"Tới đây chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý, siết chặt các điều kiện về kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng đường thủy nội địa. Kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn cảng, bến, phương tiện, tàu thuyền vào dịp cao điểm vận tải cuối năm".
Sáng nay 7-11, tại hội nghị An toàn cảng, bến nội địa năm 2017, ông Ngô Đình Quang, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa (Cảng vụ ĐTNĐ, thuộc Sở GTVT TP), cho biết như trên.
Hiện trên địa bàn TP có 346 cảng, bến ĐTNĐ nằm dọc theo tuyến hàng hải, tuyến trung ương và TP quản lý. Tuy nhiện, hiện vẫn còn 49 bến không phép vẫn hoạt động trên các tuyến, luồng do Cảng vụ ĐTNĐ TP quản lý. Đây là những bến sẽ được chú trọng kiểm tra, xử lý trong thời gian tới .
Trong ảnh, một bến "cóc" nằm trên kênh Đôi, sát chân cầu Nhị Thiên Đường 1 mới.
Tại hội nghị, Cảng vụ ĐTNĐ TP lưu ý các cảng, bến không nên "thỏa hiệp" với các chủ ghe, thuyền, tàu trong việc tiếp nhận các loại phương tiện chở quá tải cập ra - vào cảng, bến. Cùng với đó, không nên "đồng thuận" với các chủ xe ô tô tải trong việc bốc xếp, chở quá tải hàng hóa từ cảng, bến chuyển sang đi đường bộ.
"Việc thực hiện nghiêm chở đúng tải trọng cả dưới nước và trên bộ sẽ bảo đảm an toàn giao thông cho cả đường thủy và đường bộ. Cho nên các chủ ghe, tàu, chủ bến cảng vi phạm quá tải cả trên bộ và dưới sông sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm" - ông Quang cho biết.
Không chỉ kiểm tra, xử lý tại các cảng, bến, Cảng vụ ĐTNĐ TP sẽ phối hợp với Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông đường thủy kiểm soát các phương tiện ghe, thuyền sà lan đang lưu thông để bảo đảm chở đúng tải trọng, đúng khổ cầu (tĩnh không và chiều rộng thông thuyền) để bảo đảm an toàn cho các cầu đường bộ...
Từ tháng 5-2017, Cảng vụ ĐTNĐ TP đã đưa dịch vụ nhắn tin SMS khi làm thủ tục cho tàu thuyền vào - ra các cảng bến
Theo đó, chủ ghe, tàu có thể ngồi tại nhà, tại phương tiện đang đậu tại các bến hoặc đang lưu thông trên lòng, luồng sông để xin ra - vào các cảng, bến. Chủ ghe, tàu không còn phải trực tiếp lên các đại diện cảng vụ để làm thủ tục ra - vào bến, cảng. Đến nay đã có hơn 4.300 lượt chủ phương tiện sử dụng loại dịch vụ nhắn tin ra - vào cảng, bến này.
Định hướng trong thời gian tới cơ quan chức năng sẽ mở rộng việc lắp đặt camera giám sát an toàn, trật tự, ô nhiễm môi trường ở các cảng, bến (hiện đã có 167/346 cảng, bến có lắp camera giám sát).
Hệ thống camera giám sát còn hướng đến góp phần ngăn ngừa ùn tắc giao thông ở cả dưới đường thủy lẫn trên đường bộ thông qua việc điều hòa vận tải giữa hai loại hình; chống được tàu, thuyền chở quá tải đâm va vào cầu, công trình trên các tuyến sông, kênh, rạch...
Tại hội nghị, nhiều chủ bến, cảng đề nghị Sở GTVT cần thông thoáng và kịp thời hơn nữa trong việc gia hạn cấp phép cho các bến hoạt động. Nhất là với các bến đã hoạt động lâu năm, cung cấp vật liệu xây dựng cho các khu vực đang phát triển đô thị mạnh.
Trong ảnh, một bến vật liệu xây dựng nằm trên địa bàn quận 12 đang trong giai đoạn chờ gia hạn giấy phép hoạt động