay sau vụ tấn công hôm 8-1, truyền hình nhà nước Iran tuyên bố 80 binh sĩ Mỹ đã chết. Trong khi đó, Tổng thống Trump và chính quyền Washington khẳng định không có binh sĩ nào bị thương hay thiệt mạng do vụ tấn công.

Xác nhận với một phóng viên báo The Washington Post ngày 16-1, quân đội Mỹ cho biết tám quân nhân đã được chuyển đến Trung tâm y tế khu vực Landstuhl (Đức) và ba người khác được chuyển đến căn cứ Trại Arifjan (Kuwait) để theo dõi và điều trị. 

Hình ảnh ghi nhận ngày 13-1 tại căn cứ không quân Ayn al-Asad, nơi bị tên lửa Iran tấn công. Ảnh: AP

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ (CENTCOM - phụ trách khu vực Trung Á và Trung Đông) - Đại úy Bill Urban xác nhận “tất cả quân nhân ở trong khu vực gần vụ nổ đều được kiểm tra sàng lọc chấn thương sọ não và trong trường hợp cần thiết, sẽ được chuyển đến cấp chăm sóc y tế cao hơn”.

Đại úy Urban nhắc lại không có quân nhân Mỹ nào thiệt mạng trong vụ tấn công của Iran nhưng “một số người đang được điều trị các triệu chứng sang chấn sau vụ nổ”.

Ông Urban cũng nhấn mạnh “sức khỏe và phúc lợi của quân nhân là ưu tiên hàng đầu” của Washington và các quân nhân này sẽ trở về Iraq một khi được xác nhận có tình trạng sức khỏe phù hợp.

Sau vụ tấn công hôm 8-1, một số căn cứ có quân Mỹ đồn trú ở Iraq đã bị các tên lửa loại Katyusha (do Nga sản xuất) tấn công.

Ngày 12-1, căn cứ không quân Al-Balad, nơi thường xuyên có lực lượng Mỹ và liên quân đóng quân, đã bị tấn công bằng tám quả tên lửa Katyusha làm bốn quân nhân Iraq bị thương.

Tối 14-1, ít nhất năm tên lửa Katyusha đã rơi gần căn cứ quân sự Trại Taji có quân Mỹ đồn trú ở phía bắc thủ đô Baghdad. Quân đội Mỹ tuyên bố không có người bị thương hay thiệt mạng trong vụ tấn công.

Hiện chưa rõ bên nào là thủ phạm gây ra các vụ tấn công này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm