Vệ binh Iran chưa muốn ra tay dẹp biểu tình

Kênh truyền hình Al Mayadeen dẫn lời ông Sharif cho biết: "Các cơ quan thực chấp pháp đang thực hiện rất tốt nhiệm vụ. Lực lượng IRGC không cần phải hỗ trợ và can thiệp vào diễn biến tình hình hiện nay”.

Trước đó, kênh truyền hình Al Mayadeen đưa tin ngày 1-1, các đơn vị đặc biệt đã đàn áp các cuộc bạo loạn tại các quảng trường Azadi, Enghelab và Ferdowsi ở thủ đô Tehran. Theo kênh truyền hình, một nhóm khoảng 100 người biểu tình đã xuất hiện ở trung tâm thành phố vào tối ngày 1-1 và đã được cảnh sát giải tán. Cảnh sát cũng đã bắt giữ một người được cho là đối tượng xúi giục biểu tình.

Cảnh sát Iran đàn áp biểu tình. Ảnh: AFP

Sự can thiệp từ bên ngoài

Ali Shamkhani, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran nói trên kênh truyền hình Al Mayadeen rằng "các cuộc biểu tình xảy ra bởi sự bất mãn của người dân Iran với tình hình kinh tế hiện tại". Ông cáo buộc Mỹ, Israel và Saudi Arabia đã can thiệp vào công việc nội bộ của Iran.

Có ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong các vụ xung đột đường phố giữa người biểu tình và cảnh sát từ ngày 28-12. Cuộc biểu tình bắt đầu tại Mashhad, thành phố lớn thứ hai của Iran vì người dân bất mãn trước giá cả leo thang. Ngày 31-12, cảnh sát đã sử dụng bình xịt hơi cay và súng phun nước để giải tán  người biểu tình tại thủ đô Tehran.

Người dân biểu tình trên đường phô tại thủ đô Tehran vào ngày 30-12. Ảnh: AP

Tờ nhật báo Al-Sharq al-Awsat của Saudi Arabia đưa tin các cơ quan thực thi pháp luật đã bắt gần 400 người ở Iran, trong đó có 200 người ở thủ đô Tehran vì tham gia biểu tình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm