Nhiều vấn đề nóng trong ngành giao thông như tình trạng móc túi tại Suối Tiên, kẹt xe nghiêm trọng tại Xô Viết Nghệ Tĩnh, xa lộ Hà Nội,..., ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giao thông đã làm nóng chương trình cà phê sáng giữa Sở GTVT TP.HCM với các đơn vị báo đài sáng 18-10.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đã nói lời cảm ơn đến loạt bài điều tra về tình trạng móc túi đã xảy ra ở Suối Tiên của báo Pháp Luật TP.HCM và báo Tuổi Trẻ. Loạt bài này chính là cơ sở để công an TP vào cuộc điều tra nhóm đối tượng xấu tại đây. Đồng thời, về phía Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ triển khai lắp đặt camera nhận diện khuôn mặt, dùng hình ảnh đó theo dõi và cung cấp cho cơ quan công an. Ngoài ra, Trung tâm sẽ phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự để xử lý nghiêm tình trạng này.
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cảm ơn tuyến bài điều tra của báo Pháp Luật TP.HCM đã chỉ rõ băng nhóm móc túi ở khu vực Suối Tiên.
Trong chương trình này, nhiều câu hỏi liên quan đến việc nút giao thông Nguyễn Văn Thương, Điện Biên Phủ đóng lại khiến giao thông bị ùn tắc.
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng, Sở GTVT, cho biết từ khi đóng nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Thương tình hình giao thông ba ngày đầu có nhiều sự cố xảy ra, chủ yếu vào cao điểm sáng và cao điểm chiều. Tuy nhiên, đến nay tình hình giao thông tại đây đã ổn định.
Theo Sở GTVT TP.HCM nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe là do Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kết nối vào quốc lộ 13, là tuyến đường trục chính kết nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Đặc biệt tuyến đường này và các tuyến đường xung quanh đã trở nên quá tải so với khả năng khai thác. Trong giờ cao điểm sáng trung bình là 7.081 PCU/h, chiều là 9.066 PCU/h (PCU là phương tiện quy đổi lấy xe 5 chỗ ngồi làm chuẩn). Trong khi đó, khả năng đáp ứng của tuyến đường là 5.000 PCU/h.
Tình hình kẹt xe nghiêm trọng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: THÁI NGUYÊN.
Đặc biệt, dự án giao thông trọng điểm nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông tại một số khu vực chưa được triển khai như mở rộng đường Ung Văn Khiêm, nút giao ngã năm Đài liệt sĩ,...
Ngoài ra, hoạt động của Bến xe Miền Đông hiện nay cũng gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông tại khu vực do có nhiều phương tiện ra vào liên tục. Số lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục tăng mạnh, chưa kể phương tiện đăng ký ngoại tỉnh lưu thông thường xuyên trên địa bàn TP.
Trong thời gian qua, Sở GTVT đã nhận được nhiều phản ánh của tài xế rằng tình hình giao thông tại giao lộ này đã tạo sự thông thoáng trên đường Điện Biên Phủ, không còn xảy ra tình trạng ùn tắc nữa.
Hiện nay, Ban quản lý các công trình giao thông TP.HCM sắp triển khai thi công diện rộng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, trong đó sẽ rào từ đầu đường phía quận 1 ra cầu Sài Gòn. Song song với đó sẽ triển khai thi công đường ống nước D2000 trên đường Nguyễn Văn Thương. Phía Sở đã điều chỉnh giao thông lại trên đường Ung Văn Khiêm và triển khai lắp đặt thêm camera để theo dõi tình hình giao thông.
Giải pháp cụ thể là đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào hoạt động Bến xe Miền Đông mới để điều chuyển một số tuyến xe ra hoạt động ở Bến mới; đẩy nhanh tiến độ xây dựng nút giao Đài liệt sĩ, mở rộng đường Ung Văn Khiêm, mở rộng quốc lộ 13.