Tổng thống Trump lại tỏ ý muốn kinh tế Mỹ 'thoát Trung'

Trong buổi họp báo nhân ngày Lễ Lao động của Mỹ (Labor Day) hôm 7-9 tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump một lần nữa tuyên bố về khả năng tách nền kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc và cho hay nước này sẽ không phải chịu thiệt nếu đôi bên không còn kinh doanh, theo tạp chí Nikkei Asian Review.

Cụ thể, tổng thống Trump cho biết: "Tách biệt là một ý tưởng thú vị. Chúng tôi vẫn đang chịu thiệt hàng tỉ USD và nếu hai bên không làm ăn nữa, chúng tôi sẽ không phải mất tiền"

Tổng thống Mỹ trong buổi họp báo hôm 7-9. Ảnh: REUTERS

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc chạy đua vào Nhà Trắng đang vào hồi gay cấn. Ông Trump cáo buộc đối thủ từ đảng Dân chủ, ông Joe Biden, đã tỏ ra quá mềm mỏng với Bắc Kinh. "Nếu ông Biden thắng, Trung Quốc sẽ thắng và làm chủ đất nước này" - Tổng thống Mỹ từng tuyên bố. 

Tại buổi họp báo trên, ông Trump cũng nhấn mạnh trong tương lai Mỹ sẽ buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về việc cho phép virus SARS-CoV-2 lây lan khắp thế giới đồng thời siết chặt các hợp đồng của liên bang với các công ty Trung Quốc. 

"Chúng tôi sẽ đưa Mỹ trở thành siêu cường sản xuất của thế giới và chấm dứt sự phụ thuộc vào Bắc Kinh mãi mãi. Cho dù đó là tách rời về kinh tế hay áp đặt thuế quan như tôi đã làm, chúng tôi sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, bởi chúng ta không thể dựa vào quốc gia này" - Tổng thống Mỹ khẳng định và nói thêm chính quyền của ông sẽ tích cực mang việc làm từ Trung Quốc trở lại nước này. 

Về phần mình, ông Joe Biden chỉ trích thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa ông Trump với Trung Quốc là "không thể thực thi, đầy những cam kết mơ hồ và yếu ớt trước Bắc Kinh".

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump đưa ra ý tưởng tách nền kinh tế Mỹ ra khỏi Trung Quốc. Hồi cuối tháng trước, Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố trên báo chí rằng nước này không cần phải làm ăn với Trung Quốc nếu họ tiếp tục hành xử không đúng và ông cam kết chắc chắn sẽ làm được điều đó.

Giới phân tích cho hay hai nền kinh tế Mỹ-Trung gắn bó với nhau đến mức Mỹ khó có thể thực hiện động thái trên, tuy nhiên có khả năng Washington vẫn sẽ dùng mọi cách để tiếp tục gây áp lực buộc Bắc Kinh phải sòng phẳng hơn trong cuộc đua kinh tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm