BHXH Việt Nam yêu cầu cấp thẻ BHYT cho người dân theo mẫu mới

Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có công văn hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành về việc cấp, đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) không thay đổi thông tin.

Theo đó, người dân tham gia BHYT khi đi công tác, học tập, du lịch… ở địa phương khác bị mất thẻ BHYT hoặc thẻ BHYT bị rách, nát, hỏng… có nhu cầu cấp, đổi thẻ BHYT (không thay đổi thông tin) để khám chữa bệnh (KCB), BHXH cấp tỉnh, huyện cần hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị di động thông minh cài đặt ứng dụng “VssID - BHXH số” và sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng này để KCB BHYT, không thực hiện cấp đổi thẻ BHYT giấy.

Trường hợp người dân tham gia BHYT không sử dụng thiết bị di động thông minh, BHXH cấp tỉnh, huyện thực hiện việc cấp, đổi thẻ BHYT giấy theo mẫu mới vừa được BHXH ban hành. Thời hạn giải quyết trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Thẻ BHYT theo mẫu mới. Ảnh: N.LONG

Theo BHXH Việt Nam, thẻ BHYT mẫu mới có chiều dài 85,60 mm, rộng 53,98 mm, theo khung viền mép ngoài của thẻ.

Điểm khác biệt lớn nhất của thẻ BHYT lần này là mặt sau đã thay đổi phần lớn nội dung để người tham gia tiện tra cứu thông tin.

Cụ thể, mọi người tham gia BHYT được cấp một thẻ với mã sổ BHXH duy nhất. Sử dụng mã sổ BHXH và đăng ký giao dịch tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn để tiếp tục tham gia BHYT, cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT, kiểm tra chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT được hưởng…

Để tạo điều kiện tốt hơn nữa cho người tham gia, thời gian tới BHXH Việt Nam sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật BHXH và Luật BHYT. Trong đó, đề nghị tích hợp thẻ BHYT với căn cước công dân gắn chip, nhằm giúp người dân khi đi khám bệnh không cần mang thẻ BHYT.

“Có thể nói, với các thủ tục hành chính được cải cách này, BHXH Việt Nam đã tiếp tục bám sát mục tiêu cải cách hành chính của ngành là lấy người dân làm trung tâm phục vụ, giúp người tham gia BHYT được thuận lợi hơn trong việc KCB BHYT, hạn chế đi lại và giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH. Đây là giải pháp thực sự có ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương như hiện nay…”- lãnh đạo BHXH Việt Nam cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm