Quốc lộ 5, Madagascar
Đường Quốc lộ 5 chạy theo trục bắc nam nối từ thị trấn Maroantsetra đến thị trấn Soanierana-Ivongo trên bờ biển phía đông của quốc gia châu Phi này. “Bạn cần phải thuê cả tài xế và thợ máy nếu muốn đi qua con đường này. Đây có lẽ là con đường “tệ nhất trên thế giới”, ông Anders Alm, giám đốc kỹ thuật của một hãng lữ hành thường tổ chức tour ở khu vực này, cho biết.
Với những đoạn toàn cát, hoặc toàn đá cứng hay thậm chí nhưng cây cầu xuống cấp trầm trọng mà tài xế cần phải đi kiểm tra trước khi cho xe chạy qua, đi hết đoạn đường dài 200 cây số này phải mất đến 24 tiếng. Vào mùa mưa thì nó trở nên đặc biệt nguy hiểm khi nhiều nơi trên đường trở nên không thể nào đi được. Tuy nhiên, các lữ khách dũng cảm sẽ nhận được phần thưởng lớn lao: đó là được chiêm ngưỡng đường bờ biển cát trắng của Madagasca với quang cảnh tuyệt đẹp của những hàng cọ và Ấn Độ Dương chạy dọc suốt cung đường này.
Đèo Rohtang, Ấn Độ
Rohtang có nghĩa đen là “đống xác”. Danh từ này bắt nguồn từ những vụ lở bùn gây chết người vốn thường xuyên xảy ra trên cung đường nằm ở độ cao 4.000 mét ở phía đông dãy Himalaya. Đó là chưa kể đến thời tiết thất thường trong khu vực, trong đó có bão tuyết hay tuyết lở bất thình lình.
Ông Witold Chrab, một kỹ sư ở Washington đã từng lái xe gắn máy trên con đèo này hồi năm 2011, cho biết: “Vào mỗi mùa tuyết, những người thợ bảo trì đường lại phải dùng thiết bị định vị toàn cầu để xác định vị trí con đường và đào tuyết ra”. Một khi đã dọn sạch tuyết, con đèo này thường có thể đi được từ tháng Năm cho đến tháng Mười Một.
Tuy nhiên tuyết rất hay rơi đột ngột , do đó con đường có thể bị nghẽn vào bất cứ lúc nào. Đơn cử, hồi năm 2010, 300 du khách đã mắc kẹt trên con đường này. Một đoạn đường hầm dài 8km đang được xây dựng ở dưới con đèo để giúp hành khách an toàn hơn nhưng con đường chính, vốn nối các thung lũng Kulu, Lahual và Spiti ở miền cực bắc Ấn Độ, vẫn thu hút du khách với quang cảnh những ngọn núi trùng điệp, những thung lũng trải rộng và thậm chí hình ảnh những con dê núi.
Đường Transfagarasan, Romania
Mặc dù nổi tiếng trong thế giới những người đam xe hơi, cung đường dài 90 cây số này với những khúc cua cùi chỏ và những dốc đổ xuống đột ngột ít được những tay lái bình thường biết tới. Là con đường cao thứ hai ở Romania, nó được xây dựng cho mục đích quân sự để phòng trường hợp đất nước bị xâm lược vào những năm 1970. Con đường này nối liền hai ngọn núi cao nhất trong dãy Nam Carpathians là Moldoveanu và Negoiu và lên đến độ cao 2.034 mét.
“Nếu bạn thích chuyển số cứ mỗi ba hay bốn giây thì bạn biết rằng điều này rất thú vị,” anh Razvan Baba, một người dân Romania nói. Thú vị hơn nữa là không có ai kiểm tra các tài xế có vượt qua tốc độ cho phép là 40km/h hay không, mặc dù các khúc cua tay áo khiến cho cánh tay xế khó mà đi nhanh hơn tốc độ cho phép này.
Cao tốc Eyre, Australia
Ông Carl Logan, một sỹ quan cảnh sát ở thành phố Perth, nói rằng cung đường trải dài 684 dặm ở phía nam nước Australia này thoạt nhìn thì có vẻ “chả có gì ấn tượng và đáng chán”. Thực tế rằng cung đường này có rất nhiều điều dành cho những ai thích phiêu lưu khám phá – nhất là các động vật sinh sống quanh đó. “Bạn có thể thấy chuột túi, đà điểu hay thậm chí cả lạc đà,” ông Logan nói. Các động vật hoang dã cũng khiến cho con đường này trở nên nguy hiểm hơn khi chúng đi ngang qua đường có thể gây tai nạn cho những xe đang chạy tới.
Thời gian nguy hiểm nhất trong ngày để lái xe trên đường cao tốc này – vốn nối hai thị trấn Norseman và Ceduna – là bình minh hay chạng vạng khi đa số các động vật hoang dã băng qua đường. Tuy nhiên những ai chạy trên đường khi đêm xuống sẽ có những khoảnh khắc rất đáng giá. “Bầu trời đầy sao ở đây là trời sao sáng nhất mà bạn từng thấy” - ông Logan khẳng định.
Cao tốc Prithvi, Nepal
Chạy dài 174 cây số từ Kathmandu đến Pokhara qua những nơi như Annapurna, đỉnh núi cao thứ 10 trên thế giới và khu bảo tồn thiên nhiên xung quanh núi, để chứng kiến quang cảnh ngoạn mục trên đường bạn phải trả một cái giá cao.
“Bên cạnh những cảnh quan tuyệt đẹp trên dãy Himalaya, bạn sẽ thấy có lúc xe chạy tới những vực sâu nơi sông chảy qua” - cô Janet M Foley, một người đến từ Las Vegas từng chạy xe trên con đường này, nói. Cao tốc Prithvi cũng đi qua những thánh tích tôn giáo quan trọng bậc nhất của Nepal như đền Manakamana. Theo cô Foley. cung đường này đáng để tận hưởng một chiều đi nhưng cô quyết định đi máy bay quay về Kathmandu thay vì thử may mắn lần thứ hai trên đường về.
Cao tốc Kolyma, Siberia
Người dân địa phương gọi cao tốc Kolyma là “Trassa” với ý nghĩa đơn giản là “con đường” bởi vì ở miền đông Siberia hoang vắng, giá lạnh này đây là con đường chính duy nhất.
Vào năm 2008, con đường này trở thành đường liên bang và bắt đầu thu hút nhiều người đam mê môtô thích phiêu lưu. Ngày nay, con đường dài 2.013 cây số này vẫn là “con đường lạnh giá nhất thế giới” với tuyết rơi trong khoảng từ tháng Bảy đến tháng Tám. Nó vẫn là một trong những con đường hoang vu nhất thế giới hiện nay.
Đường hầm Quách Lượng, Trung Quốc
Trong nhiều thập kỷ, cách duy nhất để đến làng Quách Lượng, ngôi làng nhỏ trên đỉnh núi, nằm ở núi Thái Hàng ở miền đông Trung Quốc, là lội bộ. Sau đó, người dân nơi đây đã tự làm nên đường hầm Quách Lượng. Từ năm 1972 cho đến năm 1977, họ dùng chất nổ và cuốc xẻng để đào đoạn đường hầm dài 1,2 cây số. Một số người đã bỏ mạng trong quá trình làm đường.
Làm đã nguy hiểm mà đi trên con đường hầm này cũng nguy hiểm. Nằm cheo leo trên vách núi và chỉ rộng có 4 mét, đường hầm Quách Lượng đặc biệt nguy hiểm sau khi trời mưa khi đường rất trơn. Ba mươi “cửa sổ” được khoét trên mặt vách để nhìn ra ngoài giúp hành khách có cái nhìn lạnh sống lưng xuống vực sâu phía dưới. “Trung Quốc là nơi nên đến nếu bạn muốn tìm những cung đường nguy hiểm. Nhưng đừng nhìn xuống” - Lewis Shaw, một người từng đi qua con đường này, miêu tả.