Tiếp phái đoàn nghị sĩ Pháp và cựu thủ tướng Úc, bà Thái nhắn nhủ hợp tác

Hãng tin Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 7-10 cho biết Đài Loan sẽ đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực và tìm cách hợp tác với các nền dân chủ cùng chí hướng.

Bà Thái đưa ra phát ngôn trên trong các cuộc hội đàm với phái đoàn 4 thượng nghị sĩ Pháp và cựu thủ tướng Úc hôm 7-10, vài ngày sau khi căng thẳng với Trung Quốc leo thang đột biến. Cả Pháp và Úc đều không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, giống hầu hết các nước khác.

Các chuyến đi của bốn thượng nghị sĩ Pháp và cựu Thủ tướng Úc Tony Abbott đến Đài Loan diễn ra sau bốn ngày liên tiếp, bắt đầu từ ngày 1-10, máy bay không quân Trung Quốc ồ ạt xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo. Động thái này đã vấp phải sự lo ngại của Washington và các đồng minh.

Bà Thái Anh Văn trong buổi tiếp phái đoàn thượng nghị sĩ Pháp do cựu Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Alain Richard (trái) dẫn đầu, ngày 7-10. Ảnh: REUTERS

Tiếp phái đoàn thượng nghị sĩ Pháp, do cựu Bộ trưởng Quốc phòng Alain Richard dẫn đầu, bà Thái cảm ơn Pháp đã quan tâm đến tình hình ở eo biển Đài Loan và ủng hộ sự tham gia của Đài Loan trên trường quốc tế.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách là thành viên của cộng đồng quốc tế để đảm bảo hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ có nhiều đóng góp hơn cho thế giới cùng với Pháp" - bà Thái nói thêm.

Theo Reuters, ông Richard đã thảo luận về "đóng góp thiết yếu của Đài Loan trong lĩnh vực quan trọng của sự tiến bộ loài người".

Tuy nhiên, ông Richard không đề cập căng thẳng quân sự gia tăng với Trung Quốc trong các nhận xét được đăng trực tuyến trên trang Facebook của Văn phòng nhà lãnh đạo Đài Loan.

Các thượng nghị sĩ Pháp đến Đài Loan hôm 6-10, bất chấp sự phản đối mạnh từ Trung Quốc, vốn luôn tức giận trước các chuyến thăm của các phái đoàn ngoại giao nước ngoài đến hòn đảo.

Bà Thái Anh Văn tiếp phái đoàn thượng nghị sĩ Pháp ngày 7-10. Ảnh: REUTERS

Ông Richard - người đứng đầu Nhóm Hữu nghị Đài Loan của Thượng viện Pháp - là bộ trưởng quốc phòng Pháp từ năm 1997 đến năm 2002 dưới thời chính quyền Tổng thống Jacques Chirac.

Bà Thái cho biết Đài Loan "rất xúc động" khi ông Richard quyết định đến thăm hòn đảo, bất chấp điều mà bà mô tả là "sức ép" - ám chỉ Trung Quốc.

Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Paris hồi tháng 3 đã cảnh báo việc các nhà lập pháp Pháp gặp gỡ các quan chức Đài Loan, động thái đã vấp phải sự phản đối từ Bộ Ngoại giao Pháp.

Bộ Ngoại giao Pháp khẳng định các thượng nghị sĩ nước này được tự do gặp bất kỳ ai họ muốn trong các chuyến công du.

Trong buổi tiếp cựu Thủ tướng Úc Abbott sau đó cùng ngày, bà Thái cũng đưa ra một thông điệp tương tự rằng sẽ tìm kiếm sự hợp tác từ các nước, Reuters đưa tin.

Trao đổi với nhà lãnh đạo Đài Loan, ông Abbott cho biết ông đang ở Đài Loan để giúp chấm dứt tình trạng cô lập quốc tế đối với hòn đảo. Ông Abbott cũng ca ngợi nền dân chủ của Đài Loan và quá trình lãnh thổ này xử lý đại dịch COVID-19. 

“Tất nhiên không phải tất cả mọi người và không phải ở đâu cũng hài lòng với sự tiến bộ của Đài Loan, và tôi lưu ý rằng Đài Loan đang chịu sự thách thức gần như hàng ngày từ người hàng xóm khổng lồ của mình” - ông Abbott nói.

Theo Reuters, bà Thái không đề cập trực tiếp các hoạt động gần đây của lực lượng không quân Trung Quốc khi bình luận công khai tại các cuộc gặp với các thượng nghị sĩ Pháp cũng như với ông Abbott.

Ngoài ra, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết sẽ rất chú ý đến cuộc gặp thượng đỉnh được lên kế hoạch giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Mỹ tại Đài Bắc và Washington để đảm bảo rằng chính sách của Mỹ đối với Đài Loan không thay đổi” – bà Âu Giang An, người phát ngôn Cơ quan Ngoại giao Đài Loan, cho hay.

Chính quyền Đài Loan đã lên án các động thái của Trung Quốc đối với hòn đảo này, cho biết họ sẽ bảo vệ tự do và dân chủ của hòn đảo, đồng thời nhấn mạnh chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm