WHO nói về 'cơ hội cuối cùng' để xác định nguồn gốc COVID-19

Hãng Reuters đưa tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 13-10 đã công bố danh sách 26 chuyên gia trong Nhóm cố vấn khoa học về nguồn gốc các mầm bệnh mới (SAGO).

Bên cạnh truy tìm nguồn gốc của virus SARS- CoV-2 gây đại dịch COVID-19, SAGO còn có nhiệm vụ đánh giá nguy cơ xuất hiện bất kỳ tác nhân gây bệnh mới nào trong tương lai.

WHO hôm 13-10 cũng cho biết SAGO có thể là "cơ hội cuối cùng" để xác định nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, đồng thời kêu gọi Trung Quốc cung cấp dữ liệu về các ca COVID-19 đầu tiên.

WHO nói về 'cơ hội cuối cùng' để xác định nguồn gốc COVID-19. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo Reuters, 26 thành viên nhóm SAGO được đề xuất đã trải qua quy trình rà soát, tuyển lựa rất cẩn trọng, đòi hỏi rất nhiều chuyên môn sâu và rộng.

Trong số đó, có một số chuyên gia từng tham gia điều tra nguồn gốc COVID-19 tại Trung Quốc như nhà virus học người Hà Lan Marion Koopmans, nhà nghiên cứu miễn dịch người Đan Mạch Thea Fischer, Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng và chuyên gia thú y Trung Quốc Yang Yungui.

“Việc hiểu được nguồn gốc các mầm bệnh là điều căn bản nhằm ngăn chặn những mầm bệnh lây lan có nguy cơ tạo nên dịch bệnh hoặc đại dịch trong tương lai, và đòi hỏi phạm vi chuyên môn rộng. Chúng tôi rất hài lòng với những chuyên gia được chọn lựa từ khắp nơi trên thế giới” - Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

Reuters dẫn lời ông Mike Ryan - giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO - cho biết SAGO có thể là cơ hội cuối cùng để xác định nguồn gốc của SARS-CoV-2, "một loại virus đã khiến cả thế giới của chúng ta ngừng hoạt động".

Ông nói thêm rằng WHO đang tìm cách "lùi lại một bước, tạo ra một môi trường để chúng ta có thể nhìn lại các vấn đề khoa học". 

"Đây là cơ hội tốt nhất của chúng tôi, và có thể là cơ hội cuối cùng để chúng tôi xác định được nguồn gốc của loại virus này" – ông Ryan nhấn mạnh.

Bà Maria van Kerkhove - trưởng nhóm chuyên gia về COVID-19 của WHO - bày tỏ hy vọng rằng sẽ có thêm các phái bộ quốc tế do WHO dẫn đầu tới Trung Quốc để thu hút sự hợp tác của Bắc Kinh.

"Hơn ba chục nghiên cứu được khuyến nghị vẫn phải được tiến hành để xác định cách thức virus lây nhiễm từ động vật sang người” – bà Van Kerkhove nói thêm.

Theo bà, kết quả xét nghiệm kháng thể ở người dân Vũ Hán vào năm 2019 sẽ là "cực kỳ quan trọng" để hiểu được nguồn gốc của virus.

Trong khi đó, ông Chen Xu - đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc (Geneva) – nói rằng kết luận của nghiên cứu chung là "khá rõ ràng", nói thêm rằng vì các nhóm quốc tế đã được cử đến Trung Quốc hai lần, "đã đến lúc cử các nhóm đến các nước khác".

“Tôi tin rằng nếu chúng ta tiếp tục nghiên cứu khoa học, tôi nghĩ đó phải là một nỗ lực chung dựa trên khoa học chứ không phải của các cơ quan tình báo” - ông Chen nói. 

"Vì vậy, nếu chúng ta định nói về bất cứ điều gì, chúng ta hãy làm điều đó trong khuôn khổ của SAGO" – nhà ngoại giao này nói thêm.

Các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc vào tháng 12-2019.

Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ giả thuyết rằng virus gây COVID-19 bị rò rỉ từ một trong các phòng thí nghiệm của nước này, đồng thời nói rằng các chuyến điều tra nguồn gốc đến nước này là không cần thiết nữa.

Trong một bài xã luận trên tạp chí Science, WHO cho biết vẫn cần điều tra chi tiết về các ca nghi nhiễm và ca nhiễm được ghi nhận sớm nhất ở Trung Quốc trước tháng 12-2019, bao gồm phân tích các mẫu máu được lưu trữ từ năm 2019 ở Vũ Hán và hồi cứu dữ liệu bệnh viện và các tử vong trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm