Ca mắc COVID-19 ở Tiền Giang về từ TP.HCM, từng đi đám giỗ tại Cai Lậy

Bản tin trưa ngày 5-6, Bộ Y tế đã công bố ca mắc COVID-19 ghi nhận tại tỉnh Tiền Giang đó là ca bệnh mang mã số BN8430.

BN8430 là nam giới, 20 tuổi, ngụ tại thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang và là F1 của  BN6292, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 3-6 dương tính với SARS-CoV-2.

Bác sĩ Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, xác nhận đây là trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên của tỉnh. Bệnh nhân là nhân viên bán chè tại phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM. 

Ngày 28-5, bệnh nhân từ TP.HCM về nhà ở xã Nhị Quý, thị xã Cai Lậy nhưng không khai báo y tế. Chiều 28-5 và sáng 29-5 bệnh nhân có dự đám một giỗ tại nhà người quen ở gần nhà.

Tối ngày 2-6, nhận được thông tin từ quận Gò Vấp, TP.HCM có người mắc COVID-19 trong khung thời gian bệnh nhân còn làm việc tại quán nên bệnh nhân đã khai báo y tế và lập tức được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Phong tỏa khu vực nơi có ca mắc COVID-19 tại thị xã Cai Lậy. Ảnh: ĐH

Kết quả, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 3-6. Hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân không ghi nhận sốt, ho, khó thở.

Sau khi phát hiện có ca bệnh đầu tiên, ngay trong đêm 3-6 và sáng 4-6, ngành y tế tỉnh Tiền Giang cùng cơ quan chức năng đã nhanh chóng truy vết các trường hợp F1, F2 và F3 có liên quan đến ca bệnh.

Kết quả, đã truy vết 60 trường hợp F1, 81 trường hợp F2 và 263 trường hợp F3. Các F1 đã được chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm ngay, kết quả 41 mẫu âm tính lần đầu với SARS-CoV-2 (những trường hợp F1 mới truy vết tiếp tục xét nghiệm).

Các F2 đã cho cách ly tại nhà 21 ngày. Theo dõi, giám sát sức khỏe tại nhà đối với các trường hợp F3. 

UBND Thị xã Cai Lậy đã chỉ đạo dừng tập trung các hoạt động có tập trung đông người. Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng. Không tụ tập từ 5 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Đảm bảo khoảng cách 2 m giữa người với người tại nơi công cộng.

Cạnh đó, dừng ngay các hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các quán cà phê, quán nước giải khát, thức ăn đường phố từ 17 giờ ngày 4-6 đến khi có thông báo mới. Dừng các đám, tiệc, liên hoan, họp mặt. Dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa thiết yếu.

Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết. Yêu cầu người những đến từ vùng dịch, các địa phương có ca nghi nhiễm và ca nhiễm COVID-19 phải tự giác khai báo y tế và thực hiện cách ly bắt buộc tại nhà 21 ngày.

UBND tỉnh Tiền Giang cũng đã chỉ đạo tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh ăn uống, các quán cà phê, nước giải khát dọc các tuyến quốc lộ trên địa bàn từ 17 giờ ngày 4-6 đến khi có thông báo mới.

Tỉnh Tiền Giang cũng vừa triển khai 4 chốt và trạm kiểm soát tại các cửa ngõ ra vào tỉnh gồm: Chốt Tân Hương; Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, đường tỉnh 879C và chốt cầu Mỹ Lợi nhằm kiểm soát công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm