VIDEO: Xe tăng Nga tập trận tác chiến tại Belarus giữa căng thẳng Ukraine

Nga và Belarus ngày 10-2 đã khởi động cuộc tập trận quân sự chung, động thái khiến các nước phương Tây lo ngại Moscow đang lên kế hoạch hành động làm leo thang căng thẳng trong vấn đề Ukraine, đài RT đưa tin.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một cuộc kiểm tra với các lực lượng ứng phó của Nga và Belarus đang diễn ra theo hai giai đoạn.

 Xe tăng Nga diễn tập tác chiến tại Belarus giữa căng thẳng Ukraine. Video: BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Giai đoạn đầu tiên kéo dài đến ngày 9-2, bao gồm việc tái bố trí quân đội và thành lập các lực lượng đặc nhiệm ở Belarus, cũng như các hoạt động đảm bảo an ninh cho các cơ sở quân sự.

Cuộc tập trận "Union Resolve 2022" (tạm dịch Quyết tâm đồng minh 2022) được tổ chức ở giai đoạn thứ hai của cuộc kiểm tra này, dự kiến diễn ra từ ngày 10-2 đến ngày 20-2 trên lãnh thổ Belarus.

Cuộc tập trận nhằm kiểm tra và thúc đẩy năng lực của hai quốc gia trong việc "ngăn chặn và đẩy lùi sự tấn công từ nước ngoài". 

RT dẫn lời các quan chức cho biết cuộc tập trận sẽ tăng cường năng lực phòng thủ biên giới và chuẩn bị cho binh sĩ đối phó nhiều tình huống bị quân địch xâm nhập. Lực lượng tập trận bao gồm bộ đội mặt đất, các thiết bị hạng nặng như xe tăng và pháo binh, và lực lượng không quân.

  Xe tăng Nga diễn tập tác chiến tại Belarus giữa căng thẳng Ukraine. Video: BỘ QUỐC PHÒNG NGA

Theo RT, các nhà lãnh đạo phương Tây nhiều tháng qua đã bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể đang lên kế hoạch tấn công Ukraine, đồng thời coi các báo cáo về việc tăng cường quân đội ở biên giới hai nước cũng như các cuộc tập trận ở Belarus là dấu hiệu của ý đồ gây hấn. 

Về phía mình, Moscow phủ nhận rằng họ có kế hoạch tấn công Ukraine.

Trước đó, trong cuộc họp với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông sẽ rút quân khỏi Belarus sau khi cuộc tập trận kết thúc, tờ Financial Times đưa tin. 

Ông Putin cũng cho biết ông sẽ không thực hiện bất kỳ “sáng kiến quân sự” mới nào và hai nhà lãnh đạo đã đồng ý về một “cuộc đối thoại có cấu trúc về an ninh tập thể”.

Tuy nhiên, các quan chức Nga không đưa ra bất kỳ cam kết công khai nào về thời hạn rút quân và nói rằng Pháp không có khả năng thực hiện các thỏa thuận với Nga nếu không có sự đi trước của Washington.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm