Trung Quốc nói sẵn sàng làm sâu sắc hơn quan hệ với Taliban

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo hãng tin AFP, chính quyền Trung Quốc cho rằng việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan sau cuộc chiến kéo dài 20 năm đã giúp Afghanistan "bước sang trang mới" và sẵn sàng làm sâu sắc hơn quan hệ với Taliban.

“Afghanistan đã có thể giải phóng mình khỏi sự chiếm đóng quân sự của lực lượng nước ngoài. Người dân Afghanistan đã mở ra một khởi đầu mới cho hòa bình và tái thiết quốc gia, họ đã bước sang một trang mới” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói.

Trước đó, Bắc Kinh đã nhiều lần chỉ trích điều mà họ coi là một cuộc rút quân vội vàng, đầy hỗn loạn và không có kế hoạch của chính quyền Washington, đồng thời khẳng định sẵn sàng làm sâu sắc hơn mối quan hệ "hữu nghị và hợp tác" với Taliban sau khi họ tiếp quản Afghanistan.

Lực lượng Taliban đứng gác tại sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul vào ngày 31-8, một ngày sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan. Ảnh: REUTERS 

Đại sứ quán của Trung Quốc tại Kabul hiện vẫn còn hoạt động, mặc dù Bắc Kinh đã bắt đầu sơ tán công dân Trung Quốc khỏi nước này từ nhiều tháng trước khi tình hình an ninh trở nên phức tạp hơn.

Bắc Kinh vẫn chưa công nhận Taliban là chính phủ hợp pháp và vẫn cảnh giác cao độ trước nguy cơ các nhóm khủng bố đang tìm cách xâm nhập vào khu vực biên giới nhạy cảm của nước này ở Tân Cương.

"Chúng tôi hy vọng rằng Afghanistan sẽ hình thành một chính phủ mở, bao trùm và đại diện rộng rãi cho tất cả mọi người, đồng thời phải kiên quyết trấn áp mọi loại lực lượng khủng bố" - ông Uông Văn Bân nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: AFP

Vào tháng trước, một phái đoàn cấp cao của Taliban đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Thiên Tân. Tại đây, Taliban đã hứa rằng sẽ không để cho lãnh thổ Afghanistan được sử dụng làm cứ địa cho bất kỳ phần tử khủng bố nào.

Theo các nhà phân tích, đối với Bắc Kinh, một chính quyền hợp tác ổn định ở Kabul sẽ tạo thêm cơ hội cho Trung Quốc mở rộng cơ sở hạ tầng ở nước ngoài. Trong khi đó, Taliban có thể coi Trung Quốc là nguồn đầu tư và hỗ trợ kinh tế quan trọng.

Các công ty Trung Quốc cũng đang để mắt đến các mỏ đồng và lithium rộng lớn của Afghanistan, nhưng các chuyên gia cho rằng tình hình an ninh hiện tại ở nước này sẽ là một cản trở đối với các nhà đầu tư, AFP đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm