Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump

Bầu cử Mỹ được xem là sự kiện được thế giới quan tâm nhất trong tháng 11 năm 2020. Ngày 3-11 (giờ Mỹ), các cử tri Mỹ đi bỏ lá phiếu để chọn ra lãnh đạo của đất nước mình trong bốn năm tới.

Vì tình hình kiểm phiếu kéo dài lâu do số lá phiếu gửi qua thư nhiều hơn mọi năm, dự kiến kết quả sẽ có trễ hơn các kỳ bầu cử trước.

PLO.VN sẽ liên tục cập nhật sự kiện này. Quý độc giả vui lòng bấm F5 (đối với máy tính bàn) hoặc kéo trượt màn hình điện thoại để cập nhật thông tin mới nhất.

Năm nay, thị trấn nhỏ này chỉ có 5 cử tri, và toàn bộ 5 lá phiếu đều được dành cho ứng viên Biden. Điều này giúp ông Biden trở thành người có chiến thắng đầu tiên tại cuộc bầu cử năm nay.

Tuy nhiên, kết quả này không giữ được lâu, khi ở thành phố Millsfield lân cận, vốn cũng có kết quả ngay sau nửa đêm, ông Trump đã có chiến thắng 16-5 trước ứng viên của đảng Dân chủ.Kỳ bầu cử năm nay đánh dấu năm thứ 60 liên tiếp thị trấn Dixville Notch là nơi có kết quả bầu cử đầu tiên tại Mỹ.

Điều này khiến Dixville Notch trở thành nơi yêu thích của giới phóng viên và giới quan sát trong việc tìm kiếm những dấu hiệu đầu tiên về việc ai sẽ chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tuy nhiên, kết quả tại thị trấn nhỏ này lại thường không đúng với kết quả cuối cùng. Trong cuộc bầu cử năm 2016, Dixville Notch đã bầu cho bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ, trong khi ông Donald Trump mới là người cuối cùng chiến thắng.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 1
Vị trí các thị trấn đầu tiên có kết quả bầu cử Mỹ. Ảnh: CNN

Theo hãng tin CNN, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã có chiến thắng trước Tổng thống Donald Trump tại thị trấn Dixville Notch (bang New Hampshire) - nơi đầu tiên công bố kết quả cuộc bầu cử Mỹ năm nay.

Vào ngày bầu cử, toàn bộ các cử tri hợp lệ tại thị trấn này sẽ tập trung tại "Phòng bầu cử" nhằm bỏ lá phiếu của mình. Kết quả được kiểm ngay sau khi toàn bộ cử tri bỏ phiếu, khiến thị trấn nhỏ này trở thành nơi đầu tiên trên nước Mỹ có kết quả bầu cử.

Để trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ, ứng viên Cộng hòa – đương kim Tổng thống Donald Trump và ứng viên Dân chủ - cựu Phó Tổng thống Joe Biden phải được ít nhất 270/538 phiếu đại cử tri.

Đài CNN đã đưa ra các con số thống kê và quan sát của mình với cục diện các bang xanh (ủng hộ đảng Dân chủ) và đỏ (ủng hộ đảng Cộng hòa) cũng như ở các bang chiến trường.

Phân tích lộ trình giành 270 phiếu đại cử tri của Trump-Biden - ảnh 1
Thống kê số phiếu đại cử tri của hai ứng viên Biden và Trump trước giờ bầu cử. Ảnh: từ trang web CNN

Theo thống kê của CNN thì về con số phiếu đại cử tri mà ông Biden “gần như chắc chắn” đạt được tính đến thời điểm này là 203, nằm ở các bang xanh ủng hộ đảng Dân chủ. Con số này ở ông Trump ít hơn nhiều, chỉ 125, nằm ở các bang đỏ ủng hộ đảng Cộng hòa.

Số 210 phiếu đại cử tri còn lại nằm ở các bang chiến trường – nơi chưa chắc chắn sẽ chọn xanh hay chọn đỏ. Có thể nói thắng, thua của hai ứng viên tùy thuộc vào kết quả bỏ phiếu của cử tri phổ thông ở các bang này trong ngày 3-11.

CNN dự báo đường giành 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chiến thắng của ông Trump gian nan hơn của ông Biden nhiều. 

Xem phân tích chi tiết bên dưới:

Tổng thống Trump dự kiến sẽ đón kết quả bầu cử và có bài phát biểu tại Nhà Trắng, sau khi có buổi gặp mặt với nhân viên và gia đình của mình cũng tại đây. 

Điều này khác nhiều so với các Tổng thống Mỹ trước, khi Tổng thống Obama phát biểu tái đắc cử tại thành phố Chicago, và Tổng thống George W. Bush (Bush con) đã phát biểu tại tòa nhà Ronald Reagon (Washington).

Trước đó, ông Trump trở về Nhà Trắng vào 1 giờ 30 sáng ngày thứ Ba. Ông sau đó sẽ gặp Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa và văn phòng tranh cử của mình tại bang Virginia vào buổi sáng.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 4
Tổng thống Donald Trump (trái) sẽ đón kết quả bầu cử tại Nhà Trắng.

Ở phía bên kia chiến tuyến, ông Biden sẽ đón kết quả tại tư gia ở thành phố Wilmington (bang Delaware). Ông sẽ đón kết quả cùng với gia đình của mình và các cố vấn cấp cao. Bên cạnh ông sẽ còn có ứng viên Phó Tổng thống Kalama Harris và gia đình của bà.

Ông Biden dự định sẽ phát biểu từ trung tâm hội nghị Chase Center, cũng tại thành phố Wilmington. Trung tâm trên cũng là nơi ông đã chấp nhận đề cử trở thành ứng viên của đảng Dân chủ vào tháng Tám vừa qua.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra vụ một đoàn xe ủng hộ Tổng thống Trump quấy rối xe vận động bầu cử của ông Biden.

 

Chỉ ít giờ trước khi cuộc bầu cử Mỹ chính thức bắt đầu, cuộc chiến giữa hai ứng viên tổng thống lại được châm thêm lửa khi hai bên liên tục sử dụng Twitter nhằm công kích đối phương của mình.

Trên trang Twitter cá nhân, ứng viên Joe Biden đã đăng hàng loạt tweet công kích thẳng đối thủ Donald Trump. Theo ông Biden, ông Trump "chỉ đấu tranh cho những người bạn thân thiết giàu có của ông ta", trong khi ông Biden "luôn đấu tranh vì người dân Mỹ". 

Ở phía ngược lại, đương kiêm Tổng thống Donald Trump cũng tung một loạt bài đăng chỉ trích đối thủ. Ông Trump tập trung vào công kích chính sách kinh tế của ứng viên Biden, cho rằng ông này sẽ hủy bỏ nền công nghiệp dầu khí của nước Mỹ.

Xem chi tiết cuộc "khẩu chiến" bên dưới:

Hiện đã có 97 triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm, tính tới sáng 2-11 (giờ địa phương), một con số kỷ lục. Hiện vẫn còn hàng chục triệu chục cử tri hợp lệ chưa bỏ phiếu.

Nếu số cử tri đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử chính thức 3-11 tương đương số người đã bỏ phiếu sớm thì đây sẽ là kỳ bầu cử tổng thống có số cử tri đi bầu cao nhất trong lịch sử hiện đại của Mỹ, kể từ con số 65,7% cử tri hợp lệ đi bỏ phiếu trong kỳ bầu cử năm 1908.

Khác các kỳ bầu cử trước, kỳ bầu cử năm nay có thêm hàng triệu cử tri Mỹ chọn bỏ phiếu qua thư vì lý do đại dịch COVID-19. Theo quy định, nếu cử tri chọn bỏ phiếu trực tiếp thì lá phiếu phải được nhận trước hoặc vào ngày bầu cử, còn nếu cử tri chọn bỏ phiếu qua thư thì lá phiếu phải được đóng dấu bưu điện trước hoặc trong ngày bầu cử.

Xem chi tiết các thông tin về cách thức bầu cử và giờ công bố kết quả bầu cử Mỹ năm 2020 ở bên dưới:

Israel là một trong những quốc gia quan tâm tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Tại hầu hết các quốc gia khác, dự đoán kết quả bầu cử là công việc của những nhà thăm dò ý kiến.

Bầu cử Mỹ: Giới tiên tri Israel dự đoán ông Trump chiến thắng - ảnh 1
Một bảng quảng cáo ngoài trời ở Israel ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump trước thềm bầu cử Mỹ 2020. Ảnh: JACK GUEZ/AFP/ GETTY IMAGES

Còn tại Israel, tờ Israel Hayom có xu hướng ủng hộ Thủ tướng Benjamin Netanyahu đưa ra dự đoán kết quả bầu cử Mỹ sau khi thảm khảo ý kiến của các chuyên gia chiêm tinh học, số học và thầy tướng của Israel, theo tờ Foreign Policy.

Chi tiết các dự báo bên dưới: 

Các nhà chức trách liên bang đã dựng hàng rào an ninh xung quanh Nhà Trắng phòng trường hợp có biểu tình khi bầu cữ Mỹ đang diễn ra, một nguồn tin am hiểu về vấn đề này xác nhận với đài CNN.

Hàng rào loại nà đã từng được dựng lên trong các cuộc biểu tình vào mùa hè này. Hàng rào sẽ bao quanh Quảng trường Ellipse và công viên Lafayette. 

Lớp hàng rào bảo mật là ví dụ điển hình nhất cho đến nay về việc các nhà chức trách chuẩn bị cho tình trạng bất ổn sau cuộc bầu cử năm nay, đặc biệt nếu Mỹ không tìm ra được người chiến thắng rõ ràng vào ngày 4-11.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 9
Hàng rào bảo vệ được dựng xung quanh Nhà Trắng. Ảnh: REUTERS

 Vào ngày 2-11, ông Chris Rodriguez, Giám đốc Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp và An ninh Nội địa của Washington D.C. nói với các phóng viên rằng "chúng tôi không có bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào đối với cuộc bầu cử."

Theo ông Rodriguez, một số nhóm người đã yêu cầu giấy phép cho các cuộc biểu tình trong những ngày tới. Do đó, Sở Cảnh sát Metropolitan sẽ được "huy động toàn bộ" và trung tâm hoạt động khẩn cấp sẽ được kích hoạt 24 giờ nếu cần.

Ông Rodriguez còn cho biết hiện thành phố đã không yêu cầu bất kỳ nguồn lực liên bang nào.

Như CNN đã đưa tin trước đó, các vành đai bảo vệ ngay lập tức được dựng lên xung quanh Nhà Trắng nhiều lần trong năm nay từ việc xây dựng cổng Nhà Trắng cho đến việc ngăn các nhóm biểu tình, cướp bóc xảy ra ở trung tâm thành phố Washington sau khi vụ cảnh sát giết chết người đàn ông da màu George Floyd ở Minneapolis vào tháng Năm.

Đài RT ngày 3-11 nhận định chắc chắn một điều rằng nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump thất bại trong cuộc bầu cử năm nay, ông sẽ không ra đi một cách lặng lẽ mà thay vào đó sẽ đưa nhiều lập luận cho rằng mình mới là người chiến thắng thực sự.

Dưới đây là 4 kịch bản ông Trump có thể dùng đến:

"Nếu không có COVID-19, chắc chắn tôi sẽ thắng…"

Theo RT, Tổng thống Trump có thể nói rằng mọi thứ đã diễn ra một cách suôn sẻ, mọi chỉ số vào đầu năm 2020 đều cho thấy ông sẽ có thêm một nhiệm kỳ nữa ở Nhà Trắng.

Ông sẽ dẫn chứng thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, trong lĩnh vực kinh tế, ông đã được các cử tri nhiệt tình ủng hộ vì đã xây dựng một nền kinh tế "vĩ đại nhất trong lịch sử của nước Mỹ hay thậm chí là cả thế giới".

Theo ông, khi đó ông là ứng viên "được yêu thích" khi dẫn đầu các cuộc thăm dò ở các bang quan trọng và được lòng các cử tri người Mỹ gốc Phi và người Latinh - những người thường ủng hộ đảng Dân chủ.

Ngoài ra, ông cũng nói rằng ông và đảng Cộng hòa bị ảnh hưởng nặng nề vào vài tháng trước đó, khi phải nhường Hạ viện cho đảng Dân chủ của bà Nancy Pelosi, khiến tỉ lệ người ủng hộ ông sa lầy ở mức dưới 40.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng sẽ lập luận rằng ông xứng đáng có nhiệm kỳ thứ hai, khi ông hồi phục từ một "bệnh dịch Trung Quốc" - cụm từ ông hay dùng để chỉ đại dịch COVID-19, một cuộc khủng hoảng mà nhiều người cho rằng ông đã thất bại trong việc kiểm soát.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 10
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP


"Rời Nhà Trắng để không thành bà Hillary Clinton hay ông Joe Biden"

Thay vì trở thành một công dân bình thường, một chính trị gia hay một con vịt què (thuật ngữ nói về một tổng thống đang trong giai đoạn trước khi chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm) giống như nhiều người tiền nhiệm của mình, ông Trump sẽ xây dựng một kịch bản "vừa vặn" để hợp lý hóa việc ông ra khỏi chính trường.

Như người dẫn chương trình Sean Hannity từng nói, Tổng thống Trump luôn có phong cách sống quyết liệt và "không chịu thua" khi đồng thời nắm bắt cơ hội này và mạo hiểm đến cơ hội khác.

Ông sẽ cho rằng mình chỉ nên phục vụ một nhiệm kỳ giống như cựu Tổng thống James Polk để không bị sa lầy vào "vết xe đổ" của bà Hillary Clinton hay ông Joe Biden - hai người mà theo ông là đã ở mòn mỏi trong Thượng viện nhưng không có thành tích gì.

"Không ai có thể thay đổi Tòa Tối cao như tôi, tôi chỉ cần bốn năm…"

Ông Trump cũng có thể tuyên bố rằng chưa có tổng thống nào trong lịch sử hiện đại có thể đưa ba thẩm phán vào Tòa tối cao - một việc mà theo ông là một kỳ tích vì không ai trong số ba người tiền nhiệm trước đó của ông làm được trong suốt tám năm tại vị.

Với việc cho rằng thẩm phán Tòa Tối cao là một công việc trọn đời, ông sẽ lập luận rằng di sản của ông trong việc tái cấu trúc cơ quan tư pháp có thể sẽ tồn tại trong cả thế hệ.

Về cơ bản, ông cho rằng mình đã đạt được sự thay đổi lớn hơn và gây được ảnh hưởng lâu dài hơn so với cách làm việc của hai người tiền nhiệm.

"Các chính sách kinh tế của tôi đã tạo nên nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử…"

Tổng thống Trump sẽ nói rằng các chính sách kinh tế của ông là mới thực sự là hình thức quản trị lý tưởng.

Theo ông, một chương trình nghị sự hỗ trợ một nền kinh tế phi tập trung dựa trên tự do kinh tế, thuế thấp cho người giàu, quyền sở hữu tài sản, bãi bỏ quy định và thị trường tự do mới thực sự là một giải pháp thúc đẩy kinh tế.

Bất chấp số việc làm tạo ra trong ba năm cuối dưới thời ông Obama thực tế cao hơn so với trong ba năm đầu dưới sự quản lý của mình, ông Trump vẫn sẽ khẳng định các chính sách kinh tế của ông là vĩ đại nhất và ông mới thực sự là người chiến thắng.

Hơn 100 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu trên toàn quốc trước khi các cuộc bỏ phiếu bắt đầu vào ngày 3-11, theo đài CNN.

Số phiếu này đại diện cho hơn 47% số cử tri đã đăng ký trên toàn quốc. 21 bang và Washington DC, vốn đã chứng kiến hơn phân nửa số cử tri đã đăng ký đi bỏ phiếu.

Số phiếu bầu trong Ngày bầu cử đã tăng vọt trên toàn quốc trong thời gian đại dịch COVID-19 xảy ra. Ít nhất sáu bang, bao gồm Texas, Hawaii, Nevada, Washington, Arizona và Montana đã vượt qua tổng số cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2016 trong những ngày gần đây.

Ở bảy tiểu bang khác, phiếu bầu trước khi bầu cử đại diện cho ít nhất 90% tổng số phiếu bầu năm 2016 của họ - Bắc Carolina, Oregon, Colorado, New Mexico, Georgia, Florida và Tennessee.

Trên toàn quốc, 100,2 triệu lá phiếu đã được bỏ phiếu, tương đương 73% trong số hơn 136,5 triệu lá phiếu đã được bầu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Bang chiến trường Michigan: Hơn ba triệu người đã đi bỏ phiếu.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 11
Thống đốc Michigan – bà Gretchen Whitmer. Ảnh: CNN

Trả lời phỏng vấn CNN, Thống đốc Michigan – bà Gretchen Whitmer kêu gọi cử tri kiên nhẫn chờ đợi một sự “thay đổi”. Bà Whitmer là người ủng hộ đảng Dân chủ và ông Biden.

Trả lời phỏng vấn đài Fox News sáng 3-11 (giờ địa phương) ông Trump tự tin: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thắng”.“Chúng tôi tin chúng tôi sẽ thắng rất lớn ở Texas. Chúng tôi nghĩ chúng tôi sẽ thắng rất lớn ở Florida. Chúng tôi nghĩ chúng tôi sẽ thắng rất lớn ở Arizona. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ thể hiện rất tốt ở North Carolina. Tôi nghị chúng tôi sẽ thể hiện tốt ở Pennsylvania. Chúng tôi nghị chúng tôi sẽ thể hiện rất tốt ở mọi nơi” – ông Trump nói với Fox News.

Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ - ông Joe Biden đã bắt đầu Ngày bầu cử bằng cách tham dự thánh lễ buổi sáng tại nhà thờ của gia đình ở bang Delaware.

Theo tờ New York Post, ông Biden cùng vợ và hai cháu gái được nhìn thấy bước vào nhà thờ St. Joseph ở TP Wilmington vào lúc 7 giờ sáng.

Sau đó, cựu phó tổng thống sẽ đến Pennsylvania trong một nỗ lực cuối cùng để lay chuyển những cử tri chưa quyết định ở các TP Scranton và Philadelphia, trước khi quay về thành phố quê hương Wilmington để xem kết quả với ứng viên phó tổng thống Kamala Harris.

Trả lời đài "Fox & Friends" trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào sáng nay, ông Trump nói rằng mình rất xúc động vì đây là ngày cuối cùng ông là ứng viên.

"Đó là một cuộc đua tuyệt vời, ba tuần đáng kinh ngạc" - ông Trump nói về cuộc chạy nước rút cuối cùng của mình.

Trong ngày cuối cùng tranh cử, ông Trump có kế hoạch kêu gọi thêm người ủng hộ mình.


 

Ông Biden có thể rồi sẽ bị các thành viên đảng Dân chủ làm áp lực buộc phải rời khỏi vị trí tổng thống, dù ông có thắng cuộc bầu cử ngày 3-11, theo ông Rudy Giuliani - luật sư riêng của ông Trump.

“Đảng Dân chủ có kế hoạch cho ông Biden. Không nghi ngờ gì. Có hai điều chính họ có thể vin vào đó để đưa ông ấy khỏi vị trí tổng thống bất kỳ lúc nào họ muốn. Họ có thể viện tới cả 10 bác sĩ tâm thần để ra kết luận là ông ấy bị chứng mất trí” – đài RT ngày 3-11 dẫn lời ông Giuliani nói trong một lần trả lời phỏng vấn đài này.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 12
Ông Giuliani (trái) - luật sư riêng của ông Trump (phải). Ảnh: GETTY IMAGES

Theo ông Giuliani, kế hoạch lập một ủy ban đặc biệt để xác định liệu một tổng thống Mỹ có đủ sức khỏe về tâm thần cho vị trí này mà Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đề ra là nhằm vào ông Biden hơn là nhằm vào ông Trump. Thêm nữa, bên đảng Dân chủ có thể sử dụng các thông tin về cáo buộc tham nhũng liên quan đến con trai ông Biden để làm áp lực lên ông.

Trả lời phỏng vấn RT, ông Giuliani cũng chỉ trích các tập đoàn công nghệ và truyền thông lớn đã có thành kiến với ông Trump cũng như che giấu các thông tin quan trọng về cuộc bầu cử.

Các điểm bỏ phiếu của một số bang ở Bờ Đông nước Mỹ đã bắt đầu mở cửa đón cử tri từ 6 giờ sáng 3-11, giờ địa phương (tức 18h giờ, theo múi giờ Việt Nam).

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 13
Hàng dài cử tri đã xếp hàng từ sớm tại các điểm bỏ phiếu. Ảnh: UPI

Hàng dài người đã xếp hàng từ sớm trong cái lạnh 3 độ C để bỏ lá phiếu quan trọng. Đại dịch COVID-19 cũng khiến việc bỏ phiếu năm nay phải tuân thủ các quy định giãn cách xã hội.

An ninh đang được thắt chặt tại các điểm bỏ phiếu. Thị trưởng Thành phố New York Bill de Blasio trả lời với trang tin UPI hôm 2-3 rằng thành phố đã "sẵn sàng để ứng phó với bất cứ chuyện gì".

Khác với thông tin trang tin Axios đưa ngày hôm trước, hôm nay 3-11 ông Trump nói ông sẽ chỉ tuyên bố chiến thắng “chỉ khi có chiến thắng”.

“Không có lý do gì phải giở trò. Tôi đánh giá đây là một cơ hội thắng rất vững chắc” – ông Trump nói trong cuộc trả lời phỏng vấn đài Fox News qua điện thoại sáng 3-11.

Cuộc phỏng vấn qua điện thoại bị trễ hơn giờ hẹn 45 phút. Giọng ông Trump có phần khan sau một đêm vận động tranh cử khuya ở bang Michigan. Ông Trump cho biết ông có kế hoạch sẽ nhận thêm nhiều cuộc gọi trong ngày 3-11 từ nhiều người “rất trung thành”, cũng như đến thăm trụ sở đội tranh cử của ông.

Xem thêm về thông tin Axios đưa rằng ông Trump có ý định tuyên bố chiến thắng không chờ kiểm hết phiếu:

Vào buổi sáng của ngày bầu cử, một số cửa hàng ở khu mua sắm cao cấp tại TP Miami, bang Florida đã bắt đầu “trang bị” các tấm chắn để bảo vệ cho các cửa hàng của mình, phòng phá hoại sau ngày bầu cử.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 15
Một cửa hàng dựng tấm chắn.

Cửa hàng trang sức Tiffany, chuỗi cửa hàng bách hóa Saks Fifth Avenue, CVS, Target và Macy's là một trong những chuỗi cửa hàng đã lên kế hoạch dựng những tấm chắn bảo vệ phòng điều xấu nhất xảy ra.

Trả lời phỏng vấn chương trình “Fox & Friends” của kênh Fox News vào sáng 3-11 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump dự đoán ông sẽ chiến thắng nhiệm kỳ thứ hai với hơn 306 phiếu đại cử tri, vượt qua mức 270 phiếu cần thiết.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, ông Trump đã giành được 306 phiếu đại cử tri, chiến thắng bất ngờ trước đối thủ đảng Dân chủ - bà Hillary Clinton.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 16
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 3-11. Ảnh: Patrick Semansky/AP

Trong sáng 3-11, lần đầu tiên ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đưa các cháu gái về quê nhà ở TP Scranton, bang Pennsylvania.

“Chào mừng các cháu về quê nhà” - ông Biden nói khi bước xuống máy bay ở TP Scranton cùng với hai cháu của mình là Finnegan và Natalie.

“Đây là hai đứa cháu duy nhất của tôi. Chúng chưa từng được đến Scranton. Vì vậy, chúng tôi sẽ cùng về nhà! " – ông Biden nói với đám đông ủng hộ đang đón ông ở sân bay.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 17
Một cử tri ủng hộ ông Biden ở Pennsylvania. Ảnh: REUTERS

Trên trang Facebook của mình, Hạt Spalding, bang Georgia đã báo cáo đăng gặp vấn đề với toàn bộ hệ thống máy bỏ phiếu và các lá phiếu giấy tạm thời hiện đang được gửi đến nơi khác.

“Chúng tôi vừa phát hiện vấn đề kỹ thuật trên toàn quận với tất cả các điểm bỏ phiếu. Các lá phiếu tạm thời đang được chuyển đến mọi địa điểm ở toàn quận. Sẽ tốn nhiều thời gian cho đến khi vấn đề được khắc phục”-theo trang Facebook của quận.

Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Spalding cũng đăng trên Facebook rằng “máy tính tại tất cả các địa điểm bỏ phiếu trên toàn Hạt Spalding đều bị hỏng. Vấn đề đang được giải quyết và hy vọng sẽ nhanh chóng được giải quyết”.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 18
Các máy bỏ phiếu ở hạt Spalding. Ảnh: WSB

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 3-11 (giờ địa phương), quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf khẳng định cơ quan này đến nay không phát hiện bằng chứng nào cho thấy có “thế lực nước ngoài” nào thao túng hoặc làm thay đổi số phiếu bầu của cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Theo hãng tin Reuters, kể từ nghi vấn tin tặc Nga can thiệp và rò rỉ hàng chục ngàn mẫu email cá nhân của ứng viên Hillary Clinton lên mạng nhằm hỗ trợ ông Donald Trump trong kỳ bầu cử năm 2016, cử tri năm nay đặc biệt lo ngại một tình huống tương tự sẽ xảy ra.

Thời gian qua, chính quyền Mỹ cùng các công ty bảo mật tư nhân cũng ghi nhận sự gia tăng trong hoạt động của các lực lượng tình báo và tin tặc Nga, Trung Quốc, Iran nhằm vào những quan chức có liên hệ mật thiết với cuộc bầu cử Mỹ năm nay. Dù vậy, vẫn chưa phát hiện ra vụ việc nào tầm cỡ như vụ rò rỉ email bà Clinton bốn năm trước.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 19
Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf trong một phiên làm việc ở Thượng viện hồi tháng 9. Ảnh: REUTERS

Trả lời phỏng vấn đài CNN, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nói rằng ông tin tưởng vào chiến thắng của Tổng thống Donald Trump - ứng viên Cộng hòa. Ông Bolsonaro đánh giá đây sẽ là kết quả tích cực cho quan hệ thương mại và ngoại giao giữa hai nước.

Tuy nhiên, giới quan sát lo ngại Brazil sẽ bị cô lập nếu ông Trump thua cuộc, do nước này dưới thời ông Bolsonaro ngày càng xa rời các đối tác quan trọng như Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 20
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Brazil Jair Bolsonaro (trái) tại Nhà Trắng năm 2019. Ảnh: AP

Trên kênh CNN, bà Gretchen Whitmer - Thống đốc bang Michigan gọi ông Trump là người chống lại nước Mỹ, đồng thời bà lên án các cuộc mít tinh chớp nhoáng của ông Trump trong những ngày cuối cùng của chiến dịch.

Bà nói: “Đây là những sự kiện có sức lây lan siêu lớn”. Bà ấy nói thêm rằng: “Ông Joe Biden có một thông điệp thống nhất, trong khi tại các cuộc họp mặt của ông Trump chỉ nói về việc khóa chặt đối thủ của mình và công kích ông Fauci... Nước Mỹ muốn và cần một tổng thống có thể đưa mọi người lại với nhau và giải quyết các vấn đề. Ông ấy (Trump) nhắm vào Fauci hoặc một thống đốc đương nhiệm, đó chính là hành động chống lại nước Mỹ".

Whitmer luôn nhận được những tiếng la hét "Hãy nhốt bà ấy lại!" tại các cuộc nói chuyện đại chúng của ông Trump, sau khi tiết lộ rằng phe cánh hữu có âm mưu bắt cóc bà nhằm ngăn chặn các quy định phòng dịch COVID-19 bà đưa ra. 

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 21
Bà Gretchen Whitmer. Ảnh: AP

Ngày 3-11, vợ ứng viên Joe Biden - bà Joe Biden, người thường rất ít xuất hiện trước công chúng, đã bất ngờ tung một video ngắn vận động cử tri đi bỏ phiếu trên trang Twitter cá nhân, theo tờ The Guardian.

Trong đoạn video, bà Jill cho biết sau nhiều tháng chờ đợi trong căng thẳng thì cuối cùng ngày bầu cử mang tính sống còn cho “tương lai của nước Mỹ” cũng đã đến. Do vậy, người dân nào muốn hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn hãy đi bầu.

“Đừng ngần ngại mà hãy lập tức đi đến điểm bỏ phiếu gần nhất và đưa ra quyết định của mình. Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng” - bà Jill Biden nhấn mạnh. Trước đó cùng ngày, cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cũng cho đăng tải dòng trạng thái ủng hộ ông Biden.

Bà chia sẻ trong quãng thời gian tiếp xúc với ứng viên này khi còn ở Nhà Trắng, ông Biden luôn thể hiện mình có những giá trị và quan điểm sống giống như bất kỳ một người Mỹ bình thường nào khác. Nhờ đó, ông có thể hiểu được những khó khăn mà người dân đang trải qua.

“Hãy bầu cho ông Joe Biden, bầu cho tương lai của nước Mỹ mà các bạn mong muốn ngay hôm nay” - bà Michelle cho hay.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 22
Ứng viên Joe Biden (phải) cùng vợ là bà Jill Biden (trái) tại cuộc vận động tranh cử ở bang South Carolina hồi tháng 2. Ảnh: AFP

Văn phòng Ngoại trưởng bang Nebraska cho biết đến thời điểm hiện tại, 510.076 lá phiếu vắng mặt của bang Nebraska đã được gửi về, chiếm 91% số phiếu được gửi đi trước đó.

Hiện có 48.382 phiếu bầu vắng mặt còn tồn đọng. Các phiếu bầu vắng mặt phải được gửi lại qua thư hoặc hòm thư trước khi các cuộc bỏ phiếu kết thúc lúc 8 giờ tối ngày 3-11 (giờ địa phương).

Các phiếu bầu vắng mặt được tính trước và kết quả dự kiến được công bố ngay sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 23
Các thùng chứa phiếu bầu được gửi về. Ảnh: AP

Vào ngày bầu cử, Tổng thống Trump đã nói rằng ông có "cơ hội thắng rất chắc chắn", đài CNN đưa tin.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với chương trình "Fox & Friends" của đài Fox News qua điện thoại vào sáng 3-11, ông Trump một lần nữa tự tin khẳng định về chiến thắng của mình trong cuộc đua năm nay, dự đoán mình có thể giành được 306 phiếu đại cử tri và cam kết sẽ không tuyên bố chiến thắng quá sớm.

“Tôi cảm thấy rất ổn. Tôi nghĩ mình có cơ hội thắng rất chắc chắn" - ông Trump trả lời phỏng vấn.

Xem chi tiết bản tin bên dưới:

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump đã đi bỏ phiếu trực tiếp tại Palm Beach, bang Florida hôm nay, theo The Guardian dẫn lại hình ảnh từ Reuters. Hãng tin Reuters cùng các hãng truyền thông khác cũng ghi nhận nhiều hình ảnh sôi động ngày bầu cử tại Mỹ.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 25
Đệ nhất phu nhân Mỹ (phải). Ảnh: REUTERS

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 26
Cử tri tại Alabama. Ảnh: EPA

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 27
Cử tri tại Pennsylvania. Ảnh: REUTERS

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 28
Cử tri tại Ohio. Ảnh: GETTY

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 29
Cử tri tại Pittsburgh. Ảnh: GETTY

Theo kênh CNN, sự nhiệt tình của các cử tri đang dâng cao tại một điểm bỏ phiếu ở TP Houston, bang Texas khi họ xếp hàng chờ bỏ phiếu.

“Tôi nghĩ cuộc bầu cử sẽ thay đổi hướng đi của nước Mỹ theo cách này hay cách khác. Tôi chưa bao giờ thấy cảm xúc như thế này trước đây, trong tất cả những năm tôi sống ở đây” - một cử tri lớn tuổi nói.

Phóng viên CNN cho biết những người ủng hộ ông Trump gần địa điểm bỏ phiếu đang hô vang và giương cao các khẩu hiệu và biểu tượng đầu bò, nhưng những người này không có sự đe dọa nào đối với những người xung quanh.

Theo cập nhật của tờ The New York Times ngày 3-11, nhiều cửa hàng và trụ sở doanh nghiệp xung quanh Nhà Trắng đã bắt đầu dựng rào chắn và gia cố các cửa sổ nhằm chuẩn bị cho kịch bản bạo động bùng phát khi có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Lực lượng mật vụ trước đó cũng đã cho lắp đặt thêm một lớp rào cao xung quanh Nhà Trắng để ngăn các đối tượng quá khích leo vào. Tình trạng tương tự diễn ra ở Washington và New York - các bang có mức độ phân cực chính trị cao hơn những địa phương khác.

Còn tại TP Minneapolis thuộc bang Minnesota, nơi từng là tâm điểm của phong trào biểu tình phản đối nạn phân biệt sắc tộc ở Mỹ hồi tháng 5, không chỉ giới doanh nghiệp mà ngay cả các cơ quan công quyền như toà thị chính cũng bị rào lại dù vẫn mở cửa tiếp dân bình thường.

The New York Times còn cho biết thêm là đến nay chính quyền của ít nhất 10 bang đã đặt lực lượng Vệ binh Quốc gia gồm hàng trăm binh sĩ vào trạng thái sẵn sàng cho mọi biến cố vào đêm bầu cử.

Trong khi đó, khoảng 14 bang khác được cho là cũng sẽ kích hoạt lực lượng này trong thời gian sớm nhất. 

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 30
Nhân viên một cửa hàng thời trang cách Nhà Trắng khoảng 400m đang che chắn cửa sổ phòng bạo động. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo của Dịch vụ Bưu điện Mỹ (USPS) cho biết việc chuyển phiếu bầu cho các quan chức bầu cử tại hai bang chiến trường lớn đã bị chậm trễ.

Tại bang Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), có khoảng 638 nghìn phiếu bầu vẫn chưa được chuyển đến các quan chức bầu cử vào ngày 2-11. Con số này của bang Michigan (16 phiếu đại cử tri) là khoảng 476 nghìn phiếu.

Ở bang Michigan, phiếu bầu sẽ không được tính nếu đến sau ngày hôm nay. Còn ở bang Pennsylvania, phiếu bầu vẫn sẽ được tính nếu có dấu bưu điện trước ngày bầu cử.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 31
Một phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ qua thư. Ảnh: AP

Ứng viên Joe Biden đã có chuyến thăm ngôi nhà thời thơ ấu của mình tại thành phố Scranton (bang Pennsylvania) vào sáng ngày bầu cử.

Trước khi rời khỏi, ông Biden đã ký lên phòng khách cùng dòng chữ "Từ ngôi nhà này đến Nhà Trắng, nhờ ơn Chúa. Joe Biden, 3-11-2020."

Cũng trong chuyến thăm, ông Biden đã trò chuyện với các cử tri thuộc tầng lớp lao động. "Chính giai cấp trung lưu đã xây dựng quốc gia này, chứ không phải là Phố Wall" - ông Biden phát biểu trước đám đông.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 32
Dòng viết tay "Từ ngôi nhà này đến Nhà Trắng, nhờ ơn Chúa" của ông Biden. Ảnh: THE GUARDIAN

Theo tờ Wall Street Journal, một điểm bỏ phiếu tại thành phố New York đã phải dời giờ mở cửa nửa giờ đồng hồ. Điều này khiến một số cử tri không thể bỏ phiếu.

Điểm bỏ phiếu trên nằm tại Trung tâm Cộng đồng Ocean Hill (Brooklyn, New York). Lỗi kĩ thuật diễn ra do máu quét phiếu tại đây không thể hoạt động, và số phiếu bầu được thu lại nhằm quét sau.

Kính thưa quý độc giả, 

PLO.VN xin tạm ngừng cập nhật thông tin đến 5 giờ sáng ngày 4-11 (giờ Việt Nam). Rất mong quý độc giả tiếp tục theo dõi.

Xin kính chào và chúc quý độc giả một ngày tốt lành!

PLO xin phép được tiếp tục tường thuật trực tiếp cuộc bầu cử Mỹ. Xin mời quý độc giả tiếp tục theo dõi.

Nhiều quan chức bầu cử và nhiều nhà hoạt động vì quyền bỏ phiếu cho biết đã xảy ra một số vấn đề tại nhiều điểm bỏ phiếu ở một số bang chiến trường vốn được cho có thể mang tính quyết định đến chiến thắng của hai ứng viên cũng như đảng nào sẽ nắm Thượng viện.

Cụ thể, sự cố đã xảy ra tại các bang Nortk Carolina, Pennsylvania, Michigan, Nebraska. Các bang Georgia, Florida, Milwaukee, Wisconsin không có báo cáo xảy ra sự cố bầu cử.

Ông Biden đã trở về nhà ở TP Delaware, bang Pennsylvania chờ đón kết quả. Theo CNN có thể ông Biden sẽ có bài phát biểu vào tối 3-11 (giờ địa phương).

Quản lý đội tranh cử của ông, bà Jen O'Malley Dillon trước đó có nói với báo chí rằng ông Biden sẽ phát biểu trước cả nước tối 3-11, không kể kết quả thắng hay thua. Không lâu trước đây ông Biden nói ông vẫn chưa quyết định có phát biểu hay không.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 33
Ông Biden tại Delaware, bang Pennsylvania (Mỹ) ngày 3-11. Ảnh: AP

Ông Biden bi quan về cử tri Florida, không muốn dự báo trước kết quả cuối cùng.
Cơ quan Bưu chính Mỹ được lệnh tổng rà soát phiếu bầu còn sót ở các bang chiến địa.

Ông Biden nói ông không có kế hoạch gì nếu kết quả bầu cử không kịp có rõ ràng vào tối 3-11.

Khi được hỏi ông có định sẽ phản ứng thế nào không nếu ông Trump tuyên bố chiến thắng trước khi có kết quả rõ ràng, ông Biden nói ông không thấy mình có trách nhiệm phải có phản ứng, và thêm rằng: “Tùy vào ông ấy nói gì và nói thế nào”.

“Các tổng thống không thể xác định lá phiếu nào đã được kiểm hay không được kiểm, và cử tri là người xác định ai làm tổng thống. Bất kể ông ấy làm gì hay nói gì thì các lá phiếu rồi cũng sẽ được kiểm” – ông Biden nói.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 34
Cử tri TP Dallas, bang Texas (Mỹ) xếp hàng chờ bỏ phiếu. Ảnh: AP

Ông Biden cho biết ông rất lạc quan về kết quả và cảm thấy tự tin khi số người đi bầu ở các bang đông dân và các bang chủ chốt đông.

Khi được hỏi ông có tự tin về con đường tiến đến chiến thắng của mình không, ông Biden có phần chưa chắc chắn: “à tôi không biết”.

“Chẳng hạn …(kết quả) Florida tới và tôi thắng, thì là xong. Kết thúc. Nếu Florida tới không tốt, mà một số bang khác lại tốt, thì chúng ta sẽ tái lập một bức tường xanh. Tôi có cảm giác tốt về điều này” – ông Biden nói.

Trả lời phỏng vấn của đài CNN từ TP Wilmington ở bang quê nhà Delaware ngày 3-11, ứng viên Joe Biden thú nhận hiện ông không rõ kết quả chung cuộc của kỳ bầu cử sẽ như thế nào và ông cũng không có kế hoạch cụ thể trong trường hợp đến hết đêm 3-11 mà vẫn không biết ai là người chiến thắng.

“Có quá nhiều diễn biến đang xảy ra nên tất cả chúng ta hãy cùng chờ xem. Nếu tối nay có gì đáng để lên tiếng thì tôi sẽ lên tiếng. Còn không thì tôi sẽ đợi đến khi người ta bắt đầu kiểm phiếu vào ngày hôm sau” - ông Biden nói, chia sẻ thêm rằng ông khá “mê tín” nên không muốn dự đoán trước kết quả bầu cử dù rất hy vọng giành được “thắng lợi to lớn” ở các bang chiến địa.

Tuy nhiên, ứng viên này cũng cho biết là hiện ông khá bi quan về tình hình cử tri ở bang Florida - vốn là một bang chiến địa có ý nghĩa chiến lược trong kỳ bầu cử năm nay.

Theo ông Biden, nếu ông giành được Florida thì coi như chiến thắng đã nằm trong tầm tay. Còn nếu không thì ông phải dựa vào những yếu tố khác tỉ lệ phiếu bầu sớm bầu cho ông hay ông giành được phiếu từ những bang chiến địa còn lại để bù lại.

Ngoài ra, khi được hỏi về khả năng ông Trump tuyên bố chiến thắng trước khi quá trình kiểm phiếu kết thúc, ông Biden khẳng định chuyện đó không bao giờ xảy ra bởi đơn giản người dân bầu tổng thống lên chứ tổng thống không có quyền tự quyết định muốn lấy bao nhiêu phiếu thì lấy.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 35
Ứng viên Joe Biden quay về quê nhà ở TP Wilmington bang Delaware để chờ kết quả bầu cử cùng gia đình hôm 3-11. Ảnh: REUTERS

Bưu chính Mỹ tổng rà soát phiếu bầu còn sót ở các bang chiến địa

Tờ The Washington Post đưa tin một toà án liên bang ở thủ đô Washington D.C ngày 3-11 đã yêu cầu Dịch vụ Bưu chính Mỹ (UPS) tiến hành tổng rà soát các cơ sở của cơ quan này tại các bang chiến địa cũng như những bang khác có hỗ trợ bỏ phiếu qua thư nhằm tìm kiếm các lá phiếu bị sót để gửi đi cho kịp thời hạn kiểm phiếu.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 36
Một nhân viên UPS di chuyển một thùng đựng phiếu bầu đến điểm bỏ phiếu ở TP Philadelphia, bang Pennsylvania hôm 3-11. Ảnh: CNN

Các bang mà UPS dự kiến sẽ tiến hành đợt tổng rà soát nói trên bao gồm Pennsylvania, Colorado, Wyoming, Georgia, Texas, Alabama, South Carolina, Florida và Arizona.

Dù vậy, phần đông cử tri vẫn hết sức lo ngại một lượng lớn phiếu bầu qua thư có thể sẽ không đến kịp tay bộ phận kiểm phiếu vì theo báo cáo mới đây của UPS, còn khoảng 300.000 lá phiếu kiểu này vẫn chưa được kiểm tra đầy đủ theo thủ tục của cơ quan này mà vẫn phải chờ để được xử lý.

Theo kênh CNN, đảng Cộng hòa đã đệ đơn khẩn cấp kêu gọi đảo ngược phán quyết của thẩm phán Nevada cho phép kiểm phiếu sớm ở Hạt Clark.
Chiến dịch tranh cử của ông Trump và đảng Cộng hòa Nevada đã yêu cầu Tòa án Tối cao Nevada giải quyết kháng cáo và cấm cơ quan đăng ký của Quận Clark sao chép các lá phiếu và xác thực các lá phiếu bằng trí thông minh nhân tạo cho đến khi có thể xử lý đơn kháng cáo.
Các luật sư của ông Trump đã kiện rằng người giám sát của họ không được cấp đủ quyền truy cập vào tất cả quá trình kiểm phiếu - từ việc mở các lá phiếu, đến kiểm tra chữ ký bằng máy và thủ công và sao chép các lá phiếu hỏng.
“Nếu vụ kiện vào phút chót này thành công, nó sẽ buộc Nevada phải thay đổi lớn trong cách xử lý phiếu bầu vắng mặt để xác định xem chữ ký trên lá phiếu có khớp với chữ ký trước của cử tri trong hồ sơ hay không” - ông Richard Pildes, giáo sư luật hiến pháp tại Đại học New York và nhà phân tích luật bầu cử của CNN, cho biết.
“Các tòa án thường không muốn giải quyết các đơn kháng cáo đến quá muộn trong ngày cũng như phải thay đổi một quy trình vốn đã được tiến hành tốt”.
 



Tối 3-11 (giờ Mỹ), ông Trump sẽ chờ xem kết quả tại Cánh Tây của Nhà Trắng cùng với gia đình và cấp dưới, theo lời giám đốc truyền thông Nhà Trắng Alyssa Farah.

Bà Farah cho biết ông Trump đang có “tâm trạng rất tốt”.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 37
Ông Trump đến thăm trụ sở tranh cử ở Arlington, bang Virginia (Mỹ) ngày 3-11. Ảnh:  Saul Loeb/AFP/GETTY IMAGES

Bà Farah cho biết Nhà Trắng đã chuẩn bị tâm lý sẽ có một số chậm trễ trong quá trình công bố kết quả, “đặc biệt ở Pennsylvania” – nơi xuất hiện các vấn đề về bỏ phiếu vắng mặt và kiểm phiếu qua thư.

Bà Farah cũng cho biết ông Trump sẽ xuất hiện trước công chúng từ Nhà Trắng tối 3-11.

Bà Farah cũng nhắc lại rằng ông Trump sẽ không tuyên bố chiến thắng trước khi cuộc đua kết thúc, như ông đã khẳng định trong cuộc trả lời phỏng vấn Fox News sáng cùng ngày.

Theo kênh CNN, hiện tại chiến dịch của ông Biden đang khẩn trương thu hút cử tri đi bỏ phiếu ở một số nơi để làm đòn bẩy cho họ ở bang Florida.

Chiến dịch ông Biden không cần thắng ở Florida, nhưng nếu được, điều này sẽ mở cho ông một cánh cửa rộng hơn đến chiến thắng. Một cố vấn của Biden tin rằng họ sẽ gặp khó ở các bang chiến trường miền Nam như Florida, Bắc Carolina và Georgia. Thay vào đó, họ cảm thấy tự tin ở các bang có “bức tường xanh” gồm Pennsylvania, Michigan và Wisconsin.

Nhiều điểm bỏ phiếu ở các bang Indianna, Kentucky đã đóng cửa. Theo Fox News hiện đã có 1% phiếu bầu ở bang Indiana được kiểm và ông Trump đang dẫn trước với 72%, ông Biden được 26,1%.

Ông Trump cũng đang dẫn trước ở các bang Kentucky, New Hampshire, theo Fox News.

Ngày 3-11 Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland thông báo chính phủ nước này đang làm việc với các nhà ngoại giao Canada ở Mỹ để đảm bảo an toàn cho công dân mình sinh sống ở Mỹ, trường hợp có xảy ra hỗn loạn sau bầu cử.

Bà Freeland cũng nói Canada sẽ “tuyệt đối tôn trọng lựa chọn của người dân Mỹ” và đã sẵn sàng “hợp tác hiệu quả với bất kỳ ai được người dân chọn”.

Tổng thống Donald Trump vừa đăng tải dòng trạng thái trên trang Twitter cá nhân khẳng định tình hình lượng phiếu bầu dành cho ông đang diễn biến “hết sức tích cực ở trên toàn nước Mỹ”.

Ông Trump cũng gửi lời cảm ơn tới những cử tri đã ủng hộ ông đến giờ phút này.

Vài phút trước, cố vấn cấp cao thuộc chiến dịch tranh cử của ông Trump - ông Jason Miller khẳng định với tờ The Guardian rằng ông cảm giác rất tốt về kết quả thu được trong đêm nay và không có gì phải lo lắng về tình hình hiện tại.

Trong khi đó, một cố vấn tranh cử khác của ông Trump là ông Bill Stepien còn khẳng định rằng phe ứng viên Joe Biden đang lo ngại cử tri ở bang Pennsylvania - vốn là một trong những bang chiến địa quan trọng trong kỳ bầu cử năm nay.

“Tôi cho rằng cuộc đua ở Pennsylvania sẽ rất sít sao và tất cả sẽ còn tuỳ thuộc vào niềm tin của cử tri vào ứng viên nào lớn hơn” - theo ông Stepien.

 

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 38
Kết quả bước đầu bầu cử Mỹ, theo thống kê của USA Today.

Ông Biden dẫn trước 53% ở bang Kentucky sau khi 10% số phiếu được kiểm.

Trả lời phỏng vấn của đài PBS, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết bà cũng như toàn thể các thành viên đảng Dân chủ đều kỳ vọng có thể giữ được thế đa số ở Hạ viện trong cuộc bầu cử lần này và giành được thêm ghế.

Tương tự, bà cũng kỳ vọng đảng Dân chủ sẽ giành được Thượng viện từ tay đảng Cộng hoà sau khi để mất cơ quan này vào năm 2016.

Hiện ở Thượng viện có 35 ghế trong tổng 100 ghế phải bầu lại trong kỳ bầu cử này. Khoảng 1/3 trong số này là các ghế cạnh tranh và mỗi ghế đều cực kỳ quan trọng khi quyền kiểm soát của đảng Cộng hòa đang bị đe dọa.

Đến nay phe Cộng hòa đang có lợi thế 53-47 tại Thượng viện. Nếu đảng Dân chủ có thể giành được thêm bốn ghế, họ sẽ đảm bảo chiếm đa số tại Thượng viện.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 39
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi trả lời phỏng vấn của đài PBS ngày 3-11. Ảnh: PBS

Ngoài ra, bà còn khẳng định rất tự tin vào khả năng ứng viên Joe Biden sẽ chiến thắng và trở thành tân tổng thống do cử tri ở các bang lâu nay được xem là thành trì của đảng Cộng hoà như Arkansas, Indiana hay Virginia đều đã bắt đầu bỏ phiếu cho đại diện đảng Dân chủ.

“Tôi cần phải hết sức nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử năm nay là một cuộc chiến vì linh hồn của nước Mỹ và quyết định xem liệu chúng ta sẽ đi theo tiếng gọi của sự sợ hãi hay tiếng gọi của hy vọng” - bà Pelosi tuyên bố.

 

Giờ đã là đêm 3-11 ở Mỹ, nhiều nơi đã đóng cửa các điểm bỏ phiếu và kết quả bầu cử bắt đầu dần xuất hiện.

Theo thống kê của đài Fox News thì hiện ba bang Indiana, Kentucky, New Hampshire đang trong quá trình công bố kết quả.

Bước đầu, ông Trump đang tạm dẫn trước ông Biden ở cả ba bang này.

Cụ thể, tại bang Kentucky, với 15% số phiếu được kiểm, ông Trump được 52,6% phiếu ủng hộ, so với 45,9% của ông Biden.

Tại bang Indiana, với 7% số phiếu được kiểm, ông Trump dẫn trước với 64,2%, so với 34% của ông Biden.

Tại bang New Hampshire, với 1% số phiếu được kiểm, ông Trump dẫn trước với 61,5%, so với 38,5% của ông Biden.

Các kết quả sẽ còn thay đổi liên tục theo số phiếu được kiểm.

CNN dự đoán ông Trump sẽ thắng chung cuộc ở bang Indiana và giành 11 phiếu đại cử tri phân bổ cho bang này.

Mỗi ứng viên cần có tối thiểu 270 phiếu đại cử tri để chiến thắng

Theo hãng tin AP, Tổng thống Donald Trump vừa xuất hiện trên sóng radio tại hai bang chiến địa là Pennsylvania và Wisconsin ngay trước giờ đóng thùng phiếu.
Ông tự tin rằng mình sẽ chiến thắng tại các bang then chốt như North Carolina và Florida, và đang mong chờ một buổi tối tuyệt vời.
Cùng lúc đó, ban tranh cử của ông đã tổ chức điện đàm với báo giới, cho biết họ tự tin dù cuộc đua sẽ rất sát nút.

Phát biểu trong cuộc họp báo bên ngoài Sở Cảnh sát TP New York, Cảnh sát trưởng Terence Monahan tuyên bố đã lên kế hoạch điều động hàng ngàn sĩ quan cùng các đội phản ứng nhanh tuần tra dọc các trục đường lớn trong thành phố đề phòng các đối tượng cực đoan kích động biểu tình bạo động.

Động thái sẽ kéo dài trong nhiều ngày tới cho đến khi nào cuộc bầu cử kết thúc và “thành phố được an toàn”.

“Đừng hành động thiếu suy nghĩ. Chúng tôi biết các người là ai và các người chắc chắn sẽ bị bắt giữ ngay lập tức. Lực lượng tình báo của chúng tôi đang hoạt động rất tích cực” - ông Monahan khẳng định, đồng thời cho biết hiện chưa xảy ra vụ việc nghiêm trọng nào.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 41
Cảnh sát trưởng TP New York Terence Monahan trong cuộc họp báo ngày 3-11. Ảnh: CNN

Vị này cũng kêu gọi những người biểu tình ôn hoà nên liên lạc thường xuyên với cảnh sát và trình báo ngay lập tức những đối tượng có dấu hiệu đập phá, kích động.

Ông nêu rõ để đảm bảo được ngày bầu cử diễn ra an toàn và bình yên thì người dân phải hợp tác chặt chẽ với lực lượng chấp pháp.


Dù có lo ngại ban đầu rằng ông Biden yếu thế hơn ông Trump ở bang Florida nhưng với 56% số phiếu được kiểm thì ông Biden lại đang dẫn trước với 50,5%, trong khi ông Trump được 48,8%.

Tại Virginia (13 phiếu đại cử tri) với 3% số phiếu được kiểm ban đầu thì ông Trump đang dẫn trước với hơn 66%, ông Biden được hơn 30%.

Tại bang Georgia (16 phiếu đại cử tri), với 4% số phiếu được kiểm ông Biden đang dẫn trước sát nút.

Tại bang Kentucky với 24% số phiếu được kiểm, ông Trump củng cố thể dẫn trước với gần 62%, ông Biden 36%.

Tại bang Vermont (3 phiếu đại cử tri), với 5% phiếu được kiểm thì ông Biden dẫn trước khá xa với gần 69%, ông Trump được hơn 28%.

Tại bang South Carolina (9 phiếu đại cử tri), với 1% số phiếu được kiểm, ông Trump dẫn trước xa với hơn 70%.

Theo thống kê của Fox News, tính tới thời điểm này ông Biden đang dẫn trước về số phiếu đại cử tri, dù ông Trump dẫn trước về số phiếu phổ thông. Mỗi ứng viên cần tối thiểu 270 phiếu đại cử tri để chiến thắng.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 43
Ảnh từ màn hình Fox News

Theo kết quả từ Fox News, với 18% số phiếu được kiểm, ông Biden đang dẫn trước ở bang Ohio (18 phiếu đại cử tri) với 64,5%, ông Trump 34,5%. Đây được cho là bang “phải thắng” với ông Trump nếu muốn thắng chung cuộc.

Ông Trump thắng ở Ohio năm 2016 và theo CNN thì chưa có ứng viên Cộng hòa nào thắng ghế tổng thống mà bỏ qua bang này.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 44
Cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu ở bang Pennsylvania (Mỹ) ngày 3-11. Ảnh: GETTY IMAGES

Các cuộc thăm dò nhiều tháng qua luôn cho thấy ông Biden và ông Trump luôn kèn cựa rất sát ở Ohio.

Nếu không thắng được ở Ohio thì xem như cơ hội chiến thắng chung cuộc của ông Trump bị tổn thương nặng. Nếu trường hợp này xảy ra thì ông Trump phải thắng tốt ở các bang khác như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin.

Với người Palestine ở khu Bờ Tây và ở Dải Gaza, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay được xem là sự kiện quan trọng nhất trong những năm gần đây. Có thể nói người Palestine đang rất mong ông Joe Biden thắng và đẩy được ông Donald Trump ra khỏi Nhà Trắng.

Với 82% số phiếu được kiểm thì ông Trump lại vươn lên dẫn trước sát nút ông Biden (49,7% so với 49,4%) ở bang chiến trường quan trọng Florida (29 phiếu ĐCT)

Tại bang North Carolina (15 phiếu đại cử tri), với 1% số phiếu được kiểm thì ông Trump đang dẫn trước với hơn 71%.

Tờ The Virginian-Pilot đưa tin cảnh sát TP Norfolk, bang Virginia, vừa bắt giữ một đối tượng nam giới 63 tuổi vì đe doạ đánh bom một điểm bỏ phiếu ở đây.

Cụ thể, vào khoảng chiều ngày 3-11 (giờ địa phương), các nhân viên ở điểm bỏ phiếu đặt ở trường tiểu học Taylor đã trình báo cảnh sát về một người đàn ông quá khích xông vào và la hét rằng hắn có mang bom trên người và sẵn sàng kích nổ tại chỗ.

Cảnh sát lập tức có mặt và khống chế đối tượng tại hiện trường. Hiện danh tính cũng như kết quả giám định tâm thần của đối tượng chưa được tiết lộ.

Người này dự kiến sẽ ra hầu toà vào 9-11 và có nguy cơ đối mặt với án tù ít nhất hai năm nếu bị kết án.

Hiện Virginia đã đóng hòm phiếu và hoàn tất quy trình kiểm phiếu với người chiến thắng chung cuộc là ứng viên Dân chủ Joe Biden.

CNN dự đoán ông Biden sẽ thắng ở các bang Massachussettes, bang Maryland, TP Delaware (bang Pennsylvania), thủ đô Washington D.C, nhưng ông Trump sẽ thắng chung cuộc ở bang Oklahoma.

Theo thống kê của Fox News thì ông Biden vẫn đang dẫn trước về số phiếu đại cử tri và cả về số phiếu phổ thông.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 46
Ảnh từ màn hình Fox News

Với 1% số phiếu được kiểm ông Biden đang dẫn trước ở bang Michigan (16 phiếu ĐCT) với hơn 71%, ông Trump chỉ hơn 27%.

Ông Biden cũng đang dẫn trước ông Trump ở bang Alabama (9 phiếu ĐCT) với hơn 70% trong 1% số phiếu được kiểm.

Với 8% số phiếu được kiểm ông Trump dẫn trước ở bang Tennessee (11 phiếu ĐCT) với gần 72% so với gần 27% của ông Biden.

Kết quả ban đầu hai đảng Dân chủ (xanh) và đảng Cộng hòa (đỏ) ở Thượng viện (trên) và Hạ viện (dưới).

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 47
 

Ảnh từ màn hình Fox News

Với 42% phiếu được kiểm, ứng viên Biden đạt hơn 55% trong khi ông Trump chỉ mới đạt hơn 43%.

Đây được xem là bang rất quan trọng với ông Trump, nhưng với khoảng cách hiện tại nhiều người dự báo rất có khả năng ông Trump sẽ thất bại. Tại Ohio, chưa ứng viên Dân chủ nào thắng kể từ năm 1916.

Ông Trump chẳng những đang rút ngắn rất nhanh khoảng cách về số phiếu đại cử tri mà còn vượt lên ông Biden về số phiếu phổ thông.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 48
Ảnh từ màn hình Fox News

Với khoảng 90% phiếu bầu được kiểm, hiện ông Trump đang dẫn trước với 50,5% trong khi ứng viên Biden còn ở phía sau khi thua ông Trump đến 2 điểm phần trăm.

Bang Florida là ban tối quan trọng đối với ông Trump, với 29 phiếu đại cử tri. Truyền thông quốc tế dự báo ông Trump sẽ thắng ông Biden tại đây. Trước đó, các chuyên gia nhận định nếu thất bại tại Florida, khả năng thua chung cuộc của ông Trump là rất cao.

Ở bang chiến địa Ohio (18 phiếu ĐCT), với 53% số phiếu được kiểm thì ông Biden đang dẫn trước với 55%, còn ông Trump được 43,9%.

Ở bang chiến địa quan trọng Florida (29 phiếu ĐCT), với 88% phiếu được kiểm ông Trump đang dẫn trước với 50,8%, ông Biden được 48,3%. Ông Trump được dự đoán sẽ thắng chung cuộc bang này.

Ở bang chiến địa Georgia (16 phiếu ĐCT), với 27% số phiếu được kiểm thì ông Trump dẫn trước với 56%, ông Biden được 43%.

Ở bang chiến địa North Carolina (15 phiếu ĐCT), với 69% số phiếu được kiểm thì ông Biden dẫn trước với 52,4%, ông Trump được 46,5%.

Nếu ông Trump chiến thắng tại Florida (và kết quả các bang “xanh” và “đỏ” kể từ năm 2000 không đổi), ông Trump bằng số phiếu đại cử tri với ông Biden, cùng có 208 phiếu đại cử tri.

Số phiếu đại cử tri còn lại khi đó sẽ là 122 phiếu. Pennsylvania (20 phiếu), Ohio (18 phiếu) và North Carolina (15 phiếu) sẽ là các bang quan trọng đối với kết quả cuối cùng.

Theo CNN, tối 3-11 (giờ Mỹ) đội tranh cử của ông Biden đã có cách nhìn nhận thực tế, khi thừa nhận chuyện thắng tại bang này dường như đã “ngoài tầm với” với ông Biden và đảng Dân chủ.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 49
Người ủng hộ ông Biden cố thu hút cử tri Florida đi bỏ phiếu cho ông, trước khi các điểm bỏ phiếu ở bang này đóng cửa ngày 3-11. Ảnh: USA TODAY

Đội tranh cử ông Biden vẫn tự tin về thế của ông ở các bang Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, North Carolina.

Tại bang chiến địa quan trọng Texas (38 phiếu ĐCT), với 56% số phiếu được kiểm, ông Biden đang dẫn trước với 50%, ông Trump theo sát với 48,7%. Đây là kết quả khá bất ngờ vì Texas được xem là bang đỏ của ông Trump.

Tuy nhiên mọi thứ còn thay đổi vì vẫn còn tới hơn 40% số phiếu chưa được kiểm.

Tại bang North Carolina, hiện đã kiểm 74% phiếu. Đây là bang ông Trump thắng năm 2016, và quyết giữ chiến thắng trong mùa bầu cử năm nay.

Tuy nhiên, hiện ông Trump mới đạt 47,5% trong khi đối thủ là ứng viên Biden dẫn trước gần 4 điểm phần trăm.

New York là bang xanh (ủng hộ Dân chủ) lâu nay, nhưng lại là bang nhà của ông Trump.

Song song với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ thì hai cuộc đua vào Thượng viện và Hạ viện của hai đảng Cộng hoà, Dân chủ cũng diễn ra quyết liệt không kém.

Theo số liệu của đài Fox News, hiện phe Dân chủ đang dẫn trước ở cuộc đua ở Thượng viện khi giành được 42 ghế so với 35 ghế của phe Cộng hoà.

Dù vậy, đảng Cộng hoà lại đang bứt phá ở Hạ viện với 43 ghế, hơn đảng Dân chủ 10 ghế. Hạ viện năm nay bầu lại toàn bộ 435 ghế, còn Thượng viện bầu lại 35 ghế.

Trước cuộc bầu cử lần này, số ghế tại Thượng viện và Hạ viện lần lượt của hai đảng đang là 47 và 233 với Dân chủ và 53 với 201 của Cộng hòa.

Với tình hình này, nhiều khả năng thế cân bằng quyền lực ở Quốc hội sẽ thay đổi với đảng Cộng hoà kiểm soát Hạ viện còn đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện.

Dù vậy, nhiều khả năng sự thay đổi trên không đem lại nhiều lợi thế cho đảng Dân chủ bởi Tổng thống Donald Trump đã tận dụng thành công và triệt để các đồng minh Cộng hoà ở Thượng viện để thông qua ba thẩm phán vào Toà án tối cao. Trong khi đó, nếu ông Trump tái đắc cử nhiệm kỳ hai thì ông sẽ cần Hạ viện hơn để dễ thông qua các đề xuất ngân sách.

CNN thống kê cục diện dẫn trước theo sau của hai ứng viên, tính tới 9 giờ tối 3-11 (giờ địa phương):

Theo tình hình kiểm phiếu tới lúc này thì ông Biden đang dẫn trước ở 5 bang: North Carolina, Ohio, New Hampshire, Pennsylvania, Texas. Trong khi đó ông Trump dẫn trước ở 4 bang: Florida, Michigan, Georgia, Virginia.

Chuyện dẫn trước theo sau này có thể năng sẽ còn thay đổi khi thêm lá phiếu được kiểm.

Cục diện kết quả bầu cử Mỹ hiện tại: ông Biden vẫn đang dẫn trước về số phiếu đại cử tri, ông Trump dẫn trước về số phiếu phổ thông.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 50
Ảnh từ màn hình Fox News

Với 64% số phiếu được kiểm, ông Trump đã đuổi kịp và vượt qua đối thủ ở bang Texas (38 phiếu đại cử tri), vốn vẫn được xem là bang đỏ. Cụ thể lúc này ông Trump đang được 49,4%, ông Biden cũng 49,3%.

Chuyện ông Biden dẫn trước ở Texas lúc đầu và đến lúc này vẫn giữ được tỉ số sát sao được xem là điều bất ngờ vì bang này lâu nay vẫn được xem là căn cứ địa của đảng Cộng hòa.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 51
Bản đồ cục diện xanh-đỏ hiện tại. Ảnh từ màn hình Fox News

Tại bang chiến địa quan trọng Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), với 15% số phiếu được kiểm, ông Biden đang dẫn trước với 56%, so với 43% của ông Trump.

Kết quả này khá đúng với thăm dò trước đó rằng ông Biden dẫn trước chút ít ông Trump ở bang này.

Pennsylvania là bang nhà của ông Biden.

Wisconsin là bang chiến địa quan trọng với 10 phiếu đại cử tri. Tính đến lúc này, với 23% số phiếu được kiểm thì ông Trump đang dẫn trước với 52,2%, ông Biden được 46,3%.

CNN dẫn lời một cố vấn cấp cao trong đội tranh cử của ông Trump cho biết họ rất lo về cục diện các bang chiến trường Wisconsin, Georgia, Michigan, dù có cảm thấy an tâm về bang Florida. Hiện ông Trump đang dẫn trước ở cả bốn bang này.

Theo cố vấn này thì nếu ông Trump mất thế dẫn trước và thua ở Georgia thì ông không thể thua ở Wisconsin. Nếu ông thua cả hai thì có thể ông sẽ gặp rắc rối lớn.

Số phiếu đại cử tri ông Biden thắng được có phần chững lại so với khoảng một tiếng trước, còn của ông Trump vẫn tiếp tục tăng. Ông Trump cũng đang dẫn trước ông Biden về số phiếu phổ thông.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 52
Ảnh từ màn hình Fox News

Theo thăm dò của hãng tin AP thì 25% cử tri Mỹ “rất tự tin” rằng phiếu bầu sẽ được kiểm đếm công bằng, 44% “tương đối tự tin” về điều này, trong khi đó 25% “không tự tin lắm” và 7% “không hề tự tin” về điều này.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 53
Kiểm đếm phiếu bầu ở TP Denver, bang Colorado (Mỹ) ngày 3-11. Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Ông Trump từng nhiều lần lên tiếng nghi ngờ tính hợp pháp của việc bỏ phiếu qua thư.

Các chuyên gia bầu cử nói rằng không có nhiều chứng cứ gian lận trong bỏ phiếu vì có các biện pháp an ninh giám sát chuyện bỏ phiếu vắng mặt cũng như chuyện kiểm phiếu.

Theo khảo sát của đài CNN, khoảng 32% cử tri Mỹ nói rằng phẩm chất chính mà họ tìm kiếm ở một vị tổng thống chính là sự mạnh mẽ. Trong khi đó, 24% cử tri Mỹ cho biết họ muốn có một vị tổng thống có khả năng phán đoán tốt.

21% cử tri Mỹ cho hay họ sẽ ủng hộ một ứng viên “biết quan tâm tới những người như tôi” và 9% còn lại nói muốn có một tổng thống có thể đoàn kết đất nước.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 54
Cử tri Mỹ bỏ phiếu tại thị trấn Dixville Notch, bang New Hampshire hôm 3-11. Ảnh: REUTERS

Số phiếu đại cử tri của ông Trump không ngừng tăng, trong khi của ông Biden tiếp tục chững lại, theo thống kê của Fox News.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 55
Ảnh từ màn hình Fox News

Đến 10 giờ tối 3-11 (giờ Mỹ), các bang Iowa, Montana, Nevada và Utah là những bang tiếp theo đóng cửa hòm phiếu. Bang Iowa và bang Nevada đều được coi là các bang chiến địa dù ông Joe Biden được dự đoán sẽ thắng ở Nevada.

Tổng thống Trump gần như nắm chắc phần thắng tại bang Montana, song bang này cũng đang diễn ra cuộc cạnh tranh gay gắt cho ghế Thượng viện, theo The Guardian.

 

Với 35% số phiếu được kiểm thì ông Trump đã vượt lên ông Biden ở bang Pennsylvania. Cụ thể ông Trump đang được 52,6% trong khi ông Biden chỉ được 44,4%.

Đây là sự chuyển biến đáng chú ý vì Pennsylvania là bang nhà của ông Biden và theo thăm dò trước bầu cử thì ông Biden dẫn trước ông Trump ở bang này.

Theo thống kê của Fox News thì ông Trump đang thua ông Biden 18 phiếu đại cử tri, nhưng lại hơn gần 3 triệu phiếu bầu phổ thông.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 56
Ảnh từ màn hình Fox News

Theo thống kê từ đài Fox News, kết quả bầu cử sơ bộ của ông Trump đang tiếp tục tăng ấn tượng, trong khi kết quả của ông Biden đang có phần chững lại.

Fox News đưa con số thống kê mới nhất cho thấy ông Biden được 133 phiếu đại cử tri, chỉ tăng bốn phiếu so với gần hai tiếng trước. Trong khi đó con số đại cử tri của ông Trump gần hai  tiếng trước là 94 thì giờ đã là 115.

Ngoài duy trì tăng phiếu đại cử tri ông Trump đang dẫn trước ông Biden về số phiếu phổ thông (ông Trump được 37,8 triệu so với 36,4 triệu của ông Biden).

Về cục diện các bang, hai ứng viên chia nhau dẫn trước. Tuy nhiên ông Trump dẫn trước nhiều bang hơn đông phiếu đại cử tri hơn, so với ông Biden.

Mời xem thêm chi tiết ở đây:

Giờ là hơn 11 giờ đêm 3-11 của Mỹ. Fox News dự đoán ông Biden sẽ thắng ở bang nhiều phiếu đại cử tri nhất - California với 55 phiếu.

Ông Biden cũng được dự đoán sẽ thắng ở các bang Oregon, Washington.

Tổng thống Trump có khả năng cao sẽ chiến thắng tại Florida. Nếu điều đó diễn ra, khu vực “vành đai rỉ sét”, trong đó gồm 4 bang chiến trường lớn là Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), Ohio (18 phiếu), Michigan (16 phiếu) và Wisconsin (10 phiếu) sẽ trở thành khu vực tâm điểm của cuộc bầu cử, quyết định ứng viên nào chiến thắng.

“Vành đai rỉ sét” chỉ một khu vực ở Tây Bắc nước Mỹ, bao gồm các bang New York, Pennsylvania, Ohio, Indiana, và một phần của các bang Michigan, Illinois, và Wisconsin.

 

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 58
Cục diện kết quả hai ứng viên đến lúc này, theo Fox News.

Kết quả sơ bộ ở bang California - bang đông dân nhất và có số phiếu đại cử tri nhiều nhất (55) đã xuất hiện. Với 18% số phiếu được kiểm, ông Biden đang dẫn trước xa với 65,7%, ông Trump chỉ 32,5%.

Tuy nhiên kết quả này không bất ngờ vì California lâu nay vẫn được biết đến là bang xanh của đảng Dân chủ.

Đến lúc này bang chiến trường quan trọng Florida đã ngả hẳn sang màu đỏ với chiến thắng gần như chắc chắn sẽ thuộc về ông Trump. 

Với 98% số phiếu được kiểm ông Trump đang nắm 51,3%, trong khi ông Biden được 47,8%.

Bản đồ cục diện kết quả bầu cử Mỹ hiện tại giữa hai phe xanh (ông Biden) và đỏ (ông Trump).

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 59
Ảnh từ màn hình Fox News.

Tại bang Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), đã có nửa số phiếu được kiểm và ông Trump hiện dẫn tới hơn 10%.

Tại North Carolina (15 phiếu), với hơn 94% số phiếu được kiểm, ông Trump đang dẫn 2%.

Tại bang Ohio (18 phiếu), nơi có 94% phiếu được kiểm, ông Trump đang dẫn tới hơn 10%.

Bang Michigan (16 phiếu) đã kiểm được gần 50% phiếu, và ông Trump hiện dẫn hơn 10%.

Tới thời điểm này, trong 12 bang chiến địa thì ông Trump ngoài chắc suất thắng ở Florida (29 phiếu đại cử tri) và Ohio (18 phiếu) còn dẫn trước ở 8 bang khác.

8 bang này cụ thể là Georgia (16 phiếu), Iowa (6 phiếu), Michigan (16 phiếu), North Carolina (15 phiếu), Nevada (6 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu, bang nhà ông Biden), Texas (38 phiếu), Wisconsin (10 phiếu).

Hiện ông Biden chắc suất thắng ở bang Arizona (11 phiếu) và dẫn trước ở Minnesota (10 phiếu).

Nếu ông Trump chiến thắng tại North Carolina và Ohio, trong khi ông Biden chiến thắng bang Pennsylvania, thì số đại cử tri của hai đảng sẽ bằng nhau, 252 phiếu. Trong trường hợp đó, 34 phiếu đại cử tri còn lại sẽ quyết định ai trở thành tổng thống. Khả năng hai ứng viên cùng có 269 phiếu có thể diễn ra.

Bang còn lại có số phiếu lớn nhất sẽ là Michigan (16 phiếu), theo sau là Wisconsin (10 phiếu).

So với thời điểm nửa tiếng trước, thống kê của Fox News cho thấy số phiếu đại cử tri của ông Trump tăng lên tới 56 phiếu (từ 148 lên 204), trong khi của ông Biden chỉ tăng 16 phiếu (207 lên 223).

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 60
Ảnh từ màn hình Fox News

Tuy nhiên ông Biden đã vượt lên ông Trump về số phiếu phổ thông, khoảng 58,4 triệu so với khoảng 57,3 triệu của ông Trump.

Một số hình ảnh người dân bang Delaware chuẩn bị đón ông Biden phát biểu.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 61
Ảnh: GETTY IMAGES

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 62
Ảnh: GETTY IMAGES

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 63
Ảnh: GETTY IMAGES

Theo CNN thì ông Biden sẽ có bài phát biểu từ TP Wilmington, bang Delaware lúc đầu giờ sáng 4-11.

Với 51,2% phiếu bầu phổ thông, ông Trump thắng ở bang Florida - một bang rất quan trọng với đương kim tổng thống, trong khi ứng viên Biden theo sau với khoảng cách gần 3,5 điểm phần trăm. Như vậy, ông Trump đã thắng ngoạn mục ở Florida so với tỉ lệ 48,6% năm 2016 trước bà Hillary Clinton.  

Trong bài phát biểu của mình với công chúng Mỹ, ứng viên Joe Biden nói: "Chúng tôi tin rằng chúng tôi đang trên đường đến chiến thắng cuộc bầu cử năm nay", theo tờ New York Times.

Ông Biden cũng tự tin mình sẽ chiến thắng ở bang Pennsylvania, quê nhà của ông Biden - nơi ông đã dành ba ngày để vận động cử tri trong chiến lược tranh cử của mình.

"Chúng tôi cảm thấy rất mọi thứ đang ổn ở bang Wisconsin và Michigan. Sẽ mất khá nhiều thời gian để kiểm phiếu và chúng tôi sẽ giành chiến thắng Pennsylvania!. Hiện chúng tôi đang rất hài lòng. Tôi ở đây tối nay để nói với bạn rằng chúng tôi tin rằng chúng ta đang đi đúng hướng để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này" - ông Biden cho biết.

Hiện tại, bang Pennsylvania đã kiểm hơn 60% số phiếu, ông Donald Trump đang dẫn trước ông Biden với khoảng gần 15 điểm phần trăm.

Phát biểu của ông Biden diễn ra trong bối cảnh nhiều người Mỹ theo phe Dân chủ đang tỏ ra lo lắng. Dù đang dẫn trước ông Donald Trump số phiếu đại cử tri, nhưng tỷ lệ dẫn trước tại nhiều bang "chiến trường" lại đang nghiên về ông Trump. Dự báo cuộc bầu cử 2020 sẽ kịch tính hơn so với năm 2016. Thậm chí có ý kiến cho rằng có khả năng cả hai ứng viên sẽ bước vào kịch bản mỗi người đạt 269 phiếu đại cử tri. Trong trường hợp này, Hạ viện sẽ là cơ quan định đoạt người chiến thắng.

Sau khi ứng viên Joe Biden có bài phát biểu ngắn, bày tỏ sự lạc quan về kết quả bầu cử 2020, thì đương kim Tổng thống Donald Trump cũng viết trên Twitter cá nhân cho biết sẽ sớm có bài phát biểu. 

Cục diện bầu cử Mỹ hiện giờ có phần lợi thế hơn cho ông Trump, mặc dù số phiếu đại cử tri vẫn đang được ứng viên Biden dẫn trước.

Không ngoài dự đoán của giới chuyên môn, ông Biden đã chiến thắng ở bang Minnesota với 54% phiếu bầu, dẫn trước đương kim tổng thống Donald Trump 10 điểm phần trăm. Chiến thắng này giúp ông Biden mang về thêm 10 phiếu đại cử tri. Năm 2016, bà Hillary Clinton cũng có chiến thắng sít sao trước ứng viên Donald Trump tại Minnesota.

Trong tuyên bố mới nhất của mình, ông Biden nhắc đến thời gian có kết quả chung cuộc cũng như khẳng định lại rằng ông rất lạc quan về kết quả bầu cử năm nay. "Chúng ta có thể biết kết quả sớm nhất vào sáng mai, nhưng có thể lâu hơn một chút. Như tôi đã nói, không phải tôi hay Donald Trump có quyền tuyên bố mình đã thắng cử, mà đó là quyết định của người dân Mỹ. Tuyên nhiên, tôi lạc quan về kết quả này" - Biden nói.

Trong khi ông Biden còn đang phát biểu ở quê nhà thì ông Trump đăng trên Twitter, tuyên bố mình thắng lớn. Tổng thống Trump đã bác bỏ tuyên bố của ông Biden về việc dẫn trước trong cuộc đua vào Nhà Trắng và tuyên bố rằng đảng Dân chủ đang cố gian lận, dù không đưa ra được bằng chứng nào. "Chúng tôi đang thắng lơn, nhưng họ đang cố gắng gian lận" - ông Trump đăng trên twitter.

Với 52,3% phiếu bầu, ông Trump thắng ở bang Texas, cũng là một bang quan trọng đối với đương kim tổng thống. Cho đến lúc này, công tác kiểm phiếu trở nên chậm hơn vì ở Mỹ đang là giờ đêm. Ở các bang còn lại, ông Trump vẫn đang chiếm ưu thế khi đang tạm dẫn trước, trong đó có Pennsylvania, Wisconsin, Michigan, v.v.
Sau khi ông Biden có bài phát biểu lạc quan về bầu cử, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump cũng chuẩn bị có bài phát biểu tại Nhà Trắng.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 64
Ảnh: TWITTER

“Không cần bàn cãi gì nữa, đây là cuộc họp báo mới nhất mà tôi từng có” – ông Trump nói đùa. Ông Trump sau đó cáo buộc đảng Dân chủ cố gắng “tước quyền bầu cử” của những người ủng hộ ông.

Ông Trump bày tỏ tin tưởng chiến thắng ở bang Pennsylvania khi công tác kiểm phiếu tiếp tục diễn ra tại bang này. “Điều quan trọng nhất là chúng tôi đang chiến thắng ở bang Pennsylvania với số lượng phiếu bầu khổng lồ” – ông Trump nói tại Nhà Trắng.

Ông Trump nhắc đến chiến thắng của mình tại bang Florida và Texas khi nước Mỹ đang chờ kết quả từ các bang chiến trường Trung Tây. “Cũng rõ ràng chúng ta đã chiến thắng ở Georgia. Họ không thể đuổi bắt được chúng ta” – ông Trump nhấn mạnh.

Hiện tại, ông Joe Biden đang dẫn trước với 225 phiếu đại cử tri, song Tổng thống Donald Trump vẫn theo rất sát với 213 phiếu ĐCT Cả hai ứng viên đều đã giành chiến thắng khá dễ dàng tại hàng loạt các bang có truyền thống.

Đối với ông Biden, ông đã thắng các bang lớn như California (55 phiếu ĐCT); New York (29 phiếu ĐCT) và Illinois (20 phiếu ĐCT).

Ông Trump chiến thắng ở Texas (38 phiếu ĐCT); Tennessee (11 phiếu ĐCT); Missouri (10 phiếu ĐCT).

Ông Trump thể hiện tốt hơn ở các bang chiến địa, khi chiến thắng ở Florida (29 phiếu ĐCT); Ohio (18 phiếu ĐCT); Idaho (6 phiếu ĐCT); Indiana (11 phiếu ĐCT); đồng thời dẫn trước ở Pennsylvania (20 phiếu ĐCT); Michigan (16 phiếu ĐCT); North Carolina (15 phiếu ĐCT). Đây đều là các bang khả năng cao sẽ quyết định kết quả bầu cử.

Ở phía ngược lại, ông Biden có chiến thắng tại Virginia (13 phiếu ĐCT); Colorado (9 phiếu ĐCT); New Mexico (5 phiếu ĐCT) New Hampshire (4 phiếu ĐCT). Ông đang dẫn trước tại Nevada (6 phiếu ĐCT) và Arizona (11 phiếu ĐCT) - mặc dù đảng Dân chủ chưa bao giờ thắng ở đây từ năm 2000.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 65

Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông đã chiến thắng cuộc bầu cử và cáo buộc cuộc bầu cử có gian lận.

“Chúng ta đã chiến thắng cuộc bàu cử này” – ông Trump nói với đám đông người ủng hộ đang reo hò. “Đây là một trò gian lận đối với công chúng Mỹ. Đây là sự xấu hổ đối với đất nước chúng ta” – ông Trump đưa ra cáo buộc không có căn cứ. Ông Trump nói sẽ yêu cầu Tòa án Tối cao can thiệp.

Xem chi tiết phát biểu của ông Trump bên dưới:

3.600 binh sĩ Vệ binh quốc gia được điều động tại 16 bang của Mỹ để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, từ đảm bảo an ninh mạng cho tới sẵn sàng đối phó bất ổn hậu bầu cử.

Luật sư bầu cử Benjamin L. Ginsberg – một luật sư kỳ cựu bên đảng Cộng hòa và là đồng Chủ tịch Ủy ban Quản lý bầu cử tổng thống cho rằng ông Trump nên bình tĩnh, hãy để “mọi lá phiếu được kiểm”.

Trước đó không lâu ông Trump họp báo và một lần nữa đặt câu hỏi về tính minh bạch của việc kiểm phiếu.

Theo hãng tin AP, ứng viên Joe Biden đã chiến thắng tại bang Arizona khi dẫn trước 5 điểm phần trăm trong tổng số 80% số phiếu bầu.

Bang Arizona có 11 phiếu đại cử tri và vốn có truyền thống bầu cho đảng Cộng hòa. Kể từ năm 2000, đây là lần đầu tiên đảng Dân chủ thắng ở bang này.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 67

Luật sư bầu cử kỳ cựu bên đảng Cộng hòa Ben Ginsberg cũng bày tỏ sự thất vọng với việc ông Trump đặt câu hỏi về chuyện kiểm phiếu. Ông nói rằng ông chưa từng chứng kiến một vị tổng thống nào hành xử kiểu như vậy.

“Đây là một thời khắc thất vọng với tôi với tư cách là một thành viên Cộng hòa lâu năm khi phải chứng kiến một lời kêu gọi tước quyền bầu cử quá nhiều người. Điều tổng thống nói tối nay không chỉ chưa từng có tiền lệ và không chỉ thiếu mọi nền tảng luật pháp mà nó thật sự còn là một điều gây tổn thương đến tất cả những người đã đi bỏ phiếu với tư cách người của đảng Cộng hòa hôm nay” – ông Ginsberg nói với CNN.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 68
Ông Trump (giữa) họp báo tại Nhà Trắng đầu ngày 4-11. Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Một vụ xô xát giữa nhóm ủng hộ ông Trump và nhóm Black Lives Matter (BLM, Mạng sống của người da đen cũng đáng giá) đã xảy ra trước Nhà Trắng vào đêm 3-11, khiến cảnh sát phải vật lộn để kiểm soát tình hình.
 
 

Kết quả bầu cử tổng thống Mỹ chỉ còn tính từng giờ. Hai ứng viên đang so kè nhau sát nút.

Nhiều chuyên gia cho rằng dù ai là người giữ chiếc ghế tổng thống Mỹ trong bốn năm tới, những căng thẳng còn tồn đọng trong quan hệ với Trung Quốc sẽ khó xuống thang. Thậm chí, người kế nhiệm sẽ khó thoát khỏi cái bóng chính sách mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đã làm đối với Trung Quốc trong bốn năm qua.

Xin mời xem bài phân tích sâu hơn bên dưới:

Cục diện phe xanh (đảng Dân chủ) và phe đỏ (đảng Cộng hòa) tại cuộc bầu cử Thượng viện và Hạ viện, tính đến 4 giờ sáng 4-11 (giờ Mỹ).

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 70
Ảnh từ màn hình Fox News

Hiện tại, mặc dù có số phiếu đại cử tri cao hơn, khả năng chiến thắng của ông Biden vẫn còn nhiều thách thức khi ông còn thiếu tới 32 phiếu đại cử tri (ĐCT), trong khi đối thủ của ông đang chiếm ưu thế tại cả 5 bang chiến địa quan trọng.

Cụ thể, ông Trump đang dẫn xa ông Biden tại bang Michigan (16 phiếu ĐCT). Theo hãng tin AP, bang này đã kiểm 77% số phiếu, và ông Trump hiện dẫn tới gần 6 điểm phần trăm.

Tại ba bang Wisconsin (10 phiếu ĐCT), North Carolina (15 phiếu ĐCT) và Georgia (16 phiếu ĐCT), tỷ lệ kiểm phiếu đều đạt 94%, và ông Trump hiện dẫn từ 1,5 đến 4 điểm phần trăm.

Ở bang Pennsylvania (20 phiếu ĐCT), hiện mới chỉ có 64% số phiếu được kiểm. Tại bang này, ông Trump hiện dẫn tới 12,6 điểm, song bất ngờ vẫn có thể xảy ra. Điều này là do số phiếu chưa được kiểm phần lớn là phiếu bầu qua thư, và số cử tri Dân chủ đăng kí bầu qua thư tại bang này gấp gần 3 lần số cử tri Cộng hòa.

Như vậy, để chiến thắng, ông Biden cần phải thắng ở Nevada (6 phiếu ĐCT) và ít nhất 2 trong số 5 bang kể trên. Ở bang Nevada, hiện đã có 67% phiếu được kiểm, và ông Biden hiện dẫn 2,1 điểm. Khả năng cao nhất để ông Biden chiến thắng là phải thắng Pennsylvania và North Carolina.

Việc ông Biden có thể thắng ở Georgia là khá thấp, vì đây là bang có truyền thống Cộng hòa.

Việc kiểm phiếu ở các bang quan trọng vẫn tiếp diễn khẩn trương. Một số diễn biến đáng chú ý:

. Mọi con mắt đang đổ dồn về khu vực Trung Tây. Cuộc bầu cử vẫn chưa kết thúc với hàng triệu cử tri ở các bang chiến địa quan trọng như Pennsylvania, Wisconsin và Michigan – một số lượng lá phiếu được bỏ sớm trước ngày bầu cử 3-11 vẫn chưa được kiểm đếm. Pennsylvania chỉ mới kiểm đến được 39% lượng lá phiếu gửi qua thư.

. Việc kiểm phiếu vẫn đang diễn ra ở các bang Arizona và Georgia. Ông Biden có vẻ thắng thế ở Arizona, bang ông Trump thắng năm 2016. Kết quả bang Georgia có vẻ bế tắc vì hạt Fulton đã phải tạm ngưng kiểm phiếu và sẽ khôi phục kiểm phiếu vào 8 giờ sáng 4-11 (giờ Mỹ).

. Ông Trump tuyên bố chiến thắng, cáo buộc phe Dân chủ đang cố gắng “đánh cắp cuộc bầu cử”, đặt câu hỏi về chuyện bỏ phiếu và kiểm phiếu.

. Ông Biden dẫn trước về số phiếu đại cử tri: 238 so với 213 của ông Trump. Phát biểu đầu ngày 4-11 ông Biden tự tin nói với người ủng hộ “hãy vững niềm tin, chúng ta sẽ thắng cuộc bầu cử này”.

. Ông Trump thắng ở 4 bang chiến địa quan trọng: Florida (29 phiếu ĐCT), Texas (38 phiếu), Ohio (18 phiếu), Iowa (6 phiếu), và đang dẫn trước ở một loạt bang chiến địa Michigan (16 phiếu), Georgia (16 phiếu), North Carolina (15 phiếu), Nevada (6 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu), Wisconsin (10 phiếu).

. Ông Biden thắng ở 2 bang chiến địa quan trọng: Arizona (11 phiếu) và Minnesota (10 phiếu).

Ông Biden buộc phải thắng ở Pennsylvania để có thể trở thành tổng thống. Nếu thất bại, cánh cửa của ông gần như khép lại.

Xin mời xem thêm:

Bà Jen O’Malley Dillon - quản lý đội tranh cử của ông Biden gọi bài phát biểu của ông Trump là “sự sỉ nhục, chưa có tiền lệ, và sai trái”.

“Phát ngôn của tổng thống tối nay về việc cố gắng ngừng việc kiểm các lá phiếu được bỏ hợp pháp là sự sỉ nhục, là chưa có tiền lệ, và sai trái. Gọi là sự sỉ nhục vì đó là một nỗ lực không giấu diếm nhằm lấy đi các quyền dân chủ của công dân Mỹ” – CNN dẫn lời bà Dillon.

CNN dự đoán ông Biden sẽ thắng chung cuộc ở Hawaii vốn được phân bổ 4 phiếu đại cử tri.

Năm 2016 bà Hillary Clinton thắng phiếu đại cử tri ở bang này, nhưng ông Trump thắng phiếu phổ thông.

Bất ngờ xảy ra khi bang Wisconsin từ đầu đến giờ ngả đỏ vừa đột ngột ngả xanh. Cụ thể, với 95% số phiếu được kiểm ông Biden dẫn trước 49,4%, trong khi ông Trump theo sát với 49,1%.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 72
Kiểm phiếu ở bang Wisconsin ngày 4-11. Ảnh: GETTY IMAGES

. Vẫn còn chờ kết quả 8 bang: Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Georgia, Nevada, North Carolina, Alaska và Hawaii. Các kết quả này có vai trò quan trọng quyết định chiến thắng chung cuộc của hai ứng viên.

. Có thể sẽ có sự chậm trễ đáng kể trong thông báo kết quả ở một số bang, chủ yếu vì số phiếu gửi qua thư nhiều chưa tiền lệ.

. Tính đến thời điểm này vẫn chưa biết được rõ ràng ứng viên nào chiến thắng, dù ông Biden dẫn trước về số phiếu đại cử tri.

. Ông Trump nói sẽ tìm tới tòa án để ngăn chặn việc công nhận mọi lá phiếu được đưa đến sau khi các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa. Phía ông Biden gọi phát ngôn này là “sự sỉ nhục” và tuyên bố sẽ phản ứng bằng các biện pháp luật pháp.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 73
Bang Wisconsin vừa bất ngờ ngả xanh vào phút cuối, khi 95% số phiếu được kiểm. 

Bất ngờ xảy ra khi bang chiến địa Wisconsin từ đầu đến giờ ngả đỏ vừa đột ngột ngả xanh vào sát chót, khi đã tới 95% số phiếu được kiểm. Hiện ông Biden dẫn trước 49,4%, trong khi ông Trump theo sát với 49,1%.

Điều gì đã khiến Wisconsin đang đỏ bất ngờ ngả xanh?

Xin mời xem thêm chi tiết:

“Chúng tôi không quan tâm ai lên nắm quyền ở Mỹ và họ thuộc đảng nào. Điều chúng tôi quan tâm là cách tiếp cận mà chính phủ Mỹ tiếp theo sẽ tiến hành. Chúng tôi muốn Mỹ trở lại tôn trọng luật pháp, tôn trọng tất cả các thỏa thuận quốc tế và thỏa thuận đa phương” – hãng tin Sputnik dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói trong cuộc họp nội các được phát trên sóng truyền hình quốc gia.

Theo ông, Iran cũng muốn có quan hệ đặt trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau với Mỹ, bất kể ai là tổng thống Mỹ bốn năm tới.

“Chúng tôi muốn có sự tôn trọng thay vì trừng phạt, bất kể ai thắng” – ông Rouhani nói.

Ngoại trưởng Cộng hòa Czech Tomas Petricek nói nước này sẽ duy trì quan hệ tốt với Mỹ bất kể kết quả bầu cử Mỹ thế nào.

Nghị sĩ Anh Lisa Nandy nói ông Biden thắng sẽ có lợi hơn cho Anh.

Trong khi đó lãnh đạo phe cực hữu ở Pháp - bà Marine Le Pen nói ông Trump tái đắc cử sẽ tốt hơn cho Pháp.

"Tôi nghĩ ông Donald Trump được bầu lại tốt hơn cho Pháp. Vì ông Donald Trump đồng nghĩa với sự trở lại của các quốc gia và là sự chấm dứt toàn cầu hóa, chấm dứt việc làm suy yếu các quy tắc và việc biến mất của các biên giới, mà tôi nghĩ là có hại cho các quốc gia" - bà Le Pen nói trên kênh CNews.

Hơn một nửa số cử tri người Mỹ gốc Cuba ở bang Florida đã bỏ phiếu cho ông Trump, theo thăm dò kết quả sơ bộ của NBC News.

Ông Trump thắng chung cuộc ở Florida (29 phiếu đại cử tri)

Mỹ có thượng nghị sĩ trẻ nhất lịch sử Mỹ khi ông Madison Cawthorn - ứng viên Cộng hòa chạy đua vào Thượng viện Mỹ - mới 25 tuổi thắng cuộc đua ở bang North Carolina, báo Washington Post đưa tin.

Ông Cawthorn mới vừa bước sang tuổi 25 hồi tháng 8. Để trở thành thượng nghị sĩ nhiệm kỳ tới ông Cawthorn đã đánh bại ứng viên Dân chủ Moe David với tỉ lệ 54,4%/42,4%.

Bang North Carolina là bang đỏ. Ứng viên tổng thống bên đảng Cộng hòa – Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước ở bang này.

Mời xem thêm:

Tính đến 19 giờ 30 hôm nay (giờ Việt Nam), ứng viên Dân chủ Joe Biden đã vượt mặt đương kim Tổng thống Donald Trump gần 2,3 triệu phiếu phổ thông. Ông Biden cũng đang dẫn trước sít sao với 224 phiếu đại cử tri.

Trong khi đó, công tác kiểm phiếu ở một số bang chiến trường đang bị chậm vì một vài lý do kỹ thuật khác nhau. Tuy nhiên, ưu thế bất ngờ nghiêng về ông Biden ở một số bang vào giờ chót. Điều này càng đẩy cuộc bầu cử 2020 vào giai đoạn kịch tính hơn bao giờ hết.

Ba nam giới và một phụ nữ bị thương nhẹ và được đưa đến bệnh viện sau một trận cãi nhau dẫn đến ẩu đả, đâm nhau ở một con đường cách Nhà Trắng chỉ vài khu nhà.

 

Thường thì bầu cử Mỹ có kết quả vào cuối ngày bỏ phiếu chính thức, năm nay là ngày 3-11 (giờ Mỹ).

Song đến giờ này kết quả chung cuộc vẫn chưa thấy đâu. Lý do năm nay
do đại dịch COVID-19 nên số lượng phiếu gửi qua thư quá nhiều làm thời gian kiểm phiếu kéo dài hơn.

50 bang của Mỹ khả năng sẽ công bố kết quả trong khung thời gian này, theo trang Business Insider:

Ngày 3-11: 36/50 bang dự kiến sẽ kiểm đếm xong phần lớn phiếu và công bố kết quả.

Ngày 4-11: Dự kiến bang Wisconsin sẽ công bố kết quả trong ngày này.

Ngày 5-11: Dự kiến bang Connecticut và bang Indiana sẽ công bố kết quả.

Ngày 6-11: Dự kiến bang Pennsylvania và bang Michigan sẽ công bố kết quả.

Một số nơi, lịch công bố kết quả có thể kéo dài đến giữa và cuối tháng 11.

Theo báo The New York Times, khoảng cách giữa hai ứng viên tổng thống tại bang Michigan giờ chỉ còn 0,2%, tương đương với chỉ 8.000 phiếu.

Kết quả trên được đưa ra khi 90% số phiếu của bang này đã được kiểm.

Với 16 phiếu Đại cử tri, Michigan là bang chiến địa lớn thứ hai chưa có kết quả, chỉ sau Pennsylvania (20 phiếu ĐCT).

Tại Wisconsin (10 phiếu ĐCT), hiện ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump 0,7%, với 95% phiếu bầu đã được kiểm.

Ở bang Nevada (6 phiếu ĐCT), ông Biden cũng đang dẫn 0,6%, với 67% phiếu được kiểm.

Nếu chiến thắng tại Michigan, Wisconsin và Nevada, ông Biden sẽ có cửa rất lớn để trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

Theo tờ New York Time, hiện ông Biden đang dẫn trước ông Trump ở bang Pennsylvania khi kiểm phiếu của cử tri bầu qua bưu điện (bầu vắng mặt). Khoảng cách ông Biden dẫn trước là khá xa. Nếu khoảng cách này được duy trì, khả năng rất cao ông Biden sẽ chiến thắng ở Pennsylvania, bang mà ông Trump "phải thắng" trong tình thế hiện nay nếu muốn tái đắc cử. 

Nhiều ý kiến cho rằng phe Dân chủ có gian lận, nhưng cho đến nay chưa ai, kể cả ông Trump, đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào. 

Sau khi bị vượt mặt ở bang Wiscosin, ông Trump tiếp tục bị ứng viên Biden vượt mặt ở bang "chiến trường" quan trọng là Michigan. Trước đó không lâu, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ "không quay trở lại" Michigan nếu cử tri bang này bầu cho ứng viên Dân chủ Joe Biden.

Sau khi khoảng 94% phiếu bầu ở bang Michigan được kiểm đếm, ông Biden đã vươn lên dẫn trước ông Trump với cách biệt chỉ là 0,3 điểm phần trăm. Ông Biden chỉ giành được nhiều hơn ông Trump khoảng 18.000 phiếu, trong khi hơn 300.000 phiếu bầu khác chưa được kiểm. Trước đó, tỉ lệ ủng hộ ông Biden ở Michigan đã được cải thiện từng chút một. Khi 90% phiếu bầu được kiểm, ông Trump dẫn trước với cách biệt sít sao 0,2%.

Giống như bang láng giềng Wisconsin, Michigan là bang chiến địa mà ông Trump giành được chiến thắng năm 2016. Lúc đó, ông Trump thắng bà Clinton với cách biệt chưa tới 1% (hơn 10.000 phiếu bầu).

Trong sáu kỳ bầu cử liên tiếp từ năm 1988 đến năm 2012, Michigan đều thuộc về đảng Dân chủ. Với những diễn biến mới tại Wisconsin và Michigan, ông Biden đang tràn trề cơ hội trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Ngưởi quản lý chiến dịch bầu cử của Tổng thống Trump, ông Bill Stepien, cho biết tự tin về cơ hội của ông chủ Nhà Trắng tại 4 bang chiến địa chưa công bố kết quả là Wisconsin (10 phiếu đại cử tri), Michigan (16 phiếu ĐCT), Nevada (6 phiếu ĐCT) và Georgia (16 phiếu ĐCT).

Ông tuyên bố rằng Wisconsin đang dần trở thành "vùng được tính lại" cho đảng Cộng hòa.

Hiện tại, kết quả tại 4 bang trên vẫn đang rất sít sao. Tại Georgia (94% phiếu được kiểm), ông Trump hiện dẫn 2,2% trước đối thủ. Ở ba bang còn lại, ông đều bị dẫn trước dưới 1%, trong bối cảnh đã kiểm phần nhiều phiếu bầu (95% phiếu đã được kiểm ở Wisconsin và Michigan; và 67% ở Nevada).

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 76
Kết quả bầu cử Mỹ cập nhật đến 22 giờ ngày 4-11

Theo báo The New York Times, trong một diễn biến có liên quan, các nhân viên tranh cử của ông Trump tuyên bố với báo giới rằng "nếu toàn bộ phiếu bầu được bỏ hợp pháp, chúng tôi tin rằng Tổng thống Trump sẽ chiến thắng".

Họ cũng tố việc gọi ông Biden chiến thắng tại bang Arizona của các kênh truyền thông như Fox News và AP là "hoàn toàn sai".

Trong một buổi họp báo, bà Jennifer O'Malley Dillon cho biết "Ông Biden hiện đang trên đà chiến thắng cuộc bầu cử, và ông sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ".

Nếu tính đầu phiếu phổ thông được kiểm tính đến 23 giờ (giờ Việt Nam), ông Biden tạm thời dẫn trước ông Trump khoảng 2,7 triệu phiếu. Trong khi đó, ứng viên Dân chủ cũng dẫn trước đương kim Tổng thống 25 phiếu đại cử tri. Ông Biden còn đang dẫn trước ông Trump ở các bang Wisconsin, Michigan.

Trong khi đó ông Trump đang dẫn trước tại các bang khác, quan trọng có Pennsylvania và North Carolina. Cục diện có phần lợi thế cho ông Biden khi số phiếu của cử tri vắng mặt bầu qua bưu điện còn rất nhiều.

Quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump nói với các phóng viên rằng tổng thống đang ở "vị trí rất, rất, rất tốt" để thắng cử nếu các phiếu được kiểm "công bằng".

Hiện số phiếu ở chín bang trên khắp đất nước như Alaska, Arizona, Georgia, Michigan, Maine, Nevada, Bắc Carolina, Pennsylvania và Wisconsin vẫn đang được kiểm và cơ hội thắng của ông Trump và ông Joe Biden vẫn còn.

Xem chi tiết phát biểu phía ông Trump bên dưới:

Hội đồng Bầu cử Thành phố New York đã phát hiện có nhiều lá phiếu gửi đến đây với danh tính của những cử tri đã chết, hãng Fox News đưa tin.

Hồ sơ cho thấy hội đồng bầu cử Thành phố New York hôm 24-9 đã nhận được một lá phiếu vắng mặt từ cử tri Frances M. Reckhow sống ở Đại lộ Bedell, Quận Đảo Staten. Lá phiếu đăng ký là một đảng viên đảng Dân chủ.

Đến ngày 8-10, Hội đồng bầu cử này xác định lá phiếu này hợp lệ nhưng sau đó phát hiện bà Reckhow, sinh ngày 6-7-1915 và đã qua đời từ năm 2012.

Xem chi tiết bản tin bên dưới:

Tính đến 0 giờ 10 phút, ngày 5-11 (giờ Việt Nam), theo công bố của hãng tin Fox News, vốn được xem có xu hướng đứng về phía đương kim Tổng thống Donald Trump trong nhiều năm qua, thì tình thế hiện nay giữa hai ứng viên Trump và Biden có phần lợi thế hơn cho ông Biden.

Phiếu đại cử tri: Ông Biden dẫn trước với 238 phiếu, trong khi con số này của ông Trump là 213.

Phiếu phổ thông: Ông Biden dẫn trước với hơn 69,85 triệu phiếu, trong khi ông Trump bị bỏ khá xa với hơn 67 triệu phiếu. 

Ông Biden đang dẫn trước ở bang Nevada (6 phiếu đại cử tri), Wisconsin (10 phiếu đại cử tri) và Michigan (16 phiếu đại cử tri). Nếu thắng cả ba bang này, ông Biden sẽ đạt 270 phiếu đại cử tri, trở thành Tân tổng thống Mỹ, bất kể kết quả ở các bang còn lại ra sao. 

Trong khi đó, ông Trump dẫn trước ông Biden ở Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), North Carolina (15 phiếu đại cử tri), Georgia (16 phiếu đại cử tri) và Alaska (3 phiếu đại cử tri). Nếu thắng các bang này và vượt qua ông Biden ở một bang khác, ông Trump sẽ dành chiến thắng.

Trường hợp hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra, đó là ông Biden thắng ở Nevada, Wisconsin và North Carolina, trong khi ông Trump thắng ở các bang chưa có kết quả còn lại, thì cả hai đều đạt 269 phiếu. Khi đó, Hạ viện Mỹ sẽ quyết định chiến thắng chung cuộc. 

Xem chi tiết bản tin phân tích:

Theo số liệu của The New York Times, ở bang Michigan, ông Biden đã gia tăng cách biệt lên đến 30 nghìn phiếu, tương đương 0,9% với 94% phiếu đã được kiểm. Khoảng cách này lớn hơn cả kết quả của năm 2016, khi ông Trump chiến thắng với chỉ hơn 0,23%.

Trong khi đó, The New York Times dẫn lời các quan chức bầu cử bang Wisconsin cho biết chỉ còn hơn 300 phiếu chưa được kiểm. Trong khi đó, ứng viên Biden đã dẫn trước ông Trump tới hơn 20 nghìn phiếu bầu.

Người quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, Bill Stepien trong tuyên bố do The New York Times dẫn lại cho biết ông Trump hoàn toàn có đủ khả năng để yêu cầu kiểm phiếu lại ở bang Wisconsin, đồng thời cho biết phía ông Trump đang tiến hành kế hoạch khiếu nại ngay lập tức.

Cũng theo The New York Times, khoảng cách giữa ông Trump và ứng viên Biden phải thấp hơn 1 điểm phần trăm thì mới có thể yêu cầu kiểm phiếu lại. Ông Trump khi đó phải chi trả số tiền ba triệu USD cho việc này, trừ khi khoảng cách giữa hai ứng viên thấp hơn 0,25 điểm phần trăm. Với tình hình hiện tại, rất có khả năng ông Biden sẽ chiến thắng ở Wisconsin với khoảng cách trên 0,5 điểm phần trăm.

Cũng trong ngày 4-11 (giờ Mỹ), phía ông Trump tìm cách vận động thêm quỹ để phục vụ cho các hoạt động pháp lý nhằm chống lại kết quả bầu cử bất lợi cho ông Trump. Phía ông Trump liên tục cáo buộc ông Biden gian lận trong bầu cử, dù vậy chưa đưa ra được bằng chứng xác đáng nào. Trước bầu cử một ngày, tại một cuộc mít tinh ở Wisconsin, ông Trump cho biết các luật sư của ông sẽ nhập cuộc và chiến đấu với kết quả bầu cử.

Báo The New York Times dẫn lời quan chức bầu cử bang Georgia cho biết bang này còn khoảng 200 nghìn phiếu chưa được kiểm.

Phần lớn số phiếu trên đến từ các khu vực thiên tả như Atlanta - một thành phố lớn. Điều này đồng nghĩa với việc ông Biden sẽ có lợi thế, trong bối cảnh ông chỉ bị dẫn chưa tới 100 nghìn phiếu.

Cuộc bỏ phiếu bầu cử Mỹ 2020 ngày 3-11 (giờ địa phương) có thể xem như đã khép lại khi toàn bộ hòm phiếu ở 50 bang đã ngừng nhận thêm phiếu bầu.

Khác những lần bầu cử trước, năm nay lượng phiếu bầu qua thư tăng đột biến, lên đến gần 100 triệu, khiến hầu hết các bang đều gặp khó khăn trong công tác kiểm phiếu. Nhiều nơi đã dời thời hạn nhận phiếu qua thư đối với cử tri ở nước ngoài hoặc binh sĩ đang làm nhiệm vụ ở nước ngoài. Vì lý do này, đến thời điểm khuya 4-11 (giờ Việt Nam), kết quả chung cuộc vẫn chưa ngã ngũ và chưa thể xác định đương kim Tổng thống Donald Trump hay ứng viên Dân chủ Joe Biden sẽ là người chiến thắng.

Xem tổng thuật chi tiết bên dưới: 

Kính thưa quý độc giả,

PLO.VN xin tạm ngừng trực tiếp cho đến 5 giờ sáng hôm nay (5-11). Kính mong quý độc giả tiếp tục theo dõi những diễn biến mới nhất của bầu cử Mỹ năm 2020.

Trân trọng cảm ơn Quý độc giả đã ủng hộ.

Xin chào độc giả ngày mới, PLO tiếp tục cập nhật bầu cử Mỹ, mời quý độc giả cùng theo dõi.

Theo hãng tin AP, ông Biden đã giành chiến thắng tại bang Wisconsin - một trong những bang chiến địa quan trọng với 10 phiếu đại cử tri. Với 95% số phiếu đã được kiểm, ông Biden đã thắng với cách biệt 0,7%, tương đương hơn 20 nghìn phiếu.

Vào năm 2016, ông Trump đã chiến thắng khá bất ngờ ở bang này, với cách biệt 0,77% trước bà Hillary Clinton.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 81
Kết quả bầu cử Mỹ tính đến 2 giờ 30 ngày 5-11 (giờ Việt Nam)

Giám đốc ủy ban tranh cử của Tổng thống Trump tuyên bố sẽ yêu cầu đếm lại phiếu bầu của bang này, mặc dù phải ít nhất hai tuần sau quá trình này mới có thể bắt đầu.

Vào năm 2016, việc đếm lại số phiếu bầu trên cả bang này đã giúp ông Trump thắng thêm 131 phiếu.

Chiến thắng ở Michigan đã mang lại cho ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden 16 phiếu đại cử tri, đưa ông tiến gần đến với chiếc ghế tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Khi tiến gần hơn đến 270 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, ứng viên Joe Biden đã nói về cách ông ấy sẽ là nhà lãnh đạo cho mọi người Mỹ - không chỉ những người đã bầu cho ông ấy - trong một bài diễn văn kêu gọi đoàn kết và hợp tác lưỡng đảng hôm 4-11.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 82
Ông Joe Biden. Ảnh: AFP

"Chúng tôi đang vận động với tư cách là đảng viên Dân chủ, nhưng tôi sẽ điều hành với tư cách là một tổng thống Mỹ, Bản thân chức vụ tổng thống không phải là một thể chế đảng phái. Đó là văn phòng duy nhất ở quốc gia này đại diện cho tất cả mọi người và nó đòi hỏi nghĩa vụ chăm sóc cho tất cả người Mỹ và đó chính xác là những gì tôi sẽ làm" – ông Biden nói.

Ông nói về sự lo lắng và chia rẽ mà nhiều người Mỹ cảm thấy, nói rằng mặc dù có những quan điểm đối lập trên khắp đất nước "chúng ta phải ngừng coi đối thủ của mình như kẻ thù".

“Chúng ta không phải là kẻ thù. Hãy làm những điều gắn kết chúng ta lại với nhau vì người Mỹ mạnh mẽ hơn nhiều so với bất cứ thứ gì chúng có thể chia cắt chúng ta. Đã đến lúc chúng ta phải làm những gì chúng ta vẫn luôn làm với tư cách là người Mỹ. Hãy đặt những lời lẽ gay gắt của chiến dịch sau lưng chúng ta, bình tĩnh lại, gặp lại nhau, lắng nghe nhau và tôn trọng, quan tâm đến nhau. Đoàn kết, hàn gắn, đến với nhau như một quốc gia” – ông Biden nói khi gần cán đích với con số 270 đại cử tri, bày tỏ lo lắng về những chia rẽ trong nội bộ người Mỹ khi họ có nhiều quan điểm đối lập trong đợt bầu cử này.

Các quan chức nói với đài CNN rằng bang Arizona vẫn còn hơn 600.000 lá phiếu được kiểm đếm.

Theo các quan chức, có từ 615.000 đến 635.000 phiếu bầu, có thể nhiều hơn nữa, vẫn đang được đếm ở Arizona.

Ông Biden hiện đang dẫn trước ông Trump khoảng 93.000 phiếu bầu trên toàn tiểu bang, từ 51% đến 47,6%, theo số liệu mới nhất của CNN. Theo các ước tính không chính thức, ông Trump sẽ cần giành được khoảng 58% số phiếu còn lại để vượt qua vị trí dẫn đầu của ông Biden.

Khoảng 2/3 số phiếu còn lại được kiểm đến từ hạt Maricopa, vốn có TP Phoenix là nơi ông Trump đã giành được 49% đến 46% trước đối thủ Hillary Clinton hồi năm 2016, nhưng ông Biden hiện đang dẫn trước với khoảng 99.000 phiếu bầu.

Hiện vẫn còn 6 bang chưa có kết quả bầu cử, bao gồm bang Alaska (3), Arizona (11), Georgia (16), Bắc Carolina (15), Nevada (6) và Pennsylvania (20). Các phiếu bầu ở những bang quan trọng này vẫn đang được kiểm đếm, theo đài CNN.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 83
 


Kết quả của những bang cuối cùng này có thể quyết định kết quả của cuộc đua tổng thống giữa Tổng thống Trump và ông Biden năm nay. Hiện tại, ông Biden dẫn đầu cuộc đua với 253 phiếu đại cử tri so với 213 phiếu đại cử tri của ông Trump.

Nhà báo John King của đài CNN cho biết, nếu ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden duy trì vị trí dẫn đầu ở Nevada và Arizona, ông sẽ giành được 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đảm nhiệm chức vụ tổng thống.

"Nevada và Arizona vẫn chưa có kết quả cuối cùng nhưng ông Joe Biden đang dẫn đầu. Nếu ông Joe Biden bảo vệ vị trí dẫn đầu ở hai bang này, ông ấy sẽ có được 270 phiếu đại cử tri mà không cần phải chờ đợi kết quả kiểm phiếu của các bang còn lại” – ông King cho biết.

Theo các quan chức ở bang Arizona, hiện còn khoảng 615.000 đến 635.000 phiếu bầu ở bang này chưa được kiểm. Ông Biden hiện dẫn trước ông Trump khoảng 93.000 phiếu bầu trên toàn tiểu bang.

Theo các ước tính không chính thức, ông Trump sẽ cần giành được khoảng 58% số phiếu còn lại để vượt qua vị trí dẫn đầu của ông Biden.

Theo hãng tin AP, chiến dịch của Tổng thống Trump cho biết họ đã nộp đơn kiện về kết quả bỏ phiếu ở bang Pennsylviania và Michigan, khởi đầu những tranh chấp của ngày bầu cử.

Đội ngũ chiến dịch của ông Trump nói rằng họ muốn dừng đếm phiếu ở cả hai bang cho đến khi các quan sát viên bầu cử tiếp cận tốt hơn điểm đếm phiếu.

Ông Trump đã thua ông Biden ở bang Michigan, và bị đối thủ đảng Dân chủ dẫn trước xa ở bang Pennsylvania. Tuy nhiên, cách biệt ở Pennsylvania đang dần bị thu hẹp vì phiếu qua thư đang được kiểm.

Không có thông tin liên lạc chính thức nào giữa ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden và Tổng thống Donald Trump trong ngày 4-11 (giờ Mỹ), đài CNN dẫn lời một người thân cận với ông Biden cho biết.

Ông Biden không đề cập Tổng thống trong bài phát biểu, ngay cả khi ông chìa nhành ô liu cho những người ủng hộ Trump và cam kết trở thành “tổng thống cho tất cả người Mỹ” bất kể họ có bầu cho ông hay không.

Tuy nhiên, giọng điệu của Biden lại khác thường - ông không hung hăng đuổi theo Tổng thống hoặc nói về ông Trump với giọng điệu chế giễu như vẫn thường làm trong chiến dịch tranh cử. Ông không công kích Tổng thống Trump trên Twitter. Một giọng điệu tích cực đã được nhìn thấy, ngay cả khi phía ông Biden đặt các nhóm luật sư trong thế sẵn sàng cho các vụ kiện của phía ông Trump.

Theo truyền thống, hai người này sẽ phải nói chuyện vào một lúc nào đó, khi đã biết ai là người chiến thắng.

Ban vận động Biden nói rằng nếu thời điểm đó đến, họ biết cách tiếp cận Trump. Họ vẫn có số của Nhà Trắng để gọi.

Trong cuộc họp báo tối 4-11 (giờ Mỹ), khi được hỏi về việc Tổng thống Donald Trump kiện bang Pennsylvania vì cho rằng có gian lận, ông Tom Wolf - thống đốc bang này cho biết quy trình kiểm phiếu của Philadelphia là một quy trình công khai và minh bạch.
Philadelphia đã phát trực tiếp quá trình xử lý phiếu bầu từ giai đoạn trước khi bỏ phiếu - ông cho biết.
“Tôi nghĩ rằng quá trình kiểm phiếu đang được phát trực tiếp trên trang web của ông Trump, vì vậy tôi đoán ai cũng hiểu điều này, không có gì là thiếu minh bạch. Đối với tôi, hiện mọi thứ đã quá rõ ràng” - thống đốc nói.
Ngoại trưởng Pennsylvania Kathy Boockvar cho biết bà không thể bàn về các vụ kiện tụng đang diễn ra, nhưng tiểu bang sẽ “phản đối mọi nỗ lực nhằm hủy bỏ cuộc bỏ phiếu tại bất kỳ thời điểm nào.”
“Chúng tôi là người quyết định khi nào cuộc bỏ phiếu hoàn tất” - bà nói, đồng thời cho biết thêm rằng tiểu bang không ai có thể ngăn chặn việc kiểm phiếu tiếp tục diễn ra.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đang đệ đơn kiện để ngừng kiểm phiếu ở bang Georgia, một quan chức chiến dịch cho biết. "Tổng thống Trump và nhóm của ông ấy đang chiến đấu vì lợi ích quốc gia để duy trì thượng tôn pháp luật và luật của Georgia rất rõ ràng: để được tính hợp pháp, các lá phiếu qua thư phải được nhận trước 7 giờ tối của ngày bầu cử" - Phó Giám đốc Chiến dịch Trump Justin Clark nói trong một tuyên bố.

Ông Clark nói thêm rằng "một quan sát viên của đảng Cộng hòa ở Georgia đã chứng kiến 53 lá phiếu vắng mặt gửi đến muộn được thêm bất hợp pháp vào một chồng phiếu vắng mặt đúng giờ ở Hạt Chatham. Chúng tôi sẽ không cho phép các quan chức bầu cử của đảng Dân chủ đánh cắp cuộc bầu cử này từ tay Tổng thống Trump. Nếu gửi về muộn thì lá phiếu bất hợp pháp.

Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa Georgia đã đệ đơn kiện yêu cầu tất cả các quận của Georgia tách bất kỳ và tất cả các lá phiếu đến muộn khỏi tất cả các lá phiếu được bỏ phiếu hợp pháp để đảm bảo một cuộc bầu cử tự do, công bằng, trong đó chỉ những lá phiếu hợp pháp, hợp lệ mới được tính.

Tại Chicago, người biểu tình tuần hành qua một toà nhà mang tên Trump và hét lên “hãy đếm mọi phiếu bầu” khi chiến dịch của ông Trump tìm cách loại những lá phiếu họ cho là không hợp lệ.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 86
Ảnh: TWITTER

Người biểu tình cầm điện thoại chiếu đèn flash bên ngoài toà nhà, theo báo Chicago Tribune.
Ngoại trường Georgia Brad Raffensperger cho biết hiện ông Trump chỉ còn dẫn trước ông Biden 40.000 phiếu và vẫn còn hơn 122.000 phiếu bầu chưa được kiểm đếm trong tiểu bang.

Theo thống kê của Fox News lúc này thì ông Biden đang dẫn trước xa ông Trump về số phiếu đại cử tri (264/214) và cả số phiếu phổ thông (hơn 71,9 triệu/gần 68,5 triệu).

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 87
Ảnh từ màn hình Fox News

Về cục diện các bang, Michigan (16 phiếu ĐCT) xem như đã ngã ngũ với hơn 99% phiếu bầu được kiểm thì ông Biden đang dẫn trước với 50,3%, ông Trump được 48,1%.

Hiện còn 4 bang chiến địa chưa ngã ngũ và hai ứng viên đang theo nhau rất sát, đó là: Pennsylvania (20 phiếu ĐCT), North Carolina (15 phiếu ĐCT), Georgia (16), Nevada (6 phiếu ĐCT).

Trong 4 bang này ông Trump đang dẫn 3 bang Pennsylvania, North Carolina và Georgia, còn ông Biden dẫn bang Nevada.

Mời xem thêm chi tiết:

Theo kênh CNN, chiến dịch của ông Joe Biden vẫn tự tin vào vị trí của họ ở bang Arizona vì bang này vẫn còn nhiều phiếu chưa được kiểm.

Các cố vấn dự đoán tỉ lệ ủng hộ ông Trump ở hạt Maricopa có thể thu hẹp thêm vào tối 4-11 (giờ Mỹ) nhưng không nhiều. Thế dẫn trước của ông Biden cũng như chiến thắng chung cuộc của ông tại bang này vẫn sẽ được bảo đảm.

Theo Fox News, ngày 4-11 (giờ Mỹ) ông Biden nhắc lại rằng một khi ông thắng cử chính phủ của ông sẽ gia nhập lại Thỏa thuận Khí hậu Paris.

4-11 là ngày Mỹ chính thức rút khỏi thỏa thuận này, ba năm sau khi ông Trump tuyên bố rút Mỹ ra.

"Hôm nay chính phủ Trump chính thức rời Thỏa thuận Khí hậu Paris. Và chính xác 77 ngày nữa, chính phủ Biden sẽ gia nhập lại" - ông Biden viết trên Twitter.

Tại bang Pennsylvania, đến hiện tại ông Trump đang dẫn trước với khoảng 187.000 phiếu, tuy nhiên khoảng cách giữa ông với ông Biden đang được rút ngắn theo từng đợt công bố kế quả, theo báo The Guardian.
Cũng theo tường thuật của phóng viên báo này, gần như 80% số phiếu được kiểm trong ngày hôm nay có thể là của ông Biden.

Theo đài CNN, vào tối 4-11 (giờ Mỹ), mặc dù cuộc bầu cử vẫn chưa kết thúc và kết quả vẫn chưa được định đoạt, chiến dịch tranh cử Biden-Harris đã ra mắt trang web chuyển tiếp để hoạt động trong quá trình chuyển giao quyền lực từ chính phủ Trump sang chính phủ Biden, một khi ông Biden thắng.

Ông Biden hiện đang dẫn trước trong cuộc đua để đạt ngưỡng 270 phiếu đại cử tri để đảm bảo chiến thắng chung cuộc. Quá trình kiểm phiếu một số bang quan trọng như Nevada, Pennsylvania, Georgia và Bắc Carolina vẫn chưa hoàn tất nên chưa thể xác định được ai người chiến thắng cuộc bầu cử năm nay.

“Người dân Mỹ sẽ xác định ai sẽ là Tổng thống tiếp theo của họ. Các phiếu bầu vẫn đang được kiểm ở một số bang trên khắp đất nước", chiến dịch tranh cử của ông Biden đăng trên trang web của họ.

Deutsche Bank - ngân hàng lớn nhất nước Đức, đang có kế hoạch siết nợ Tổng thống Mỹ Donald Trump nếu ông không tái đắc cử, theo hãng tin Reuters.

Ngân hàng này đang là chủ nợ của các khoản vay trị giá lên đến 340 triệu USD dành cho Trump Organization - tập đoàn thuộc sở hữu của ông Trump. Suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc kinh doanh của tập đoàn.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 89
Ông Trump có thể sẽ bị ngân hàng Đức siết nợ nếu thất cử. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, ba khoản vay được cá nhân Tổng thống bảo lãnh sẽ đến hạn thanh toán vào năm 2023 - 2024. Một chuyên gia ngân hàng nói với hãng tin Reuters, Deutsche Bank sẽ không quá lo lắng về các khoản vay nếu chúng được bảo lãnh bởi một tổng thống đang đương nhiệm.

Tuy nhiên, nếu ông Trump thất cử, câu chuyện sẽ khác. Thậm chí, nếu trở thành cựu Tổng thống Mỹ, ông Trump có thể sẽ bị ngân hàng tịch thu tài sản khi không đủ khả năng trả nợ.

Mặc dù đã gần hai ngày kể từ khi cuộc bầu cử Mỹ bắt đầu, kết quả ai sẽ là ông chủ Nhà Trắng nhiệm kỳ tiếp theo vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, một số diễn biến mới đáng chú ý đã xoay chuyển dần tình thế cuộc bầu cử.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 90
 

Về phía ứng viên Joe Biden, từ thế bị dẫn trước tại các bang chiến trường vào ngày bầu cử, ông Biden đã nhanh chóng lấy lại được thế trận và chiếm được hai bang chiến địa quan trọng là Wisconsin (10 phiếu ĐCT) và Michigan (16 phiếu ĐCT). Đây vốn là hai bang mà ông Trump đã chiến thắng với khoảng cách rất sít sao vào cuộc bầu cử năm 2016. Chỉ cần thêm một chiến thắng nữa ở bang Nevada, ông sẽ trở thành chủ nhân của Nhà Trắng nhiệm kỳ tiếp theo.

Về phía ông Trump, ông và uỷ ban tranh cử của mình đang ra hiệu về một cuộc chiến pháp lý sắp nổ ra. Ông cho biết sẽ yêu cầu đếm lại phiếu tại hai bang là Pennsylvania và Michigan. Ông Trump cũng kêu gọi ngừng đếm phiếu bầu tại bang Georgia - nơi ông đang tạm thời có thế dẫn trước. Ông cũng đang ở thế khó khi cần phải thắng các bang chưa có kết quả để có được thêm một nhiệm kỳ.

Trong khi đó, khoảng cách giữa ông với đối thủ lại đang dần bị thu hẹp khi số phiếu bầu qua thư dần được kiểm.

Nhật báo The Guardian cho hay cơ hội chiến thắng hiện vẫn chia cho cả hai ứng viên, dù ông Joe Biden đang ở gần chiếc ghế Tổng thống hơn bao giờ hết.

Ứng viên Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước với 264 phiếu đại cử tri (ĐCT). Với số phiếu này, ông Biden chỉ cần thắng một bang đông phiếu ĐCT nữa là đủ 6 phiếu cần thiết giúp ông trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46, theo Hiến pháp nước này.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 91
Ông Biden đang cận kề chiến thắng. Ảnh: REUTERS

Hiện còn bốn bang chiến địa là Nevada, Bắc Carolina, Georgia, Pennsylvania chưa công bố kết quả. Dù vậy, tại Nevada và Pennsylvania lợi thế có vẻ đang nghiêng về ông Biden.

Ở bên còn lại, tổng thống Donald Trump đang có 214 phiếu ĐCT. Để có được 56 phiếu nữa, ông cần giành chiến thắng cả 4 bang chiến địa là Nevada (6 phiếu ĐCT), Bắc Carolina (15 phiếu ĐCT), Georgia (16) và Pennsylvania (20 phiếu ĐCT) thì mới có cơ hội.

Bầu cử Mỹ vẫn chưa có kết quả cuối cùng và cục diện hiện tại đang rất khó khăn cho đương kim Tổng thống Donald Trump. Có thể nói con đường tiến đến mục tiêu tái đắc cử của ông đang gian nan và hoàn toàn có thể đi vào ngõ cụt.

Vì đâu ông Trump lại gặp khó thế này? 

Xin mời độc giả xem bài:

Ông Biden đang rất gần chiến thắng, song cơ hội cho ông Trump không phải là không có; cuộc chiến pháp lý có dấu hiệu nổ ra; ... là những điểm nhấn nổi bật của bầu cử Mỹ sáng 5-11.

Mời độc giả đọc thêm chi tiết hấp dẫn trong bài:

 

Cơ hội chiến thắng hiện vẫn chia cho cả hai ứng viên, dù ông Joe Biden đang ở gần chiếc ghế tổng thống hơn, theo nhật báo The Guardian ngày 4-11.

Ứng viên Dân chủ Biden đang dẫn trước với 264 phiếu đại cử tri (ĐCT). Với số phiếu này, ông Biden chỉ cần thắng một bang đông phiếu ĐCT nữa là đủ sáu phiếu cần thiết giúp ông trở thành tổng thống Mỹ thứ 46, theo Hiến pháp nước này. 

Hiện, trong số các bang chưa ngã ngũ kết quả có năm bang chiến địa quan trọng là Nevada (6 phiếu ĐCT), Bắc Carolina (15 phiếu ĐCT), Georgia (16), Pennsylvania (20 phiếu ĐCT).

Ông Trump có khả năng rất lớn sẽ giành chiến thắng tại bang Alaska.  Nếu dự đoán này chính xác, ông Trump vẫn cần 53 phiếu ĐCT nữa và buộc phải giành chiến thắng ở cả bốn bang chiến địa còn lại là Nevada (6 phiếu ĐCT), Bắc Carolina (15 phiếu ĐCT), Georgia (16), Pennsylvania (20 phiếu ĐCT) thì mới có cơ hội

Mời độc giả xem thêm:

Tin từ Fox News, nghị sĩ Cộng hòa Melissa Melendez ở bang California bênh vực chuyện đội tranh cử của ông Trump yêu cầu kiểm phiếu lại ở các bang Wisconsin và đệ đơn kiện đòi bang Michigan phải chấm dứt kiểm phiếu.

“Ông Al Gore kéo cuộc bầu cử tới tận giữa tháng 12 mà giờ ông Trump bị cho là phải từ bỏ ngay ngày hôm sau? Tôi không nghĩ vậy” – bà Melendez viết trên Twitter.

Bà Melendez muốn nói tới sự kiện năm 2000, khi ứng viên Dân chủ Al Gore đòi kiểm phiếu lại ở bang Florida khi bị ứng viên Cộng hòa George W. Bush dẫn trước với cách biệt nhỏ - chỉ vài trăm phiếu. Tòa án tối cao không đồng ý kiểm phiếu lại, và ông Bush thắng.


Tin từ CNN lúc gần 2 giờ sáng 5-11 (giờ Mỹ), ông Richard Barron - Giám đốc bầu cử quận Fulton (bang Georgia) cho biết nhân viên của ông vẫn còn phải kiểm tới 14.000 lá phiếu gửi qua bưu điện, và tốc độ kiểm khoảng 3.000 lá phiếu/giờ.

Đội kiểm phiếu của ông – rất nhiều người phải làm việc từ 8 giờ sáng 4-11 đến giờ chưa được nghỉ - hiện đã kiểm được 127.948 lá phiếu trong đó công nhận kết quả 123.716 lá phiếu.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 95
Nhân viên kiểm phiếu miệt mài làm việc tại TP Atlanta, bang Georgia ngày 4-1. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Barron nói ông thấy mình phải có trách nhiệm đẩy tiến độ kiểm phiếu lên càng nhanh càng tốt.

“Georgia là một trong vài bang cuối cùng chưa hoàn tất kiểm phiếu. Trách nhiệm chúng tôi là cố gắng kiểm xong trong đêm nay nếu có thể, để ít nhất giúp mọi người an tâm rằng tất cả mọi lá phiếu ở Georgia đã được kiểm” – ông Barron nói với CNN.

Hiện toàn bang Georgia đã kiểm được 98% số phiếu bầu. Ông Trump đang dẫn trước với 49,6%, ông Biden theo sát với 49,1%. Cục diện có thể thay đổi nếu số phiếu bầu qua thư còn lại có tỉ lệ lớn là phiếu ủng hộ ông Biden.

Sẽ có thêm một lượng phiếu gửi qua bưu điện nữa đổ về bang Pensylvania trong đêm 4-11 (giờ Mỹ), CNN dẫn lời một quan chức bang này.

Trong khi đó, theo trang web của bang Pennsylvania thì hạt Philadelphia hiện còn tới 120.000 lá phiếu gửi qua bưu điện chưa được kiểm.

Philadelphia (bang Pennsylvania) thông báo ngừng cập nhật kết quả kiểm phiếu, và sẽ cập nhật tiếp vào sáng sớm 5-11 (giờ Mỹ), tức chiều tối nay theo giờ Việt Nam.

Tính tới nửa đêm 4-11 (giờ Mỹ), ông Biden được nhiều phiếu phổ thông nhất so với bất kỳ ứng viên tổng thống Mỹ nào khác trong lịch sử, vượt qua cả con số kỷ lục của ông Obama năm 2008, theo AP.

Năm 2008 ông Obama được gần 69,5 triệu phiếu phổ thông.

Ông Trump đang được 68,5 triệu, và có thể cũng sẽ vượt ông Obama.

 

Cục diện hiện tại tại bang Nevada (6 phiếu ĐCT): Lượng phiếu đã được kiểm 75%, ông Biden vẫn đang dẫn trước với 48,3%, ông Trump được 48,7%.

Nevada là một trong 4 bang "cần phải thắng" với ông Trump bên cạnh Pennsylavania, Georgia, North Carolina.

Tuy nhiên với ông Biden thì đây là bang "lựa chọn thắng", bên cạnh một trong 3 bang chiến địa Pennsylavania, Georgia, North Carolina. Ở ba bang chiến địa này ông Biden đang bị dẫn trước nhưng thế cờ hoàn toàn có thể đảo ngược một khi lượng phiếu bầu gửi bằng thư qua bưu điện được kiểm đếm hết, vì trong những lá phiếu này tỉ lệ ủng hộ ông rất cao.

Tổng cộng 18 phiếu bầu qua thư nghi bị đánh cắp đã được tìm thấy bên dưới những tảng đá và bê tông ở TP Glendale (quận Maricopa, bang Arizona), tạp chí Newsweek hôm 4-11 cho hay.

Đại diện cơ quan tư pháp bang Arizona cho biết một nông dân đã phát hiện chồng phiếu bầu chưa mở này và nhanh chóng báo vụ việc với cảnh sát.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 96
Các lá phiếu bị lấy trộm và vứt bỏ. Ảnh: VĂN PHÒNG TỔNG CHƯỞNG LÝ ARIZONA

Theo thông tin ban đầu từ các nhà điều tra, những lá phiếu có thể bị đánh cắp từ các hộp thư cá nhân trong một khu phố ở TP Glendale.

Hiện, nhà chức trách vẫn chưa xác định được động cơ của vụ việc và vẫn đang tiếp tục điều tra.

Arizona là bang chiến trường quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay với 11 phiếu đại cử tri. Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đang bị đối thủ Joe Biden dẫn trước ở bang này.

Vẫn chưa thể biết ai thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng dù số bang chưa ngã ngũ không còn nhiều. Thế kèn cựa tại các bang chiến địa vẫn rất quyết liệt.

Theo CNN thì hạt Maricopa – hạt lớn nhất của bang Arizona vừa công bố thêm kết quả một đợt phiếu đã kiểm, cho thấy cách biệt phiếu phổ thông của ông Biden với ông Trump ở bang này đã giảm, chỉ còn hơn 10.000 phiếu.

CNN dẫn hai nguồn tin giấu tên ngày 4-11 cho biết đội tranh cử của ông Trump đang tính có hành động pháp lý với Arizona và Nevada – hai bang đang trong quá trình kiểm phiếu.

Tổng cộng 18 phiếu bầu qua thư nghi bị đánh cắp đã được tìm thấy bên dưới những tảng đá và bê tông ở TP.Glendale (quận Maricopa, bang Arizona), tạp chí Newsweek hôm 4-11 cho hay.

Xem thông tin chi tiết tại:


Súng trường, pháo hoa và búa đã xuất hiện trong các cuộc biểu tình sau ngày bầu cử tổng thống Mỹ, ít nhất 60 người đã bị bắt, hãng tin Reuters ngày 5-11 cho hay.
Cụ thể, tính đến nay, cảnh sát TP. New York (bang New York) đã bắt 50 người trong các cuộc biểu tình.
Trong khi đó TP. Portland (bang Oregon) cũng đã bắt 10 người và thu giữ pháo hoa, búa và cả súng trường.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 98
Người biểu tình tại TP.Portland. Ảnh: AFP

Những cuộc biểu tình đã xuất hiện ở nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ. Nhiều nơi kêu gọi tiến hành kiểm phiếu lại như ở Atlanta, Detroit, New York và Oakland.

Trong khi đó một số nơi khác như TP. Portland (bang Oregon) - trung tâm của đợt biểu tình chống phân biệt chủng tộc vừa qua, người biểu tình mang theo súng trường, dao và súng ngắn, hô vang khẩu hiệu chống lại các ứng viên tổng thống Mỹ.
"Chúng tôi không thích ứng viên nào cả. Thật hổ thẹn khi tôi phải bỏ phiếu cho Biden, nhưng nếu Trump nắm quyền thêm bốn năm nữa thì chúng tôi không chấp nhận được", một người biểu tình 20 tuổi nói với hãng tin AFP.

Ngày 4-11, đội tranh cử của ông Trump và đảng Cộng hòa ở bang Georgia vừa đệ đơn kiện lên bang này liên quan vấn đề kiểm phiếu, theo Fox News.

Cụ thể, đơn kiện cáo buộc các quan chức tại quận Chatham - một quận nghiêng Dân chủ ở bang Georgia đã nhận và kiểm các lá phiếu được gửi vắng mặt qua bưu điện đến quận này sau khi các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa trong ngày bầu cử 3-11.

Tính đến đầu ngày 5-11 (giờ Mỹ) ông Biden thắng ở quận này. Đơn kiện yêu cầu thẩm phán đảm bảo các quan chức trong quận Chatham bảo quản các lá phiếu gửi qua bưu điện này, nhưng không kiểm đếm chúng.

Đơn kiện dẫn lời làm chứng của một nhân viên phòng phiếu nói rằng ông đã nhìn thấy có ít nhất 53 lá phiếu gửi qua bưu điện đến trễ được trộn lẫn vào các lá phiếu khác.

Mời độc giả xem thêm:

Cụ thể các nghị sĩ Dân chủ đề nghị Twitter không để ông Trump đưa bất kỳ dòng trạng thái nào lên nền tảng mạng xã hội này đến chừng nào tất cả mọi lá phiếu được kiểm hết.

CNN dự đoán ông Biden sẽ thắng ở Wisconsin, Michigan, Hawaii, Rhode Island, Minnesota, Virginia, California, Oregon, Illinois, New Hampshire, New Mexico, Colorado, Connecticut, New Jersey, New York, Vermont, Delaware, bang Washington, thủ đô Washington DC, Maryland, Massachusetts, ít nhất 3 trong 4 khu vực bầu cử ở bang Maine, 1 trong 5 khu vực bầu cử của bang Nebraska.

Phần ông Trump, CNN dự đoán ông sẽ thắng ở Montana, Texas, Iowa, Idaho, Ohio, Mississippi, Wyoming, Missouri, Kansas, Utah, Louisiana, Alabama, South Carolina, North Dakota, South Dakota, Arkansas, Indiana, Oklahoma, Kentucky, West Virginia, Tennessee, và 4 trong 5 khu vực bầu cử của bang Nebraska.

Riêng 4 bang chiến địa quan trọng còn lại mà 2 bên đang giằng co (Pennsylvania, Vevada, Georgia, North Carolina) thì CNN chưa đưa ra dự đoán.

Theo thống kê của Fox News, thời điểm này bang Georgia đã kiểm được 98% số phiếu và ông Trump đang gặp bất lợi vì số phiếu bầu ông Biden đang có chiều hướng tăng.

Cụ thể ông Biden đang được 49,2%, nhiều hơn 0,1% so với cách đây vài tiếng. Con số 0,1% này tưởng là nhỏ nhưng có ý nghĩa rất quan trọng khi ông Trump dù đang dẫn trước nhưng cách biệt lại quá nhỏ, chỉ 0,4% (ông Trump đang được 49,6%).

Có thể tình hình sẽ còn bất lợi hơn với ông Trump ở bang này một khi 2% lượng phiếu còn lại được kiểm, vì đại đa số số phiếu này là các lá phiếu gửi vắng mặt qua bưu điện và là các lá phiếu ủng hộ ông Biden.

Chẳng thế mà cách đây vài tiếng đội tranh cử ông Trump đã đệ đơn kiện yêu cầu bang Georgia ngưng kiểm các lá phiếu gửi qua bưu điện và đến trễ khi thời gian bỏ phiếu chính thức trong ngày 3-11 đã hết. Tuy nhiên theo các quan chức bầu cử thì các lá phiếu này dù đến trễ vẫn hợp lệ nếu có đóng dấu bưu điện trước ngày 3-11.

Theo báo The New York Times, thị trường chứng khoán trên khắp thế đã có phiên tăng điểm sau khi nhiều bang công bố kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Chỉ số S&P 500 tại Mỹ được dự báo sẽ tăng gần 2% khi thị trường mở cửa vào ngày thứ Năm (theo giờ Mỹ). Trước đó, vào ngày thứ Tư, chỉ số này đã có phiên cao nhất kể từ tháng 6 khi tăng đến 2,2%.

Chỉ số Stoxx Europe 600 của châu Âu đã tăng 1% nhờ sức kéo của cổ phiếu các công ty công nghệ. Chỉ số DAX của Đức tăng 1,7%, trong khi chỉ số CAC của Pháp cũng tăng thêm 1,2%.

Thị trường chứng khoán châu Á cũng chứng kiến đà tăng tương tự. Chỉ số Hang Seng tại Hong Kong đã tăng tới 3,3% - mức tăng cao nhất trong một ngày trong vòng 4 tháng vừa qua. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản cũng tăng thêm 1,7%.

Trước ngày bầu cử, các nhà đầu tư đã đẩy giá chứng khoán lên cao khi mong đợi về một gói kích thích kinh tế lớn nhằm thúc đẩy kinh tế khỏi đại dịch tăng, trong bối cảnh đảng Dân chủ có khả năng sẽ kiểm soát cả Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ.

Tuy nhiên, việc đảng Dân chủ chiến thắng lớn cũng tạo ra sự lo ngại với các nhà đầu tư, khi ứng viên tổng thống của đảng này - ông Joe Biden - hứa hẹn sẽ tăng thuế đối với doanh nghiệp và các cá nhân giàu có. Các thay đổi về chính sách này được xem là bất lợi cho thị trường chứng khoán.

Vì vậy, việc đảng Dân chủ không thể có chiến thắng tuyệt đối như mong đợi phần nào giảm khả năng các cải cách trên được đưa thành luật. Điều đó đã góp phần giúp thị trường tăng điểm.

Gabriel Sterling, Giám đốc hệ thống bỏ phiếu trên toàn tiểu bang Georgia, cho biết còn 61.367 lá phiếu vắng mặt (cử tri gửi qua bưu điện) chưa được kiểm đếm. Dự kiến việc kiểm đếm sẽ hoàn thành vào trưa 5-11 (giờ địa phương). Theo hãng tin Fox News, hiện bang Georgia đã kiểm đếm 99% phiếu bầu, và ông Trump đang dẫn trước ông Biden chỉ 0,4 điểm phần trăm.

Đội tranh cử ông Trump đã đệ đơn kiện yêu cầu bang Georgia ngưng kiểm các lá phiếu gửi qua bưu điện và đến trễ khi thời gian bỏ phiếu chính thức trong ngày 3-11 đã hết. Tuy nhiên theo các quan chức bầu cử thì các lá phiếu này dù đến trễ vẫn hợp lệ nếu có đóng dấu bưu điện trước ngày 3-11.

Tổng chưởng lý bang Pennsylvania, ông Josh Shapiro, đã chỉ trích chiến dịch tái tranh cử của Donald Trump vì đã đâm đơn kiện nhằm ngưng quá trình kiểm phiếu ở bang chiến trường này, vốn đang gia tăng số phiếu bầu cho ứng viên Biden trong giai đoạn cuối.

Theo tờ The Guardian, ông Shapiro khẳng định: “Tôi sẽ không để bất kỳ ai ngăn cản quá trình kiểm đếm. Đây là những lá phiếu hợp pháp. Chúng sẽ được tính.”Vị này còn lên tiếng cáo buộc đương kim Tổng thống đang cố gắng lôi kéo các quan chức bầu cử vào một cuộc chiến chính trị, trong khi điều quan trọng nhất hiện nay là kiểm đếm số phiếu bầu còn lại.

Trước đó một ngày, ông Shapiro nói với hãng tin CNN rằng đơn kiện của ông Trump chỉ là "tài liệu chính trị, chứ không phải là văn bản mang tính pháp lý".

Pam Bondi và Corey Lewandowski, hai nhân sự cao cấp hàng đầu trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, đã xuất hiện bên ngoài trung tâm hội nghị ở Pennsylvania giữa một khung cảnh rất ồn ào vào 4-11 (giờ địa phương) để thông báo họ sẽ vào bên trong để quan sát việc kiểm phiếu của những người vắng mặt (gửi phiếu bầu qua bưu điện), theo báo The Guardian. Cả hai đều mang theo bản in lệnh của tòa án về quyền tiếp cận quá trình kiểm phiếu.

Theo báo The New York Times, tính đến 23 giờ 30 phút ngày 5-11 (giờ Việt Nam), ông Trump đang dẫn trước ông Biden chỉ gần 2 điểm phần trăm tại bang Pennsylvania, một bang chiến trường quan trọng mà trong bối cảnh hiện tại, ông Trump "không được phép thất bại" nếu muốn giữ cơ hội tái đắc cử. Một ngày trước, ông Trump dẫn trước ông Biden khá xa, nhưng sang ngày kiểm phiếu thứ hai, số lượng phiếu bầu vắng mặt dồn về và phần lớn là phiếu của pha Dân chủ ủng hộ ông Biden, nên khoảng cách rút ngắn nhanh chóng.

Phía ông Trump liên tục cáo buộc phe Biden gian lận, nhưng cho đến nay vẫn chưa đưa ra được các bằng chứng thuyết phục. Ông Trump cũng cho biết khởi kiện tại bang Pennsylvania, nhưng lãnh đạo bang này chỉ trích ông Trump và cho biết các lá phiếu vẫn hợp lệ, quá trình kiểm đếm vẫn được tiến hành.

 

Một thẩm phán ở Georgia đã bác vụ kiện của phía ông Trump về việc kiểm phiếu bầu vắng mặt (phiếu bầu gửi qua bưu điện) tại tiểu bang này. Phía ông Trump nỗ lực để tìm cách chứng minh rằng các quan chức bầu cử đang kiểm đếm các lá phiếu không hợp lệ ở Georgia.

Tuy nhiên, khi phía các cơ quan tư pháp yêu cầu trình ra bằng chứng, thì phía ông Trump không có bất kỳ bằng chứng nào. Theo The Guardian, chiến dịch tái tranh cử của ông Trump đang cố gắng tiến hành cuộc chiến pháp lý ở các bang "chiến trường" trong bối cảnh ông Biden đang có phần thắng thế, nhưng tất cả dường như không thể mang lại hiệu quả trong thời điểm hiện tại.

Các quan chức bầu cử ở nhiều bang đã nhấn mạnh rằng họ sẽ kiểm tra mọi lá phiếu để đảm bảo chúng hợp lệ trước khi kiểm đếm và chốt kết quả.

Gabriel Sterling, Giám đốc hệ thống bỏ phiếu trên toàn tiểu bang Georgia, cho biết còn 61.367 lá phiếu vắng mặt (cử tri gửi qua bưu điện) chưa được kiểm đếm. Dự kiến việc kiểm đếm sẽ hoàn thành vào trưa 5-11 (giờ địa phương). Theo hãng tin Fox News, hiện bang Georgia đã kiểm đếm 99% phiếu bầu, và ông Trump đang dẫn trước ông Biden chỉ 0,3 điểm phần trăm. Dự báo rất có khả năng ông Biden sẽ còn rút ngắn khoảng cách, bởi các phiếu bầu vắng mặt chủ yếu của những người phe Dân chủ hoặc ủng hộ ông Biden trong bối cảnh nước Mỹ đang gồng mình chống dịch COVID-19. 

Khoảng cách giữa ứng viên Joe Biden với đối thủ Donald Trump đã tăng thêm 12.000 phiếu, sau khi các phiếu bầu được kiểm tại Hạt Clark (bao gồm cả Los Angeles). Hiện tại, đã có 87% số phiếu bầu tại bang này đã được kiểm, và ông Biden hiện dẫn trước 1 điểm phần trăm. Ông Biden có khả năng thắng tại bang này, và trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

Năm 2016, ứng viên Hillary Clinton đã thắng ứng viên Donald Trump tại bang Nevada.

Theo báo The New York Times dẫn lời chính quyền địa phương tiểu bang Georgia, hiện ông Trump còn dẫn trước ông Biden khoảng hơn 13.500 phiếu. Trong khi đó, số phiều còn lại tại đây khoảng 50.000. Như vậy, nếu ông Biden chiếm hơn 60% số phiếu còn lại thì rất có khả năng sẽ thắng đương kim Tổng thống Donald Trump với khoảng cách sít sát. Tờ The Guardian cho rằng khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra, bởi vì các phiếu bầu còn lại chủ yếu đến từ các khu vực của cử tri Dân chủ. Nếu thắng tại đây, chiến thắng của ông Biden gần như đã được củng cố nếu không xảy ra các xung đột pháp lý sau đó. 

Trong khi đó, tại bang Pennsylvania, chính quyền tiểu bang cho hay vẫn còn khoảng 500.000 phiếu bầu chưa được kiểm đếm. Theo CNN, chưa thể biết Trump hay Biden chiến thắng cho đến hết ngày thứ Năm, tức 5-11 (giờ địa phương). Theo The New York Times, hiện ông Trump đang dẫn trước ông Biden khoảng 1,7 điểm phần trăm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến dự đoán rằng các phiếu bầu qua bưu điện chủ yếu đến từ phe Dân chủ ủng hộ ông Biden.

Trước đó, ông Biden liên tục tăng tốc ở bang này, và theo tính toán với tốc độ rút ngắn khoảng cách nhanh như vậy, vị trí của ông Trump tại đây rất có thể sẽ bị đe dọa. 

Kính thưa quý độc giả,

Vì lý do thời gian đã trễ, PLO.VN xin tạm ngừng việc trực tiếp thông tin bầu cử Mỹ cho đến 5 giờ sáng hôm nay (6-11). Xin cảm ơn quý độc giả đã quan tâm theo dõi và xin hẹn gặp lại.

Trước khi chào tạm biệt, chúng tôi xin gửi đến quý độc bài tổng thuật tình hình bầu cử cho đến lúc này.

"Ngày bầu cử Mỹ đã kết thúc nhưng cuộc bầu cử thì vẫn chưa ngã ngũ vì chưa tìm ra người chiến thắng chung cuộc do nhiều bang vẫn chưa hoàn tất công tác kiểm phiếu. Xu hướng chung đến nay là ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước ở một số bang chiến địa, đương kim Tổng thống Donald Trump đuổi sát phía sau."

Chi tiết bài viết xem bên dưới:

Chào buổi sáng. PLO tiếp tục cập nhật diễn biến bầu cử Mỹ, xin mời bạn đọc cùng theo dõi.

Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ - ông Joe Biden bày tỏ sự lạc quan về kết quả bầu cử và công tác kiểm phiếu, nói rằng "quá trình đang hoạt động".

Ông kêu gọi sự kiên nhẫn và nhắc lại rằng "mọi phiếu bầu đều phải được kiểm đếm".

Đài NBC dẫn ba nguồn tin giấu tên trong Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã soạn sẵn đơn từ chức bất luận ứng viên Cộng hòa – Tổng thống Donald Trump hay ứng viên Dân chủ Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 101
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: REUTERS

Các nguồn tin cho biết ông Esper chuẩn bị đơn từ chức không đề ngày vì ông là một trong những thành viên nội các nhiều khả năng sẽ bị thay thế sau bầu cử, ngay cả khi ông Trump thắng cử. Theo hãng tin Bloomberg, ông Esper đã thông báo cho những người thân cận của ông về sự ra đi này hồi đầu tháng 8.

Tổng chưởng lý của bang Pennsylvania nói với Tòa án Tối cao hôm 5-11 rằng ông phản đối chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump tham gia một cuộc tranh chấp đang chờ xử lý liên quan đến các lá phiếu đến muộn ở bang này.

Các thẩm phán hiện đang xem xét một vụ kiện do đảng Cộng hòa đưa ra phản đối quyết định của Tòa án tối cao Pennsylvania vốn cho phép các phiếu bầu được tính đến ba ngày sau cuộc bầu cử ngay cả khi chúng không có dấu bưu điện dễ đọc.

Chiến dịch tranh cử của Trump đang yêu cầu các thẩm phán cho phép nó trở thành một phần của cuộc tranh cãi với lập luận rằng kết quả bầu cử có thể phụ thuộc vào những lá phiếu đó.

Ở bang Georgia, ông Biden đã rút ngắn khoảng cách so với ông Trump xuống chỉ còn 10.000 phiếu trong khi công tác kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục thực hiện.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 102
Ông Joe Biden. Ảnh: TWITTER

Phóng viên John King của kênh CNN cho biết điều tương tự cũng đang xảy ra ở bang Pennsylvania. “Chiến dịch tranh cử của ông Trump liên tục nói rằng họ có luật sư ở cả hai nơi. Tổng thống đã điện thoại cho thống đốc đảng Cộng hòa ở hai bang.

Trong khi đó, tại Nhà Trắng và trụ sở chiến dịch của ông Trump, họ vẫn đang xem xét tình hình" - phóng viên này cho biết.

Ngoại trưởng Pennsylvania Kathy Boockvar đã trấn an các cử tri chiều nay rằng lá phiếu của họ sẽ được đếm và các quan chức bầu cử quận "rất coi trọng việc này”.

Khó khăn chồng chất đối với Tổng thống Trump ảnh 103
Ảnh: GETTY

Bà Boockvar cho biết tất cả các lá phiếu sẽ được kiểm vào ngày 6-11 (giờ Mỹ). “Họ là những chuyên gia” - ông Boockvar nói về các quan chức bầu cử. "Vì vậy, bất kể bạn và mọi người dân chọn cách bỏ phiếu nào trong năm nay, mọi phương pháp đều cực kỳ an toàn và bảo mật" - bà nói thêm.

Bà Cynthia Stephens, một thẩm phán ở Michigan, hôm 5-11 đã bác bỏ đơn kiện của chiến dịch tranh cử của ông Trump liên quan đến việc kiểm phiếu ở bang này.

Tờ Detroit Free Press dẫn lời bà Stephens khẳng định rằng giới chức địa phương đã hoàn thành việc kiểm phiếu trong cuộc bầu cử ngày 3-11 và không có cơ sở pháp lý hoặc bằng chứng để phán quyết những gì mà chiến dịch của ông Trump yêu cầu.

Chiến dịch tranh cử của Trump đã đệ đơn kiện vào cuối ngày 4-11 trong nỗ lực rõ ràng cuối cùng để ngăn ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden vượt qua Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc kiểm phiếu ở Michigan khi các nhân viên kiểm tra những lá phiếu vắng mặt ở Detroit và các thành phố lớn khác vốn chủ yếu được bỏ cho ông Biden.

Chiến dịch của ông Trump đã nộp đơn kiện tương tự ở các bang chiến trường đang tranh chấp sít sao khác.

Theo báo New York Post, Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu trước cả nước tại Nhà Trắng vào lúc 18 giờ 30 ngày 5-11 (tức 6 giờ 30 sáng 6-11 giờ VN).

Cục diện bang chiến địa Georgia có chuyển biến nóng. Ông Biden đã thêm điểm và đang song song với ông Trump ở bang này.

Cụ thể, với 99% số phiếu được kiểm thì cả hai ông đang cùng được 49,4%.

Tình thế này rất bất lợi với ông Trump, vì trong 1% số phiếu còn lại chủ yếu là các lá phiếu bỏ vắng mặt qua bưu điện và của các cử tri ủng hộ ông Biden.

 

Tình hình nguy hiểm với ông Trump, chẳng những mất thế dẫn trước ở Georgia mà ông đang ngày càng bị đe dọa ở 3 bang chiến địa còn lại.

Mời độc giả xem thêm chi tiết:

CNN dẫn thông tin từ nhiều quan chức bang chiến địa Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri) cho biết bang này có thể hoàn tất kiểm phần lớn lá phiếu còn tồn lại trong đêm 5-11 (sáng 6-11 giờ Việt Nam) hoặc ngày 6-11 (tối 6-11 giờ Việt Nam), để có thể biết ứng viên nào thắng ở bang này.

Pennsylvania hiện còn không đầy 10% lượng lá phiếu gửi vắng mặt qua bưu điện chưa được kiểm, theo dữ liệu trên trang web bang.

Theo bản đồ bầu cử của Fox News thì với 90% số phiếu được kiểm tính tới thời điểm này ông Trump  đang tạm dẫn ông Biden với cách biệt chỉ 0,8% (ông Trump 49,8%, ông Biden 49%).

Pennsylvania hiện còn hơn 100.000 phiếu bỏ qua bưu điện còn tồn phải kiểm, và tiến trình kiểm chậm vì các nhân viên bầu cử phải kiểm bằng tay với một lượng lớn lá phiếu không thể quét bằng máy, phóng viên CNN đưa tin từ TP Philadelphia (thủ phủ bang này).

Phần lớn trong 18.636 lá phiếu còn tồn chưa được kiểm của Georgia là phiếu gửi vắng mặt qua bưu điện, văn phòng Ngoại trưởng bang Georgia thông tin với CNN ngày 5-11.

Theo đó, khoảng 11.400 phiếu đến từ các địa phương ủng hộ ông Biden, chỉ khoảng 7.200 phiếu đến từ các địa phương ủng hộ ông Trump.

Các quan chức hạt Maricopa (hạt trung tâm của bang Arizona và là hạt đông dân thứ tư trong tất cả các hạt của Mỹ) cho biết trong tối 5-11 (giờ Mỹ, sáng 6-11 giờ Việt Nam) họ định sẽ công bố kết quả kiểm thêm khoảng 100.000 phiếu bầu.

Trong ngày 5-11 thế dẫn trước của ông Biden ở bang này bị thu hẹp 10.000 phiếu, hiện chỉ còn dẫn trước 46.257 phiếu. Nếu trong đợt công bố tiếp này ông Biden mất thêm nữa thì có thể xem đây là một "sự trở lại" của ông Trump.

Cục diện hiện tại theo thống kê của Fox News thì với 90% số phiếu được kiểm ông Biden vẫn đang dẫn trước với 50,1%, ông Trump vẫn còn cách khá xa với 48,5%.

Mời quý độc giả xem trực tiếp bầu cử Mỹ ngày 6-11 ở link bên dưới:

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm