123 bệnh nhân COVID-19 tiên lượng nặng, 7 ca nguy kịch

Thông tin trên được đưa tại buổi Hội chẩn bệnh nhân nặng trên toàn quốc của Tiểu ban điều trị COVID-19 ngày 3-6.

Thông tin tại cuộc họp, cho biết cả nước đang điều trị cho hơn 4.500 bệnh nhân COVID-19 tại 97 cơ sở y tế. Trong đó, 123 bệnh nhân tiên lượng nặng, 100 bệnh nhân nặng thở oxy; 29 bệnh nhân nặng, thở máy không xâm nhập; 29 ca nguy kịch phải thở máy xâm nhập; 7 ca nguy kịch ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể).

Theo đánh giá chung của Tiểu ban điều trị, trong đợt dịch này nhiều bệnh nhân trẻ tuổi, không có bệnh nền diễn biến tăng nặng nhanh, có nhiều trường hợp nguy kịch.

Đơn cử như BN7117, 23 tuổi, ở Thuận Thành, Bắc Ninh. Ngày 25-5, bệnh nhân xuất hiện sốt 40 độ C, khó thở, tự mua thuốc uống không đỡ khiến khó thở ngày càng tăng dần. Ảnh chụp siêu âm thấy mờ lan tỏa 2 phổi được chẩn đoán viêm phổi nặng.

7 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng, bệnh nhân dương tính với SARS-COV-2. Đánh giá ngày 3-6 cho thấy tình trạng bệnh nhân nặng, phải lọc máu, tiếp tục an thần giãn cơ, thở máy. Sáng 3-6, siêu âm phổi cho hình ảnh đông đặc thuỳ dưới 2 phổi. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh xin ý kiến các chuyên gia trong tổ hội chẩn xem xét đặt ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể), tiếp tục thở máy, lọc máu, chống đông, cân bằng điện giải, dinh dưỡng.

Trường hợp trẻ tuổi thứ 2 là BN7445, là nam sinh viên 22 tuổi, quê Long An đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Bệnh nhân này tổn thương phổi rất nặng (đông đặc phổi trái nhiều hơn phải) với hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), tổn thương gan nặng. Các bác sĩ đang hỗ trợ cho bệnh nhân thở máy, lọc máu và ECMO. Hình ảnh siêu âm tim, phổi cho thấy bệnh nhân đông đặc phổi, có xẹp phổi, giãn thất phải.

Lãnh đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đánh giá bệnh nhân không thuộc nhóm nguy cơ cao, nhưng có thể do độc tính của virus khiến tình trạng sức khỏe diễn biến xấu rất nhanh. Đáng chú ý, bệnh nhân bị mắc bệnh béo phì, nặng 110 kg.

Các chuyên gia đánh giá bệnh án của BN7445 rất khó, nếu nam thanh niên chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM trễ hơn một chút là có thể đã nguy kịch hơn. Tình trạng nghiêm trọng không kém gì trường hợp bệnh nhân phi công ngườiu anh (BN91).

Theo TS Đỗ Ngọc Sơn, Trung tâm cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai (đang có mặt tại Bắc Giang), cho biết hiện có nhiều bệnh nhân cần hỗ trợ về hô hấp và tuần hoàn trong đó tại BV Phổi Bắc Giang có 1 ca đang phải chạy ECMO và 1 ca đang thở máy chức năng cao, một số bệnh nhân thở oxy.

BS Sơn cho biết dự kiến tuần tới sẽ có nhiều ca chuyển biến nặng. Ông giải thích đợt dịch này có nhiều bệnh nhân trẻ, không có bệnh lý nền chuyển nặng phần lớn là do chủng virus lần này có động lực rất cao dễ gây tổn thương toàn bộ phổi bệnh nhân và diễn biến rất nhanh chóng, tính theo từng giờ. Ngoài việc tổn thương phổi, virus còn gây tổn thương các cơ quan khác, dẫn đến bệnh nhân dễ nguy kịch và tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm