Vẫn còn ba người trên chiếc máy bay vận tải C2-A Greyhound của hải quân Mỹ rơi trên biển Philippines, cách đảo Okinawa 500 hải lý về phía Đông Nam chiều 22-11 chưa được tìm thấy. Tàu và máy bay Mỹ, Nhật vẫn đang tích cực tìm kiếm.
Thời điểm rơi, chiếc C2-A Greyhound chở 11 người đang trên đường từ trạm không quân ở căn cứ thủy quân lục chiến Iwakuni quay về tàu sân bay USS Ronald Reagan đậu ở Nhật. Tám người đã được cứu, đưa về tàu sân bay USS Ronald Reagan và đang hồi phục sức khỏe.
Theo tuyên bố của Hạm đội 7 hải quân Mỹ, nguyên nhân rơi vẫn chưa được kết luận. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera, quân đội Mỹ có thông báo với ông nguyên nhân có thể vì trục trặc động cơ.
Một máy bay vận tải C-2A Greyhound cất cánh từ tàu sân bay USS Ronald Reagan trong một cuộc tập trận năm 2017. Ảnh: CNN
Năm 2017 là năm nhiều khó khăn với hải quân Mỹ ở Bắc Thái Bình Dương khi xảy ra một loạt sự cố va chạm tàu thuộc Hạm đội 7 hải quân Mỹ, dẫn đến cái chết của 17 thủy thủ.
Tháng 8 vừa rồi, hải quân Mỹ đã sa thải Phó Đô đốc Joseph Aucoin khỏi chức vụ tư lệnh Hạm đội 7 hải quân Mỹ, sau vụ va chạm giữa tàu khu trục USS John S. McCain và một tàu hàng ngoài khơi Singapore làm 10 thủy thủ Mỹ thiệt mạng.
Tháng 7, tàu khu trục USS Fitzgerald trang bị tên lửa dẫn đường, cũng thuộc Hạm đội 7 hải quân Mỹ va chạm với một tàu vận tải ngoài khơi Nhật, bảy thủy thủ Mỹ thiệt mạng. Báo cáo của hải quân Mỹ đầu tháng này cho rằng hai vụ tai nạn này do lỗi con người, có thể tránh được.
Ngoài ra còn ít nhất hai sự cố nữa liên quan đến các tàu hải quân Mỹ xảy ra ở vùng biển Đông Á trong năm nay. Tháng 5, tàu tuần dương USS Lake Champlain va chạm một tàu cá Hàn Quốc ở bán đảo Triều Tiên. Cuối tháng 1, tàu tuần dương USS Antietam trang bị tên lửa dẫn đường mắc cạn ở vịnh Tolyo, làm hư hại chân vịt.