Sân bay Tân Sơn Nhất siết hoạt động đón, trả khách

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Chấm dứt hành trình hoặc yêu cầu khách xuống xe giữa đường mà không phải do yêu cầu của khách hoặc không có lý do hợp lý sẽ bị cấm đón khách tại cảng.

Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất vừa ban hành quy định về tổ chức, quản lý hoạt động khai thác và vận tải hành khách bằng taxi và vận tải hành khách theo hợp đồng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Tại quy định mới này, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đưa ra hàng loạt phương án quản lý cá nhân, đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT) bằng ô tô hoạt động tại cảng. Đồng thời, đơn vị này cũng đưa ra hàng loạt hình thức chế tài "cứng rắn" nhằm dẹp nạn chèo kéo, làm giá khiến hành khách bức xúc thời gian qua.

Theo đó, cảng chủ trì, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các quy định đối với công tác tổ chức, quản lý hoạt động KDVT hành khách bằng ô tô tại cảng; thực hiện điều hành, giám sát các hoạt động đón/trả khách tại cảng.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất yêu cầu các doanh nghiệp (DN) khai thác hoạt động KDVT hành khách bằng ô tô phải bố trí số điện thoại liên lạc 24/24, cán bộ điều hành có đủ năng lực, nắm vững các nội quy, quy định của cảng và của DN mình để phối hợp với lực lượng chức năng tại cảng trong việc duy trì hoạt động khai thác và đảm bảo an ninh trật tự tại cảng.

Sân bay Tân Sơn Nhất siết hoạt động đón, trả khách ảnh 1

Phương tiện dụng không đúng biển số đã đăng kí với công ty bị cấm hoạt động đón khách tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Theo đó, chỉ những DN, hợp tác xã KDVT hành khách có ký hợp đồng với cảng mới được hoạt động khai thác vận tải hành khách theo hợp đồng tại cảng; chỉ được ký hợp đồng vận chuyển với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe bao gồm cả thuê người tài xế; chỉ được đón, trả khách đúng địa điểm trong đồng đồng vận chuyển đã ký kết.

Quy định mới này cũng yêu cầu không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm hợp đồng đã ký do đơn vị KDVT cung cấp; không được xác nhận đặt chỗ cho từng khách đi xe; không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được ấn định hành trình, lịch trình cố định đề phục vụ khách cho nhiều khách hoặc nhiều người thuê vận chuyển khách nhau….

Đối với xe buýt theo tuyến cố định: Phải có chỗ ưu tiên và dán nhãn cho người khuyết tật, người cao tuổi và phụ nữ mang thai; phải có phù hiệu “xe buýt” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính phía trước của xe, phải được niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe; xe buýt phải có sức chứa từ 17 chỗ trở lên, có chỗ để hành lý phù hợp, bảo đảm an toàn cho khách khi di chuyển lên xuống.

Phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng đưa ra hàng loạt biện pháp xử lý mạnh tay đối với các hành vi phạm đón/trả khách, sử dụng phương tiện...

Cụ thể, phương tiện sử dụng không đúng biển số đã đăng kí với công ty bị cấm hoạt động đón khách tại cảng; không niêm yết tem, phù hiệu logo trên phương tiện theo quy định của pháp luật hoặc chính sách của công ty, bị tạm ngưng hoạt động đến khi đủ điều kiện; không có tên và số điện thoại của đơn vị KDVT ở phần đầu mặt ngoài hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa vi phạm lần đầu nhắc nhở, lần hai tạm ngưng cho tới khi bổ sung đầy đủ...

Chấm dứt hành trình hoặc yêu cầu khách xuống xe giữa đường mà không phải do yêu cầu của khách hoặc không có lý do hợp lý bị cấm đón khách tại cảng...

Doanh nghiệp, hợp tác xã KDVT hành khách bằng taxi, theo hợp đồng, buýt tuyến cố định sẽ tính theo lỗi vi phạm trong tháng.

Cụ thể, 0,2% lỗi vi phạm trong tháng nhưng không quá 50 lỗi đối với đơn vị khai thác xe dưới 1.000 lượt/ngày; 0,1% lỗi vi phạm trong tháng nhưng không quá 50 lỗi với đơn vị khai thác xe trên 1.000 lượt/ngày, vi phạm lần đầu tạm ngưng hoạt động đón khách tại cảng 3 ngày; vi phạm lần 2 tạm ngưng hoạt động đón khách tại cảng 5 ngày, vi phạm lần 3 xem xét chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

4 lưu ý khi làm quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040

4 lưu ý khi làm quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040

(PLO)- Theo lãnh đạo TP.HCM, để hoàn thiện Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 thì các cơ quan liên quan cần lưu ý về không gian phát triển, không gian ngầm, tầng cao và về đất nông nghiệp.