Giới chức Mỹ dự doán được vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Báo The Washington Post hôm 23-3 đưa tin Triều Tiên đã phóng một vài tên lửa tầm ngắn vào cuối tuần qua, ngay sau khi nước này chỉ trích cuộc tập trận quân sự trong khu vực giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên lẫn phía Lầu Năm Góc không bình luận về thông tin trên.

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Korean Central News Agency/Korea News Service/ AP

“Tôi không có thông tin gì cho việc này vào lúc này” – người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói tại buổi họp báo hôm 23-3.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho rằng động thái của Triều Tiên không vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là điều bình thường mà Triều Tiên sẽ làm. Tuy nhiên, người này nhấn mạnh việc đối phó Triều Tiên là một thách thức đáng kể.

Thông tin Triều Tiên thử tên lửa xuất hiện sau khi Bình Nhưỡng gần đây chỉ trích cuộc tập trận quân sự chung trong khu vực giữa Mỹ và Hàn Quốc. Bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un đã cảnh báo chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden kiểm chế “phát tán mùi thuốc súng” nếu muốn hòa bình trong khu vực.

Theo Washington Post, các quan chức Mỹ đã dự đoán được những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên khi họ từng nói rằng vài ngày nữa Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa và yêu cầu hành động tích cực hơn nữa để đảm bảo phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

“Cần thiết phải tái giao thiệp với Triều Tiên bởi vì Bình Nhưỡng tiếp tục tích lũy thêm plutonium cho vũ khí hạt nhân. Càng sớm càng tốt” – ông Darryl Kimball, Giám đốc điều hành Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí tư nhân nói với Washington Post.

Thông tin Triều Tiên thử tên lửa xuất hiện trong bối cảnh chính quyền ông Biden chưa tiết lộ cách thức tiếp cận quan hệ với Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken chỉ nói rằng chiến lược đang được xem xét.

Ông Biden từ chối gặp ông Kim trừ phi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. Chính quyền ông Biden tiếp tục liên hệ với Bình Nhưỡng từ giữa tháng 2 nhưng theo Nhà Trắng thì vẫn không nhận được phản hồi.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui đã xác nhận nỗ lực liên lạc với Bình Nhưỡng của Mỹ, song khẳng định không có cuộc đối thoại nào diễn ra nếu Washington không từ bỏ chính sách thù địch nhằm vào Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm