Cần Thơ thí điểm cách ly F1 tại nhà từ ngày 20-7

Ngày 19-7, Sở Y tế TP Cần Thơ có công văn hướng dẫn thực hiện thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà gửi Bộ Chỉ huy Quân sự TP, UBND quận, huyện và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.

Từ ngày 20-7-2021, Cần Thơ sẽ thí điểm cho cách ly tại nhà đối với F1. Trong ảnh là khu cách ly tập trung đầu tiên của TP Cần Thơ. Ảnh: HN

Theo đó, Sở Y tế hướng dẫn thí điểm triển khai các biện pháp thực hiện các ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1 trong giai đoạn hiện nay như sau:

Đối với khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa), được áp dụng cách ly F1 tại nhà khi đáp ứng các điều kiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế về tạm thời cách ly y tế tại nhà với F1 tại công văn 5599. Trường hợp F1 ở tại các khu tập thể, chung cư, nếu có ca F0 tại nhà/gia đình thì đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung.

Trường hợp có đông người là F1 lưu trú tại một khu vực phong tỏa nhu khu nhà trọ, ký túc xá, khu dân cư… thì áp dụng thiết chế cách ly y tế tập trung tại chỗ đối với khu vực đó. Trường hợp mật độ người cách ly quá đông thi xem xét giảm bớt mất độ bằng cách chuyển đến các khu cách ly tập trung.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương bố trí, cung cấp các nhu yếu phẩm thiết yếu đến trực tiếp các nhà ở/hộ gia đình và thực hiện việc theo dõi, giám sát hàng ngày.

“Lưu ý đối với các trường hợp F1 ở vùng nguy cơ rất cao không đủ điều kiện theo tiêu chí của Bộ Y tế để cách ly y tế tại nhà (có ca F0 tại nhà ở vùng lõi của ổ dịch như khu nhà trọ, khu dân cư chật chội, ký túc xá…) thì chuyển cách ly tập trung, xét nghiệm RT-PCT ngày 7, nếu kết quả xét nghiệm âm tính xem xét chuyển về cách ly tại nơi lưu trú. Giao y tế địa phương theo dõi như trường hợp F1 cách ly tại nhà nêu trên” – công văn nêu.

Đối với khu vực nguy cơ cao thì áp dụng cách ly F1 tại nhà khi đáp ứng các điều kiện của Bộ Y tế tại công văn nêu trên. Trường hợp có F0 tại nhà/gia đình thì phải đưa toàn bộ F1 đi cách ly tập trung. Nếu tất cả hoặc nhiều thành viên trong nhà được xác định là F1 thì có thể xem xét cách ly tất cả các thành viên tại nhà và không yêu cầu có phòng cách ly riêng cho mỗi thanh viên.

Đối với khu vực khác (gồm khu vực còn lại có nguy cơ thấp hơn) thì dụng cách ly F1 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn nêu trên. Nếu tất cả hoặc nhiều thành viên trong nhà được xác định F1 thì có thể xem xét cách ly tất cả các thành viên tại nhà và không yêu cầu có phòng cách ly riêng cho mỗi người.

Theo Sở Y tế, y tế địa phương phải tổ chức đội theo dõi sức khỏe hàng ngày  đối với các trường hợp F1 cách ly tại nhà; Tổ chức đường dây nóng tiếp nhận thông tin trường hợp xuất hiện triệu chứng thì khẩn trương đưa vào bệnh viện điều trị.

Trường hợp F1 theo dõi tại nhà và thực hiện xét nghiệm RT-PCR theo quy định như cách ly tập trung. Sau  khi F1 hoàn thành cách ly tại nhà, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo theo quy định.

Thời gian thực hiện thí điểm cách ly F1 tại nhà được áp dụng từ ngày 20-7-2021 và chỉ thực hiện cách ly tại nhà sau khi UBND cấp xã đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế. Các trường hợp đã được cách ly tại cơ sở cách ly y tế tập trung tiếp tục hoàn thành cách ly theo quyết định cách ly của Ban chỉ đạo các cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm