VIDEO: Lực lượng cứu hộ Trung Quốc đổ dồn về hiện trường vụ rơi máy bay

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng hàng không China Eastern thông báo có nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay chở 132 người ở phía tây nam Trung Quốc ngày 21-3, ngay sau khi mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu và rơi hàng nghìn m xuống mặt đất chỉ trong 3 phút.

"Công ty gửi lời chia buồn sâu sắc tới các hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay" - China Eastern tuyên bố trong một tài liệu gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải, nhưng không đưa ra chi tiết về số người thiệt mạng.

Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), chuyến bay Boeing 737-800 từ thành phố Côn Minh đến Quảng Châu đã "mất liên lạc tại TP Ngô Châu" thuộc khu vực Quảng Tây vào chiều ngày 21-3, hãng AFP đưa tin.

Dữ liệu từ FlightRadar24 cho thấy chiếc máy bay đã giảm mạnh từ độ cao 8.870 m xuống khoảng 2.393 m chỉ trong hơn một phút. Dữ liệu theo dõi của FlightRadar24 kết thúc vào lúc 14h giờ 22 phút (giờ địa phương), khi máy bay ở độ cao 983 m và đang có vận tốc gần 700 km/h.

Chính quyền Trung Quốc đã điều động gần 1.000 lính cứu hỏa và 100 dân quân địa phương làm nhiệm vụ cứu hộ đến địa điểm này. Theo sở cứu hỏa Quảng Tây, 117 nhân viên cấp cứu với khoảng hai chục xe cứu hỏa cũng đã có mặt tại hiện trường để trợ giúp nỗ lực cứu hộ.

Gần 1000 lính cứu hỏa và 117 nhân viên cấp cứu có mặt tại hiện trường vụ rơi máy bay để trợ giúp nỗ lực cứu hộ. Nguồn: YOUTUBE

Người dân Trung Quốc đổ dồn sự chú ý vào vụ tai nạn

“Mọi người đều đổ về ngọn núi xảy ra vụ tai nạn” - Tang Min, ông chủ một nhà hàng nằm cách nơi xảy ra vụ rơi máy bay, cho biết

Một người dân khác họ Liu kể lại rằng anh ta đã lái xe máy của mình đến hiện trường sau khi nghe thấy một tiếng nổ lớn và nhìn thấy các mảnh vỡ máy bay rải rác, bao gồm một cánh máy bay và những mẩu quần áo vụn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng ông bị "sốc" vì vụ rơi máy bay và yêu cầu các cơ quan điều tra ngay nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn kinh hoàng này.

Ông đồng thời kêu gọi tập trung "mọi nỗ lực" cho việc cứu hộ và "đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hoạt động hàng không dân dụng”, đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin.

Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ cho biết họ đã chỉ định một điều tra viên cấp cao làm đại diện hỗ trợ cho cuộc điều tra, trong khi các quan chức từ 2 công ty đa quốc gia Boeing, General Electric và Cục Hàng không Liên bang Mỹ sẽ là cố vấn kỹ thuật.

Jean-Paul Troadec, cựu Giám đốc Cục Điều tra và Phân tích về An toàn Hàng không Dân dụng của Pháp, nhấn mạnh còn "quá sớm" để đưa ra kết luận, song nói rằng mẫu dữ liệu do FlightRadar24 thu thập được là "rất bất thường".

Hãng hàng không China Eastern đã thay đổi nền trang web của mình sang màu đen trắng vào chiều cùng ngày, theo AFP.

China Eastern cũng đã đình chỉ hoạt động của tất cả chiếc Boeing 737-800 của họ. Trước đó, trong bản báo cáo vào tháng 1, công ty cho biết họ có 289 chiếc máy bay dòng Boeing 737 trong đội bay gồm 751 chiếc.

Cổ phiếu của Boeing đã giảm 3,6% sau khi vụ rơi máy bay xảy ra. Đại diện công ty này cho hay họ đang "làm việc hết sức để thu thập thêm thông tin".

Một tiếp viên hàng không đang giơ bảng hướng dẫn thân nhân của hành khách trên chuyến bay China Eastern MU5375 bị rơi vào ngày 21-3. Ảnh: AFP

Đợi chờ thông tin của người thân là nạn nhân trong vụ rơi máy bay

Tại sân bay Quảng Châu, các tiếp viên hàng không đang nỗ lực hết sức để chỉ dẫn những người dân đầy lo lắng do có người thân là nạn nhân của vụ rơi máy bay đến khu vực chờ. Nhiều người được nhìn thấy đang vừa thấp thỏm bất an vừa khóc nức nở.

Một nhân viên sân bay cho biết cô và các đồng nghiệp của mình đang "tập trung chăm sóc" thân nhân của những người liên quan đến vụ tai nạn.

Một người đàn ông họ Ye chia sẻ rằng đồng nghiệp của anh là Tan là một trong 132 hành khách có mặt trên chuyến bay.

"Khi chúng tôi biết tin, chúng tôi đã gọi cho anh ấy nhiều giờ liền, nhưng anh ấy không bao giờ bắt máy" - Ye nói, thêm rằng anh đã báo cho cha mẹ của Tan, và họ "đang trải qua một số cảm xúc rất phức tạp".

Một người phụ nữ nói với hãng truyền thông địa phương rằng cô đã định lên chuyến bay nhưng đã chọn bay chuyến sớm hơn vào phút cuối. Cô cho biết thêm rằng không may mắn chị gái và 4 người bạn của cô đã có mặt trên chiếc máy bay bị rơi.

Gần 1000 lính cứu hỏa và 117 nhân viên cấp cứu có mặt tại hiện trường vụ rơi máy bay để trợ giúp nỗ lực cứu hộ. Nguồn: YOUTUBE

Vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất của Trung Quốc trong nhiều năm bình an

Trung Quốc đã giữ kỷ lục về mức độ an toàn hàng không trong những năm gần đây, do đất nước này có các sân bay mới xây dựng và các hãng hàng không mới được thành lập nhằm phù hợp với tốc độ tăng trưởng chóng mặt của họ trong vài thập kỷ qua.

Trước đó, vào năm 2020, một chuyến bay của hãng Henan Airlines đã bị rơi ở tỉnh Hắc Long Giang, khiến ít nhất 42 trong số 92 người trên máy bay thiệt mạng, mặc dù con số cuối cùng chưa bao giờ được xác nhận. Đây là vụ tai nạn máy bay thương mại cuối cùng của Trung Quốc có thương vong là dân thường.

Vụ tai nạn máy bay thương mại chết người nhất của Trung Quốc là vụ tai nạn của hãng hàng không China Northwest Airlines vào năm 1994, khiến 160 người trên máy bay thiệt mạng.

Boeing 737-800 là một dòng máy bay thương mại được các hãng hàng không sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Loại máy bay này được phát triển vào những năm 1960 để phục vụ các tuyến bay ngắn hoặc trung bình.

Chiếc Boeing 737-800 liên quan đến vụ tai nạn ở Trung Quốc đã được sáu năm tuổi, theo Flightradar24.

Vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến Boeing 737-800 cuối cùng xảy ra vào tháng 8-2020. khi chiếc máy bay của hãng hàng không Air India Express lao qua đường băng và gặp nạn khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Calicut ở bang Kerala, miền nam Ấn Độ trong mưa lớn, khiến 21 người thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm