Sức cản của “ngực lép” và độ giãn của ngực bơm

Ông Lâm giải thích: Khi thảo luận thì các nhà khoa học cũng đắn đo, suy nghĩ rất nhiều. Nhưng chúng ta vẫn bắt buộc phải có tiêu chuẩn chứ không thể để những người “ngực lép” muốn đi xe nào cũng được. Ví dụ người “ngực lép”, cơ thể nhỏ bé thì ngay đến chuyện dắt xe lớn như xe SH thôi cũng đã khó rồi chứ nói gì đến việc vận hành. Hay trong quá trình lưu thông, nếu lồng ngực của anh quá nhỏ thì lực cản sẽ gây tức ngực, có thể ngừng tim đột ngột…

Qua thực tiễn gần đây, các chuyên gia nhận thấy người thấp bé nhẹ cân dễ gặp phải tai nạn thảm khốc hơn những người có sức khỏe. Điều này xuất phát từ những lý do sau: thứ nhất, nếu anh không có sức khỏe thì phản xạ sẽ chậm hơn những người có sức khỏe; thứ hai, khi anh không có sức khỏe thì anh sẽ chịu áp lực của ngoại cảnh mạnh hơn, ví dụ ngực nhỏ thì chịu sức gió va đập lớn hơn…

“Nhưng hiện nay vòng ngực có thể thay đổi bằng các thủ thuật thẩm mỹ, làm sao phân biệt được?”.Nghe câu hỏi này, ông Lâm khẳng định: Ý kiến đó là nhầm lẫn. Khi đo, người ta căn cứ vào chỉ số PE, tức sẽ đo lồng ngực bình thường, khi hít vào, khi thở ra và lấy chỉ số trung bình. Trong quá trình đó, nếu ba chỉ số vênh nhau thì ngực có độ giãn nở tốt. Còn lồng ngực bơm thì độ giãn nở cách nhau một tí thôi, như thế là khả năng tiếp xúc không khí kém, có vấn đề về hô hấp.

“Khi đưa ra quy định, chúng tôi dựa vào nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới và tiêu chuẩn của người Việt Nam về thể lực. Sau khi ban soạn thảo quy định xong thì phải có ý kiến phản biện của Viện Chiến lược Bộ Y tế rồi mới chỉnh sửa cho phù hợp. Cũng nói thêm là chúng ta đừng dùng từ “ngực lép” mà nên dùng từ vòng ngực, thể lực. Trong thể lực có tiêu chí chiều cao, cân nặng, vòng ngực. Chứ dùng từ “ngực lép” là không đúng” - ông Lâm nhấn mạnh.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm