Trung Quốc: Mỹ sử dụng ý tưởng 'dân chủ' như một 'vũ khí hủy diệt hàng loạt'

Theo đài RT ngày 11-12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ sử dụng ý tưởng "dân chủ" như một "vũ khí hủy diệt hàng loạt" để áp đặt ý chí của họ lên thế giới. Động thái này được đưa ra sau khi Bắc Kinh không được Washington mời tham gia Hội nghị thượng đỉnh Dân chủ do Mỹ tổ chức.

Trong hai ngày 10-12 và 11-12, các nhà lãnh đạo từ 100 quốc gia và tổ chức quốc tế đã tham gia Hội nghị thượng đỉnh về dân chủ do chính quyền Tổng thống Joe Biden tổ chức.

Trong sự kiện, các đồng minh của Mỹ tuyên bố ủng hộ một xã hội công dân và bình đẳng, đồng thời cam kết tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ nhằm ủng hộ dân chủ trong và ngoài nước.

Hội nghị thượng đỉnh các nền dân chủ do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc - đối thủ địa chính trị chính của Mỹ đã không được mời. Ngày 11-12, Bộ Ngoại giao nước này lên tiếng cáo buộc Mỹ ngụy trang nỗ lực duy trì "bá chủ toàn cầu" dưới thuật ngữ "dân chủ".

"Một quốc gia có dân chủ hay không phải do chính người dân của quốc gia đó quyết định, chứ không phải do một số người bên ngoài chỉ tay vào" - theo tuyên bố.

Nước này tiếp tục chỉ trích Mỹ vì đã cố gắng đem "nền dân chủ bằng súng" đến Afghanistan, Iraq, Libya và Syria, cũng như sử dụng các biện pháp trừng phạt và đe dọa về "cuộc cách mạng màu" để ép buộc các quốc gia khác chấp nhận phiên bản dân chủ của mình.

Ngoài ra, tuyên bố của Bắc Kinh cũng cáo buộc Mỹ sử dụng nền dân chủ như một "vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm