Trung Quốc nói Mỹ đừng cố xây dựng phiên bản NATO ở Thái Bình Dương

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc

Trung Quốc cảnh cáo Mỹ về việc hỗ trợ Đài Loan và cố gắng xây dựng một phiên bản NATO ở khu vực Thái Bình Dương, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Ukraine thu hút sự chú ý mới đến hiện trạng của hòn đảo này châu Á.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 7-3 tuyên bố “mục tiêu thực sự” trong các kế hoạch của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương là phát triển sự hưởng ứng của châu Á với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: GLOBAL TIMES 

“Những hành động tiêu cực đi ngược lại nguyện vọng chung của khu vực về hòa bình, phát triển, hợp tác và các bên cùng có lợi. Họ chắc chắn sẽ thất bại” – hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Vương nói.

Trung Quốc trước đây đã cáo buộc Mỹ cố gắng kìm hãm sự phát triển của mình thông qua các liên minh khối, mặc dù phát biểu mới được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây đưa ra cáo buộc tương tự trước khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trong cuộc họp báo hôm 7-3, ông Vương cũng đưa ra một số bình luận trực tiếp nhất của Trung Quốc chống lại việc Mỹ thúc đẩy quan hệ với Đài Loan, theo Bloomberg.

“Điều này không chỉ đẩy Đài Loan vào tình thế bấp bênh mà còn mang lại những hậu quả không kham nổi cho phía Mỹ” – ông Vương nói, đồng thời khẳng định “Đài Loan cuối cùng sẽ trở về với sự bao bọc của đất mẹ”.

Theo chính sách “Một Trung Quốc”, Mỹ không chính thức công nhận Đài Loan là “quốc gia”, mặc dù Washington tích cực hỗ trợ hòn đảo này thông qua viện trợ phòng thủ.

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã khiến nhiều người so sánh Trung Quốc với Đài Loan, một sự khẳng định mà ông Vương gọi là “tiêu chuẩn kép”.

“Một số người, trong khi lên tiếng về nguyên tắc chủ quyền trong vấn đề Ukraine, đã tiếp tục phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc đối với vấn đề Đài Loan - đây là một tiêu chuẩn kép trắng trợn” – ông Vương nói.

Cũng trong ngày 7-3, ông Vương gọi mối quan hệ của Trung Quốc với Nga là “một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới”.

Ông cũng khẳng định rằng Hội Chữ Thập đỏ của Trung Quốc sẽ cung cấp viện trợ cho Ukraine “càng sớm càng tốt”. Mặc dù ông không cung cấp chi tiết về khoản viện trợ đó, nhưng thông báo của ông đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc đề nghị hỗ trợ như vậy cho nước này kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm