VIDEO: Bất ngờ với kỹ năng bóc chuối của robot

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Các nhà nghiên cứu Nhật đã cho ra mắt một con robot thực hiện được nhiệm vụ tinh vi hơn đó là bóc chuối mà không làm quả chuối bị nát, hãng Reuters đưa tin.

Video của các nhà nghiên cứu ở Đại học Tokyo cho thấy tổng thời gian robot nhặt và lột vỏ chuối bằng cả hai tay mất khoảng ba phút.

Các nhà nghiên cứu Heecheol Kim, Yoshiyuki Ohmura và Yasuo Kuniyoshi đã huấn luyện robot bằng quy trình học bắt chước sâu (deep imitation learning), theo đó họ đã mô tả hành động gọt chuối hàng trăm lần để tạo ra dữ liệu cho robot học hành động đó.

 Bất ngờ với kỹ năng bóc chuối khéo léo của robot Nhật Bản. Nguồn: ABC NEWS

Cuối cùng, robot đã đạt được một tỷ lên thành công nhất định sau 13 giờ huấn luyện. Mặc dù chỉ thành công khoảng 57% trong việc giữ quả chuối nguyên vẹn nhưng công việc này cho thấy tương lai là robot có thể làm được những hoạt động đòi hỏi kỹ xảo cao hơn, chứ không chỉ là di chuyển các bộ phận kim loại hay là giao cà phê cho khách.

Nhà nghiên cứu Kuniyoshi tin rằng phương pháp đào tạo robot của ông có thể dạy cho robot làm các nhiệm vụ đơn giản khác của con người.

Ngoài ra, ông hy vọng các robot được đào tạo tốt hơn có thể giảm bớt vấn đề thiếu hụt lao động của Nhật Bản, chẳng hạn như các nhà máy chế biến thực phẩm phụ thuộc nhiều vào lao động của con người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm