Chiều 19-9, tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Hòa An đã thông tin về việc thu phí ở Trạm BOT Phú Hữu, TP Thủ Đức.
Theo phản ánh của phóng viên gửi đến họp báo, trong những ngày đầu thực hiện thu phí BOT, nhiều hộ dân sống gần đó tỏ ra bức xúc và cho rằng việc thu phí khi qua trạm BOT chưa hợp lý.
Trao đổi lại, ông Bùi Hòa An cho biết việc thu phí tại Trạm BOT Phú Hữu được thực hiện theo quyết định của UBND TP, dựa trên nghị quyết của HĐND TP.
Sở GTVT được UBND TP giao theo dõi việc này và đã tổ chức lực lượng của Trung tâm quản lý hạ tầng đường bộ ghi nhận toàn bộ vấn đề xảy ra. Trong đó, có ghi nhận sự đồng thuận của dân, việc thu phí chưa hợp lý và những vấn đề khác có liên quan. “Trong 10 ngày, chúng tôi sẽ tổng hợp, báo cáo UBND TP, nếu có gì chưa rõ sẽ có điều chỉnh trong thời gian tới” – ông Bùi Hòa An nói.
Đối với phản ánh của người dân về việc phải trả phí khi thuê taxi vào nhà đưa đón, ông Bùi Hòa An khẳng định trong nghị quyết của HĐND TP có quy định rõ đối tượng, mức phí. Hiện nay, các đối tượng được thu phí là đúng theo quy định.
“Dĩ nhiên ngày đầu tiên thực hiện chưa có sự đồng thuận của một số người dân hoặc có thể đối tượng thực hiện chưa đúng. Chúng tôi sẽ theo dõi, ghi nhận việc này” – ông Bùi Hòa An nói và cho biết cần có thời gian để đánh giá tổng thể, điều chỉnh.
Trước đó, ngày 17-9, trạm BOT Phú Hữu, TP Thủ Đức chính thức thu phí các phương tiện ra vào khu công nghiệp Phú Hữu.
Theo ghi nhận của PLO, khu vực xảy ra tình trạng giao thông ùn ứ cục bộ, nhiều phương tiện phải xếp hàng dài chờ lưu thông.
Trong ngày đầu thu phí, khu vực cũng phát sinh một số vấn đề. Đơn cử như một số tài xế bức xúc, phản ứng với việc thu phí tại trạm BOT Phú Hữu. Nhiều phương tiện không có đủ tiền trong tài khoản nên khi qua trạm không thể thực hiện giao dịch tự động...
Lực lượng chức năng đã nhanh chóng vận động các phương tiện chấp thuận, khẩn trương rời khỏi trạm thu phí, tránh làm ảnh hưởng đến giao thông khu vực.
Nhiều người dân sinh sống tại đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu cho rằng việc thu phí vẫn còn bất cập.
Cụ thể như chưa có chính sách miễn giảm cho người dân làm nghề lái xe taxi sinh sống trong khu vực dẫn đến sáng chạy ra cũng mất phí, chiều chạy về cũng tốn phí. Một số tài xế vào bãi lấy hàng cách trạm chưa đến 500m nhưng cũng phải mất phí nhiều lần cho mỗi lượt qua lại trạm BOT Phú Hữu.