Sau gần 2 tháng khởi công, dự án nâng cấp Quốc lộ 1A chưa thi công được km nào

Ngày 17-2, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm làm trưởng đoàn đến kiểm tra tiến độ dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng.

Dự án có điểm đầu tại TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang), điểm cuối tại huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng), tổng chiều dài tuyến gần 20 km. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hậu Giang gần 9 km, qua tỉnh Sóc Trăng gần 11 km. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.700 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, khởi công ngày 30-12-2021 và dự kiến hoàn thành trong 12 tháng.

Sau gần hai tháng khởi công, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A chưa thi công được km nào do vướng mặt bằng. Ảnh: CHÂU ANH

Theo Báo cáo, sau hơn hai tháng khởi công, đến nay dự án chỉ mới triển khai được các công việc cơ bản như rà phá bom mìn, vật nổ; bàn giao hệ thống tim, mốc; thành lập các văn phòng hiện trường... Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tính đến nay, chủ đầu tư và hai địa phương Hậu Giang, Sóc Trăng chưa bàn giao được km nào cho đơn vị thi công.

Báo cáo với Thứ trưởng Bộ GTVT tại buổi kiểm tra, Ban Quản lý dự án 7 cho hay cơ quan chức năng của tỉnh Hậu Giang dự kiến sẽ bàn giao 70% diện tích mặt bằng thi công trong quý 1-2022 và sẽ bàn giao phần còn lại trong quý 2.

Còn phía tỉnh Sóc Trăng, hiện chỉ mới dự kiến chi trả tiền bồi thường cho 187 hộ dân và sẽ bàn giao khoảng 1,8 km cuối tuyến tại thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành. Tiếp đó, cơ quan chức năng tỉnh này sẽ chi trả tiếp cho các hộ dân còn lại và bàn giao mặt bàn trong đầu quý 2-2022.

Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo của các địa phương, đơn vị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm băn khoăn nhiều vấn đề. Trong đó, Thứ trưởng yêu cầu phải đảm bảo công tác GPMB liên tục để đảm bảo thi công đúng tiến độ và chất lượng như đã cam kết.

Ông Nguyễn Duy Lâm (áo trắng, hàng trên), Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra thực tế dự án nâng cấp, mở rộng Quốc Lộ 1A. Ảnh: CHÂU ANH

“Hứa tháng 2, tháng 3 bàn giao cái này bàn giao cái kia, nhưng bây giờ vấn đề là hồ sơ đến đâu rồi? Thuận lợi nhất là đã có 200 hộ đã nhận tiền bồi thường GPMB, nhưng nhận rồi đã bàn giao mặt bằng chưa, hay còn ý kiến khác? Rồi người dân cũng phải có thời gian dỡ nhà dỡ cửa, rồi khu tái định đã làm chưa, làm đến đâu rồi, bao giờ xong để giao cho người dân?” - Thứ trưởng đặt vấn đề với chủ đầu tư và lãnh đạo hai địa phương.

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh dự án nào cũng quan trọng, cao tốc cũng quan trọng và mở rộng Quốc lộ cũng quan trọng. Vì vậy, không nên quá tập trung cho dự án cao tốc mà xem nhẹ đi dự án này, mỗi dự án đều có vai trò của nó. 

Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư nên có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và Trung tâm Phát triển quỹ đất của hai địa phương để rà soát lại hồ sơ đã thực hiện đến đâu. Từ đó, xem xét những vấn đề nào đang khó khăn thì cùng nhau giải quyết để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

 

Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A đi qua bốn xã phường thuộc TP Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang), diện tích thu hồi hơn 5,3 ha với 442 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó, có 130 hộ phải di chuyển chỗ ở. 

Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, dự án đi qua địa bàn hai huyện Kế Sách và Châu Thành, diện tích đất thu hồi hơn 1,9 ha với 988 hộ gia đình bị ảnh hưởng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm