Bé gái 2 tuổi lấy lại nụ cười nhờ ca phẫu thuật ghép một phần thân thể của cha

Ngày 28-12, Bệnh viện (BV) ĐHYD TP.HCM cho biết vừa thực hiện ghép gan thành công cho một bé gái NNT (2 tuổi, ngụ tại Đồng Nai).

Đây là ca ghép gan trẻ em đầu tiên tại BV, được thực hiện hoàn toàn bởi đội ngũ y bác sĩ của Việt Nam mà không có sự hỗ trợ trực tiếp từ chuyên gia nước ngoài.

Bệnh nhi có tiền sử phát hiện bị teo đường mật bẩm sinh khi gần 2 tháng tuổi, được phẫu thuật nối ruột và đường mật (phẫu thuật KASAI) tại BV Nhi đồng 2.

BV ĐHYD TP.HCM phối hợp với BV Nhi đồng 2 thực hiện phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Theo TS-BS Trần Công Duy Long – Phó trưởng khoa Ngoại Gan mật tụy, Trưởng Đơn vị Ung thư gan mật và ghép gan BV ĐHYD, phẫu thuật KASAI chỉ là giải pháp tạm thời vì nếu không được ghép gan, có đến 80% các bé mắc bệnh này sẽ không qua khỏi ở khoảng 2 tuổi.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhi bị nhiễm trùng đường mật, nôn ra máu liên tục và tình trạng xơ gan đã vào giai đoạn cuối. Để cứu sống bệnh nhi, ghép gan là phương pháp duy nhất.

Ngày 15-11, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng kinh nghiệm thực hiện các cuộc đại phẫu ở trẻ em và ghép gan ở người lớn, BV ĐHYD TP.HCM phối hợp với BV Nhi đồng 2 thực hiện phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi. Trong khi dịch bệnh vẫn còn phức tạp, các ê-kip đã phối hợp nhịp nhàng và ghép gan thành công cho bệnh nhi từ một phần lá gan được hiến từ người cha ruột của bé. Sau phẫu thuật lấy gan 7 ngày, anh N. được xuất viện và sức khỏe ổn định.

4 tuần sau ca ghép gan, sức khỏe của bé T. hồi phục tốt, da hồng hào. Bé trở nên rất năng động, vui vẻ nô đùa cùng các bác sĩ, điều dưỡng. Ngày 21-12 vừa qua, bé T. đã được xuất viện. Chứng kiến con nô đùa, chị MTH (mẹ ruột của bé) xúc động: “Từ khi bé ra đời đến nay tôi mới được thấy bé vui vẻ, khỏe mạnh như vậy.”

TS-BS Trần Công Duy Long cho biết, so với ghép gan cho người lớn, ghép gan trẻ em có phần khó khăn hơn vì bệnh nhi rất mong manh, yếu ớt và nhạy cảm. Bên cạnh đó, việc chăm sóc cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế để bé có thể hợp tác với các y bác sĩ. Với kinh nghiệm thực hiện các cuộc đại phẫu cho các bệnh nhi rất nhỏ tuổi, đội ngũ y bác sĩ của BV ĐHYD, đặc biệt là các điều dưỡng hồi sức sau ghép gần như trở thành những người mẹ thứ 2, ôm ấp và dỗ dành bé 24/24 giờ để bé có thể nhanh chóng hồi phục.

PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BV ĐH Y dược TP.HCM chúc mừng bệnh nhi và gia đình ngày xuất viện. Ảnh: BVCC

Tiếp nối thành công ban đầu, BV ĐHYD cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với các chuyên gia để thực hiện thường quy phẫu thuật ghép gan trẻ em, cùng với các trung tâm ghép gan trẻ em trên cả nước góp phần dành lại sự sống cho các bệnh nhi, cũng như mang đến niềm vui cho các gia đình có con không may gặp phải những bệnh lý phức tạp như thế này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm