WHO xem xét thông tin COVID-19 lan truyền trong không khí

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 6-7 khẳng định đang xem xét việc hơn 200 nhà khoa học kêu gọi tổ chức này cập nhật hướng dẫn mới về dịch COVID-19, sau khi có bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể lây lan trong không khí.

Đề nghị này được 239 nhà khoa học từ 32 quốc gia gửi đến WHO hôm 4-7.

Theo các nhà khoa học, đã có bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 có thể lây lan qua các hạt có kích thước vô cùng nhỏ, tồn tại trong không khí bên trong nhà hay phòng kín.

"Chúng tôi đã nhận được thông tin và đang tiến hành xem xét, kiểm chứng vấn đề này với các chuyên gia của chúng tôi" - phát ngôn viên WHO Tarik Jasarevic cho biết.

Trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: REUTERS

WHO trước đó đã khẳng định virus SARS-CoV-2 chỉ lây lan chủ yếu qua đường hô hấp của bệnh nhân do ho, hắt hơi hoặc khi giao tiếp cận mặt.

Đối với bản thân WHO, bằng chứng về việc virus SARS-CoV-2 lây lan qua không khí là chưa thuyết phục.

Theo kênh Channel News Asia, bất kỳ thay đổi nào trong việc đánh giá rủi ro lây nhiễm do WHO công nhận đều có thể ảnh hưởng đến các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 ở thời điểm hiện đại. 

Chính phủ các quốc gia có thể phải điều chỉnh lại các biện pháp phòng ngừa y tế và cách ly xã hội, nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19.

Giáo sư Babak Javid - chuyên gia tư vấn về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Cambridge - cho biết khả năng virus lây truyền trong không khí là có, nhưng bằng chứng về khoảng thời gian con virus này tồn tại trong không khí vẫn chưa được xác thực rõ ràng.

Tiến sĩ William Hanage - nhà dịch tễ học tại Đại Học Harvard - tin rằng báo cáo do các nhà khoa học "đưa ra có nhiều điểm hợp lý, và vấn đề này nên được xem xét nghiêm túc”.

"Tuy nhiên, nếu mức độ lan truyền qua không khí của con virus này là hiếm, chắc chắn mối nguy cơ sẽ không lớn và chúng ta vẫn có thể tìm cách để ngăn ngừa việc này" - ông Hanage nói thêm.

Các nhà khoa học tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc thông báo họ hiện vẫn đang thảo luận nhiều vấn đề khác nhau về COVID-19, bao gồm cả khả năng virus SARS-CoV-2 lây truyền qua đường không khí. 

Channel News Asia dẫn lời các nhà khoa học khẳng định, họ cần phải điều tra và tìm thêm bằng chứng trước khi đưa ra tuyên bố chính thức.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm