TS Anthony Fauci: Biến thể Omicron 'gần như chắc chắn' không nguy hiểm hơn Delta

Trao đổi với hãng tin AFP, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Mỹ, Giám đốc Viện Các bệnh dị ứng và truyền nhiễm quốc gia Mỹ, cố vấn cấp cao đội chống COVID-19 của Nhà Trắng - TS Anthony Fauci cho biết các dấu hiệu ban đầu cho thấy biến thể Omicron sẽ không nguy hiểm hơn các chủng trước đó, và có thể nhẹ hơn. Song ông cũng cho biết sẽ mất nhiều tuần để đánh giá kỹ mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron.

Độc lực của Omicron có thể nhẹ hơn của Delta

Ông Fauci đã trao đổi với AFP về các đánh giá ban đầu của ông về mức độ lây truyền, khả năng tránh được kháng thể từ vaccine và từ việc từng nhiễm COVID-19, cũng như độc lực của biến thể mới.

Theo ông, biến thể Omicron "rõ ràng có khả năng lây lan nhanh", rất có thể hơn cả Delta, biến chủng đang chiếm đa phần số ca nhiễm trên toàn cầu.

Trích dẫn dữ liệu dịch tễ học từ khắp nơi trên thế giới, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Mỹ nhận định biến thể mới này cũng có khả năng gây tái nhiễm cao hơn. Ông cho biết kết quả từ việc kiểm tra hiệu lực của kháng thể từ các loại vaccine hiện tại đối với biến thể Omicron trong phòng thí nghiệm sẽ có trong "vài ngày đến một tuần tới".

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Mỹ, TS Anthony Fauci. Ảnh: AFP

Đối với câu hỏi về độc lực của biến thể mới, ông Fauci nhận định "Omicron gần như chắc chắn sẽ không nguy hiểm hơn biến thể Delta”.

"Có một số thông tin thậm chí cho thấy biến thể này ít nghiêm trọng hơn, bởi vì khi bạn nhìn vào số liệu ca nhiễm được theo dõi ở Nam Phi, tỷ lệ giữa số ca nhiễm mới và số ca nhập viện dường như ít hơn so với biến thể Delta” - ông Fauci nói.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng điều quan trọng là hiện dữ liệu này chủ yếu thu từ nhóm dân số trẻ ít có khả năng phải nhập viện hơn. Việc biến thể Omicron có gây bệnh nặng đến các nhóm tuổi khác hay không cũng có thể mất vài tuần để xác định được.

"Tôi nghĩ rằng sẽ mất ít nhất vài tuần nữa để xác nhận vấn đề này ở Nam Phi, nơi biến thể được báo cáo lần đầu tiên vào tháng 11. Sau đó, khi có nhiều quốc gia hơn trên khắp thế giới có ca nhiễm biến thể mới, sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa để xem mức độ nghiêm trọng như thế nào” - ông nhận định.

Chuyên gia Mỹ hy vọng một “tình huống tốt nhất” sẽ đến khi biến thể Omicron dù dễ lây lan hơn nhưng không gây bệnh nặng và không dẫn đến sự gia tăng về số ca nhập viện cũng như tử vong.

"Tôi không nghĩ rằng trường hợp xấu nhất sẽ xảy ra, nhưng bạn không bao giờ biết được” - ông chia sẻ.

TS Anthony Fauci cho rằng người dân nên tiêm mũi tăng cường ngay khi đủ điều kiện. Ảnh: REUTERS

Nguồn gốc bí ẩn của Omicron

Dù đã được phát hiện ở ít nhất 38 quốc gia, song TS Fauci cho biết giới khoa học hiện vẫn chưa rõ nguồn gốc của biến thể này là từ đâu. Hiện có hai giả thuyết chính.

Một là loại biến thể này tiến hóa từ chính bên trong cơ thể của một bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch nhiễm COVID-19, chẳng hạn như một người bị nhiễm HIV. Hoặc, virus có thể đã được lây từ người sang động vật, sau đó nhiễm trở lại con người ở dạng đột biến hơn.

Ông Fauci kêu gọi mọi người, cả những ai đã tiêm chủng đầy đủ, nên thận trọng trước biến thể mới, đặc biệt phải đeo khẩu trang khi đi du lịch và khi tụ tập đông người trong không gian kín.

“Những người đã được tiêm phòng đầy đủ cũng nên nhanh chóng tiêm mũi bổ sung khi đủ điều kiện” - ông nhấn mạnh, cho rằng mũi tiêm tăng cường đã được chứng minh có thể làm tăng đáng kể mức độ kháng thể bên trong cơ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm