Sắp có chuyến bay đầu tiên thế giới dùng nhiên liệu sinh học

(PLO)- Anh cấp phép cho hãng Virgin Atlantic thực hiện chuyến bay xuyên Đại Tây Dương "đầu tiên trên thế giới" chạy bằng nhiên liệu sinh học.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 6-11, Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh (CAA) cho biết đã cấp phép cho hãng bay Virgin Atlantic thực hiện chuyến bay xuyên Đại Tây Dương "đầu tiên trên thế giới" chạy hoàn toàn bằng nhiên liệu sinh học, một loại nhiên liệu hàng không bền vững.

Theo hãng tin AFP, nhiên liệu hàng không bền vững là loại nhiên liệu sinh học tạo ra lượng khí thải carbon thấp hơn nhiên liệu máy bay phản lực truyền thống, có thể góp phần hạn chế hiện tượng nóng lên toàn cầu.

CAA cho biết chuyến bay trên dự kiến đi từ London (Anh) đến New York (Mỹ), vào ngày 28-11.

Theo CAA, trước khi cấp phép thực hiện chuyến bay, cơ quan này đã đánh giá về mặt kỹ thuật và đảm bảo chuyến bay tuân thủ các quy định hàng không của Anh. Theo đó, cơ quan này cũng đã cho chạy thử động cơ trên mặt đất bằng loại nhiên liệu hàng không bền vững này.

Anh cấp phép cho chuyến bay bằng nhiên liệu bền vững đầu tiên trên thế giới.jpg
Một máy bay của hãng hàng không Virgin Atlantic. Ảnh: REUTERS

Giám đốc điều hành CAA - ông Rob Bishton cho biết: “Với tư cách là cơ quan quản lý hàng không của Vương quốc Anh, chúng tôi mong muốn tạo ra các hoạt động bền vững hơn một cách an toàn và tạo ra một ngành hàng không xanh hơn”.

CAA cho biết việc cấp phép sẽ mở đường cho Virgin Atlantic nộp đơn xin phê duyệt tại Mỹ, Ireland và Canada, do chuyến bay sẽ đi qua không phận của các quốc gia này.

Theo các nhà khoa học, ngành hàng không tạo ra lượng khí thải lớn, góp phần gây ra biến đổi khí hậu. Để giải quyết tình trạng này, các hãng hàng không đang tìm cách đưa nhiên liệu hàng không bền vững vào quá trình vận hành các chuyến bay.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo quá trình chuyển đổi từ sử dụng nhiên liệu máy bay truyền thống sang nhiên liệu hàng không bền vững sẽ diễn ra một cách chậm chạp, tốn kém và có thể đẩy giá vé lên cao. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững cũng cao hơn so với loại nhiên liệu truyền thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm