Triều Tiên thử 2 tên lửa mới, ông Biden dọa đáp trả đích đáng

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết hôm 25-3 nước này đã phóng thử nghiệm tên lửa dẫn đường chiến thuật nâng cấp, loại tên lửa mà quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản trước đó mô tả là tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Đây là vụ phóng thử lần thứ hai của Bình Nhưỡng trong một tuần.

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên hôm 22-3. Ảnh: Reuters / KCNA

Hai tên lửa được thử nghiệm được cho sử dụng động cơ nhiên liệu rắn cải tiến và mang đầu đạn nặng 2,5 tấn.

Tên lửa đánh trúng chính xác mục tiêu được thiết lập tại vùng biển cách bờ biển phía đông Triều Tiên 600 km, KCNA cho biết. KCNA cho biết thêm vụ phóng thử do ông Ri Pyong Chol, thành viên Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên, giám sát.

Tên lửa được phóng từ tỉnh South Hamgyong của Triều Tiên và bay quãng đường 450 km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản, theo ước tính trước đó của quân đội Hàn Quốc.

Trước đó bốn ngày, Triều Tiên phóng hai tên lửa hành trình tầm ngắn ra biển Hoàng Hải nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide nói rằng việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ của Tokyo. Hàn Quốc cũng bày tỏ chung mối lo ngại.

Sau đó, Mỹ nói rằng vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên nhấn mạnh chương trình vũ khí trái phép của Binh Nhưỡng đặt ra đe dọa cho các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế.

Hôm 25-3, tại cuộc họp báo Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo nước này sẽ đáp trả đích đáng nếu Triều Tiên gia tăng thử tên lửa.

“Chúng tôi đang tham vấn với các đối tác và đồng minh của chúng tôi. Sẽ có đòn đáp trả nếu họ chọn leo thang. Chúng tôi sẽ đáp trả đích đáng” – ông Biden nhất mạnh tại buổi họp báo ở Nhà Trắng.

Tổng thống Biden nói rằng Triều Tiên vi phạm Nghị quyết 1718 của HĐBA LHQ khi tiến hành phóng thử tên lửa.

Ông Biden cho hay ông đã chuẩn bị một số hình thức ngoại giao với Triều Tiên nhưng điều này phải được điều kiện hóa dựa trên kết quả cuối cùng của việc phi hạt nhân hóa.

Khi được hỏi liệu Triều Tiên có phải là vấn đề đối ngoại hàng đầu mà ông đang theo dõi hay không, ông Biden đáp lại “đúng vậy”. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm