Vua Malaysia thoái vị sau khi cưới hoa hậu người Nga

Quốc vương Malaysia Sultan Muhammad V đã bất ngờ tuyên bố thoái vị, và trở thành vị vua đầu tiên trong lịch sử nước này từ bỏ ngai vàng kể từ khi nước này giành độc lập 60 năm về trước, BBC đưa tin.

Quốc vương Malaysia Sultan Muhammad V. Ảnh: AFP

Hiện Cung điện hoàng gia không đưa ra bất cứ lý do về việc quốc vương thoái vị nhưng cho biết nó sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Thông tin quốc vương thoái vị xuất hiện trong bối cảnh tin đồn về đám cưới bí mật của ông với cựu hoa hậu Moscow bị rò rỉ. Tháng 11-2018, vua Sultan Muhammad V nghỉ ngơi trong hai tháng để đi chữa bệnh nhưng có tin đồn rằng cuối tháng ông kết hôn với Hoa hậu Oksana Voevodina (đăng quang năm 2015), 25 tuổi và các tiểu vương nước này không đồng ý việc cô Voevodina trở thành hoàng hậu Malaysia.

Các quan chức Malaysia không bình luận gì về những tin đồn kể trên cũng như không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về sức khỏe của quốc vương.

Hình ảnh được cho là đám cưới của nhà vua với cựu hoa hậu Nga. Ảnh: FACEBOOK

Được biết, Malaysia là quốc gia duy nhất trên thế giới có chế độ quân chủ lập hiến, kể từ khi đất nước giành được độc lập vào năm 1957. Khác với các quốc gia truyền ngai vàng cho người thừa tự, tại Malaysia, ngai vàng được luân chuyển giữa các tiểu vương của chín bang, năm năm một lần.

Tuy nhiên, Quốc vương Malaysia chủ yếu có vai trò về nghi lễ, quyền hạn thật sự nằm trong tay Quốc hội và thủ tướng.

Quốc vương Sultan Muhammad V được bầu làm Quốc vương cuối năm 2016, và chính thức lên ngôi tháng 4-2017. Ở tuổi 47, ông là quốc vương trẻ thứ tư trong lịch sử nước này. Ông cũng đồng thời giữ vị trí Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Malaysia.

Ông Muhammad V có một đời vợ là Kangsadal Pipitpakdee, kết hôn vào năm 2004 và ly dị năm 2008. Ông là quốc vương Malaysia đầu tiên cai trị mà không có hoàng hậu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm