Như báo Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 25-9 đã phản ánh qua bài “Bến xe (BX) Miền Đông ở thế “đi cũng dở, ở không xong””, nêu khả năng cửa BX Miền Đông mới (quận 9) sẽ bị bít khi bắt đầu khai thác vào đầu năm 2019 nếu hệ thống cầu vượt, đường xây dựng không đồng bộ, cùng thời điểm.
Ngày 27-9, ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (khu 2), cho biết khu 2 vừa trình Sở GTVT TP thiết kế kỹ thuật (điều chỉnh) xây dựng nút giao trước cửa BX Miền Đông mới.
Theo phương án cũ, trước cửa BX Miền Đông mới sẽ xây dựng cầu vượt cho các loại xe đi trên quốc lộ 1 đi thẳng, vào ra BX Miền Đông mới. Tuy nhiên, sau khi công trình đường đào, cầu quay đầu xe (số 1, số 2) ở nút giao trước ĐH Quốc gia được xây dựng, các chuyên gia đưa phương án điều chỉnh là sẽ xây hai cầu quay đầu xe (số 3 và số 4) gần khu vực cửa BX Miền Đông mới.
Nhà ga hành khách của Bến xe Miền Đông mới (quận 9) đang khẩn trương thi công, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12-2018 và đưa vào khai thác từ quý I-2019. Ảnh: LƯU ĐỨC
Cụ thể, gần kề cầu quay đầu xe số 2 sẽ xây dựng cầu quay đầu xe số 3. Ở cách cửa BX mới 300 m sẽ xây dựng cầu quay đầu xe trên cao số 4. Đồng thời sẽ làm hai đường đào dài khoảng 200 m, rộng 8 m dành riêng cho xe máy. Cùng với đó, con đường cặp bên hông BX sẽ được mở rộng để trở thành đường bên hông của bến mới.
Tổng kinh phí xây dựng hai cầu quay đầu xe, hai đường đào cho xe máy, đường bên hông bến và các hạng mục liên quan khoảng 600 tỉ đồng. Theo ông Hùng, nếu thiết kế được duyệt trong tháng 10-2018 thì công tác đấu thầu, triển khai thi công sẽ được tiến hành ngay từ đầu năm 2019. “Hy vọng đến năm 2020, các hạng mục trên của nút giao trước BX Miền Đông mới sẽ xây dựng xong để đồng bộ với thời gian và quy mô di dời toàn bộ BX cũ ra” - ông Hùng nói.