Bệnh viện Nhi Trung ương tư vấn cách chăm sóc trẻ mắc COVID-19

Khi cả nước đã phủ kín vaccine phòng COVID-19 thì việc lây nhiễm COVID-19 không còn quá nguy hiểm nữa. Vấn đề là người dân, các gia đình, từng ông bố, bà mẹ cần trang bị cho mình hiểu biết về dịch bệnh và cách tự theo dõi, chăm sóc mình và người thân.

Dưới đây là hướng dẫn của PGS Trần Minh Điển – Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương về chăm sóc trẻ nhiễm COVID-19.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ bú mẹ

Trường hợp trẻ sốt, trên 38,5 độ C thì hạ nhiệt bằng Paracetamol 10–15 mg/ 1kg cân nặng, mỗi 4–6 giờ một lần, không quá 4 lần một ngày, chế phẩm đường uống hoặc đường đặt hậu môn. Dùng khăn ấm chườm cổ, nách, bẹn khi sốt cao.

Khi sốt trẻ sẽ có biểu hiện mất nước như tiểu ít, nước tiểu vàng, đậm đặc, môi khô. Cần bù nước cho trẻ bằng nước bình thường hoặc nước điện giải (pha đúng liều lượng), 15–20 phút/ lần, mỗi lần vài thìa.

Khi trẻ sốt cần bù nước, chia nhỏ các bữa ăn, không ép trẻ ăn nhiều một lúc. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

Cho trẻ bú và ăn nhẹ nhàng, chia nhỏ và nhiều hơn các cữ bú, bữa ăn. Không ép trẻ ăn nhiều một lúc, để trẻ dễ hấp thụ hơn. Không uống quá nhiều nước cam, nước quả nguy cơ gây nôn, đầy bụng.

Nếu trẻ ho, có thể sử dụng các loại siro ho thảo dược để giảm triệu chứng.

Cho trẻ mặc quần áo thoải mái, phòng cách ly đảm bảo khô thoáng, sát khuẩn vật dụng, bề mặt tiếp xúc thường xuyên. Vệ sinh thân thể sạch sẽ, vệ sinh răng miệng, mũi họng bằng nước muối sinh lý.

Tuyệt đối không sử dụng các thuốc chống viêm, kháng sinh, kháng virrus, thuốc xịt mũi nếu không có chỉ đinh của bác sĩ.

Theo dõi sát sao. Trong 24–48 giờ nếu thấy trẻ ăn bú đầy đủ, đáp ứng với thuốc hạ sốt, tỉnh táo, tiến triển tốt thì có thể tiếp tục chăm sóc bé tại nhà, không cần phải đưa đi bệnh viện.

Đối với trẻ lớn, trẻ đi học

Đánh giá sốt cả thời điểm ngày và đêm. Dùng thuốc hạ sốt khi sốt cao trên 38,5 độ C, theo dõi biến chuyển trong 4 tới 6 giờ liên tục bằng cách đo nhiệt độ.

Trẻ từ 2-6 tuổi khi sốt cao, nhiệt độ tăng nhanh trong thời gian ngắn thì có thể xuất hiện nguy cơ co giật.

Khi trẻ có hiện tượng co giật, cần bình tĩnh xử lý: Đặt trẻ nằm trên một mặt phẳng cứng, ngửa nhẹ đầu và nghiêng đầu sang một bên; không đưa bất cứ thứ gì vào miệng trẻ để tránh gây tình trạng tụt lưỡi hoặc khó thở; không vội vàng ôm chầm lấy trẻ hay bế dựng trẻ lên.Cởi bớt quần áo, cặp nhiệt độ, hạ sốt bằng thuốc đặt đường hậu môn. Dùng khăn ấm lau chườm cổ, nách, bẹn và tiếp tục theo dõi tình trạng của trẻ. Bù nước cho trẻ bằng nước bình thường hoặc nước điện giải (pha đúng liều lượng) cho đến khi nào trẻ tiểu nhiều, nước tiểu trong.

Hầu hết trẻ mắc COVID-19 có thể tự hồi phục sau 1 – 2 tuần nếu được chăm sóc đúng cách. Trường hợp bệnh tình diễn biến nặng, cần được can thiệp y tế ngay để tránh những biến chứng nguy hiểm. Khi con có bất cứ biểu hiện bất thường nào ngoài triệu chứng thông thường, cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Thận trọng với thuốc kháng virus

Ngày 22-2, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn, trong đó bổ sung việc điều trị bằng thuốc kháng virus Remdesivir cho người bệnh nội trú thể nhẹ.

Đây là dạng thuốc kháng virus truyền thống, được chỉ định khi bệnh nhân có ít nhất 1 yếu tố nguy cơ hoặc người bệnh suy hô hấp phải thở oxy/thở CPAP/thở oxy dòng cao HFNC/thở máy không xâm nhập. Trẻ là F0 ở mức độ nhẹ, nếu có yếu tố nguy cơ cũng sẽ được cân nhắc điều trị tại cơ sở y tế.

Remdesivir có tác dụng phụ nên việc sử dụng cần theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm