Căng mình chống virus Corona quên cả tết

Ngày 29 tết, khi tất cả cơ quan đã bước vào kỳ nghỉ lễ tết Nguyên đán, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Đến chiều tối cùng ngày, BV Chợ Rẫy, TP.HCM có kết quả xét nghiệm hai trường hợp cha con người Trung Quốc trở về Việt Nam dương tính với virus Corona.

“Chống dịch như chống giặc”

Tối 30 tết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tổ chức họp khẩn với cán bộ ngành y tế cùng các phóng viên.

Những chuyến công tác, thị sát của Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo Bộ Y tế để chỉ đạo phòng, chống dịch tại các địa bàn trọng điểm cũng như tại bệnh viện tiếp nhận ca mắc và nghi ngờ mắc nCoV kín lịch những ngày tết.

Với yêu cầu “chống dịch như chống giặc”, toàn ngành y tế tập huấn và chuẩn bị tất cả kịch bản phòng, chống dịch ở cấp độ 1, 2 và cấp độ cao nhất, không kể đó là những ngày nghỉ tết.

BS Nguyễn Hải Nam, Trưởng khoa Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, cho biết kiểm dịch tại cửa khẩu là công tác đầu tiên trong quy trình phòng, chống dịch bệnh.

“Ngay kể cả những ngày nghỉ tết, trung tâm vẫn phải tăng cường nhân lực phòng, chống dịch bệnh, trực kiểm dịch y tế quốc tế 24/24 giờ” - ông Nam nói.

Tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, mỗi ca trực kéo dài 10 giờ, có tám nhân viên, bắt đầu từ 5 đến 15 giờ; ca tiếp theo từ 15 giờ cho đến khi hết chuyến bay.

“Nếu chủ quan, lơ là với kiểm dịch dù là trong những ngày tết, khiến các ca bệnh xâm nhập không kiểm soát được thì hậu quả sẽ khôn lường” - BS Nam chia sẻ.

Những ngày cận tết, toàn TP Hà Nội có hơn 65 đội chống dịch cơ động. Các đội đều được trang bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị, được đào tạo và tập huấn ứng phó với dịch bệnh.

Căng mình chống dịch, bỏ ăn, bỏ tết, quên ngủ, đó cũng là hình ảnh quen thuộc của rất nhiều bác sĩ tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tết này. Khoa cấp cứu bệnh viện tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona.

Sau khi điều trị thành công một trường hợp không còn dương tính với virus Corona, hiện Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM đang tiếp tục điều trị tích cực cho bệnh nhân còn lại với tiên lượng khả quan. Ảnh: TTXVN

Xuyên tết tìm phác đồ chống virus Corona

Điều trị thành công cho một ca bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm virus Corona và góp phần quan trọng tìm ra đầy đủ bằng chứng loại virus này có thể lây từ người sang người, Việt Nam đang được đánh giá cao trong cuộc chiến chống lại chủng virus này.

Trực tiếp điều trị cho hai bệnh nhân này, TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, BV Chợ Rẫy
(TP.HCM), cho biết ngay từ khi có thông báo đầu tiên về căn bệnh viêm phổi lạ ở Vũ Hán (Trung Quốc) thì bệnh viện đã tiên lượng không sớm thì muộn, Việt Nam cũng sẽ có nguy cơ có người mắc bệnh này rất cao. Do đó, bệnh viện đã thành lập các đội nhóm chuyên trách để sẵn sàng chủ động ứng phó với dịch bệnh. Khi tiếp nhận hai cha con người Trung Quốc nghi nhiễm virus Corona từ BV huyện Bình Chánh chuyển lên, ngay lập tức, 30 nhân viên có chuyên môn cao của khoa được huy động để vào cuộc chống dịch, tránh sai sót nhỏ có thể làm lây lan dịch bệnh ra bên ngoài. Việc điều trị loại bệnh hoàn toàn mới nhưng có khả năng lây lan cao, chưa có phác đồ điều trị chuẩn vấp phải rất nhiều khó khăn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Corona do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm trưởng ban, có các cấp, các ngành liên quan tham gia, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy quyền hạn của ban chỉ đạo để xử lý các vấn đề đặt ra. Đáng chú ý, Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp Bộ Tư pháp chuẩn bị cơ sở pháp lý, sẵn sàng tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi WHO công bố tình trạng khẩn cấp trên phạm vi toàn cầu.

THU NGUYỆT 

Với tốc độ lây lan của bệnh dịch nhanh, các nhân viên y tế cũng lo lắng sẽ đem bệnh về cho gia đình nên chủ động tự cách ly bản thân, tập trung chăm sóc cho bệnh nhân nhằm tránh đem mầm bệnh ra bên ngoài.

Với chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế, ban giám đốc BV Chợ Rẫy cùng kinh nghiệm nhiều lần chống dịch của Khoa bệnh nhiệt đới, các bác sĩ đã sử dụng phương pháp điều trị cá thể hóa cho mỗi bệnh nhân tùy thuộc vào tình hình sức khỏe của mỗi người.

Trong quá trình điều trị, người con Li ZiChao (28 tuổi) hoàn toàn khỏe mạnh khi mắc bệnh nên đáp ứng với phác đồ điều trị và hồi phục sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên, người cha Li Ding (66 tuổi) có nhiều bệnh nền như tiểu đường, tim mạch và từng bị ung thư phổi nên điều trị rất khó khăn. Ngoài áp dụng phác đồ đẩy lùi virus Corona, các bác sĩ vừa phải kiểm soát các bệnh lý nền kèm theo của bệnh nhân.

“Điều chúng tôi cảm thấy vui nhất bây giờ là bệnh nhân người con cải thiện và hoàn toàn âm tính. Tiên lượng trong 1-2 ngày tới, người cha cũng sẽ âm tính” - BS Hùng chia sẻ.

Thủ tướng chủ trì họp về tình hình tết và phòng, chống dịch Corona

Chiều 30-1, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về triển khai nhiệm vụ sau tết và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV). Thủ tướng đề nghị dành 1/3 thời lượng cuộc họp để bàn về công tác phòng, chống dịch nCoV đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu thảo luận về việc thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư và Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng về phòng, chống dịch nCoV với tinh thần quyết liệt, đồng bộ hơn, chống dịch như chống giặc. Đồng thời, đưa ra biện pháp để các địa phương vào cuộc tích cực hơn nữa, không được coi tình hình bình thường mà phải thấy tình hình nóng bỏng hơn vì bệnh đang lây lan nhanh. NT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm