'Tôi không tin Mỹ-Trung có thể đạt được thỏa thuận'

Một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là rất khó xảy ra và “không có cách nào” để Huawei được phép thâm nhập thị trường Mỹ", đài CNBC dẫn lời ông Rick Scott, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa tại bang Florida, nhận định.

Thị trường chứng khoán đã xanh lại hôm 1-7 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý ngưng không áp thuế mới lên các sản phẩm của hai nước sau cuộc họp tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế lớn và mới nổi (G-20) tại Osaka vào cuối tuần qua.

Ông Trump cũng dịu giọng về quan điểm của mình đối với người khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, ngụ ý các công ty công nghệ của Mỹ có thể tiếp tục bán linh kiện và phần mềm cho Huawei. Cổ phiếu của các nhà sản xuất chip ở cả hai bờ Đại Tây Dương tăng mạnh vào sáng 1-7.

Sau đó, tổng thống Trump nói với các phóng viên trong Phòng Bầu dục hôm 1-7 rằng các cuộc đàm phán thương mại, vốn bị đình trệ vào tháng 5-2019, đã được tái khởi động. Tuy nhiên, ông Trump tuyên bố bất kỳ thỏa thuận nào có thể đạt được cũng cần phải nghiêng về phía Washington.

Tổng thống Trump và Thượng nghị sĩ Scott. Ảnh: Florida Politics

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Rick Scott nói với đài CNBC rằng ông không tin hai nước (Mỹ và Trung Quốc) sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại nào, đồng thời nhắc lại những tranh cãi gần đây rằng Huawei chính là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

“Hãy nghĩ xem - họ (Trung Quốc) đã đánh cắp công nghệ, họ đã đàm phán một thỏa thuận và sau đó họ lại không tuân thủ”, ông Scott nói.

Ông Scott cho rằng Trung Quốc ngoài việc đánh cắp công nghệ, Bắc Kinh cũng sẽ không mở cửa thị trường, và còn đang quân sự hóa Biển Đông, cũng như nhảy vào Venezuela. "Vì vậy, tôi không tin sẽ có một thỏa thuận. Đứng từ quan điểm an ninh quốc gia, bằng mọi giá chúng ta cũng không cho phép Huawei xâm nhập thị trường Mỹ”, vị thượng nghị sĩ này khẳng định.

Ông Scott nói thêm rằng “thật tuyệt vời" khi tổng thống Mỹ Donald Trump có mối quan hệ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cùng với những đối thủ lâu năm khác như nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuy nhiên, ông Scott cho rằng điều quan trọng là tổng thống Trump phải khiến các nhà lãnh đạo này “hành xử có trách nhiệm” và đồng thời “bảo vệ các giá trị Mỹ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm