Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là một trong những điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở khu vực phía nam TP.HCM. Để giải quyết tình trạng này, UBND TP, Sở GTVT đã chấp thuận xây dựng dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
Giải quyết ùn tắc khu nam TP
Theo ghi nhận của PV, những tuyến đường để kết nối vào khu nam TP như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành, Phạm Hùng hiện luôn rơi vào tình trạng quá tải.
Các xe đi vào trung tâm TP và ngược lại thường bị kẹt ở ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ, đường Nguyễn Tất Thành.
UBND TP và Sở GTVT đã đưa ra nhiều phương án giải quyết. Trong đó, có phương án xây dựng cầu Nguyễn Khoái, mở rộng cầu Kênh Tẻ… Đặc biệt, dự án được kỳ vọng nhất chính là xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (viết tắt là Ban QLDA) làm chủ đầu tư.
Ban QLDA cho biết trong tháng 4 sẽ tiến hành khởi công xây dựng dự án này.
Tổng vốn đầu tư của dự án này là 830 tỉ đồng (nguồn vốn thực hiện bằng ngân sách TP). Dự kiến quý II-2020 sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng hạng mục hai hầm chui phía đường Nguyễn Văn Linh.
Tuy nhiên, Ban QLDA cho rằng tình hình khách quan có thể ảnh hưởng tới tiến độ dự án do vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông. Bên cạnh đó, hiện nay hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, dây viễn thông vẫn chưa được tiến hành di dời.
Do đó, để đảm bảo tiến độ và tiết kiệm thời gian di dời hạ tầng kỹ thuật, Ban QLDA vẫn tiếp tục thi công hầm chui, sau đó mới thi công đường dẫn.
Ngoài ra, Ban QLDA đang lên phương án tổ chức giao thông khu vực bởi tuyến đường này vốn kẹt xe ngay cả khi chưa tiến hành thi công. Hiện Ban QLDA đã trình Sở GTVT và phối hợp với các đơn vị liên quan để góp ý phương án giao thông tại khu vực này.
Kẹt xe thường xuyên ở nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: THU TRINH
Sở GTVT thống nhất phương án thi công
Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết việc sớm thi công dự án xây dựng hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là thực sự cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Nguyên nhân là do khu vực này đã quá tải và thường xuyên ùn tắc giao thông.
“Sau khi hạng mục hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ hoàn tất và đưa vào khai thác sẽ giảm tình trạng giao cắt giữa hai tuyến đường này. Từ đó sẽ giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông” - ông Bằng lý giải.
Mới đây, Sở GTVT đã thống nhất phương án thi công do Ban QLDA trình duyệt.
Theo đó, phương án thi công cụ thể như sau: Đối với giai đoạn 1, dự án sẽ thi công mở rộng đường tạm và điểm quay đầu ô tô tại dải phân cách tim đường Nguyễn Văn Linh, gồm ba đoạn.
Đoạn 1 sẽ thi công 40 ngày. Đơn vị thi công sẽ mở dải phân cách tim đường tạo điểm quay đầu xe dành cho ô tô. Hướng đi từ Khu chế xuất (KCX) Tân Thuận đến quốc lộ (QL) 1 và ngược lại.
Đoạn 2 sẽ thi công xây dựng đường tạm Nguyễn Hữu Thọ đến vị trí cầu Tư Dinh 110 m. Đoạn này cũng thi công trong vòng 40 ngày. Hướng thi công là KCX Tân Thuận đến QL1 và ngược lại.
Đoạn 3 sẽ xây dựng đường tạm Nguyễn Hữu Thọ đến đường Nguyễn Phan Chánh. Kích thước rào chắn dài khoảng 285 m, rộng 13-38 m, thi công trong 40 ngày.
Đối với giai đoạn 2 của dự án, đơn vị thi công sẽ thi công các hầm hở H1T-H6T, H10T-H18T và hầm kín K01 trên đường Nguyễn Văn Linh. Cụ thể, thi công trên phần đường dành cho ô tô theo hướng lưu thông từ KCX Tân Thuận đến QL1.
Giai đoạn này cũng chia thành ba đoạn.
Đoạn 1 sẽ thi công từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến cầu Tư Dinh 65 m. Hướng thi công từ KCX Tân Thuận đến QL1 và ngược lại.
Đoạn 2 sẽ thi công từ đường Nguyễn Hữu Thọ đến cách đường Nguyễn Phan Chánh 70 m. Hướng thi công từ KCX Tân Thuận và ngược lại.
Thời gian chiếm dụng đường của hai đoạn trên là 24/24 giờ. Các phương tiện sẽ lưu thông bình thường. Riêng ô tô sẽ di chuyển trên phần đường tạm 8,5 m (đã thi công trong giai đoạn trước). Thời gian thi công là 330 ngày.
Đoạn 3 sẽ thi công các hầm hở H7T-H9T và trạm bơm trên đường Nguyễn Văn Linh (cách đường Nguyễn Hữu Thọ 50-110 m). Thời gian chiếm dụng đường là 24/24 giờ, thi công trong 110 ngày.
Tuân thủ các quy định về thi công Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, Sở GTVT yêu cầu chủ đầu tư phải làm biển báo giao thông, chỉ đạo người điều tiết giao thông trong quá trình thi công. Đồng thời, trong thời gian thi công chỉ được tập kết máy móc, thiết bị thi công trong phạm vi công trình. Sở GTVT cũng yêu cầu chủ đầu tư, CSGT, Ban quản lý khu nam, Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng lên phương án điều chỉnh đèn pha tín hiệu giao thông. Song song lắp đặt bổ sung mặt đèn, trụ đèn để đảm bảo phù hợp với tình hình giao thông khu vực. Chủ đầu tư cần phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ để lắp đặt biển báo, hệ thống phản quang, chiếu sáng. |