Dẫn dụ bệnh nhân với phòng khám ma

Trong quá trình điều tra hoạt động của các phòng khám có bác sĩ (BS) Trung Quốc, PV Pháp Luật TP.HCM còn phát hiện phòng khám bịa tên ma để dễ dẫn dụ bệnh nhân.

Tìm đỏ mắt không ra Phòng khám đa khoa TP.HCM

Cách đây vài ngày, PV vào Messenger “BS phụ nữ 500” nhắn tin hỏi có điều trị nam khoa không và nhận được câu trả lời “Có”.

PV nhắn tin cho biết đang rơi vào tình trạng “trên bảo dưới không nghe” độ một tháng nên cần điều trị. Lập tức hộp thư xuất hiện câu trả lời: “Em cho chị số điện thoại, họ tên để chị gửi địa chỉ và xác nhận đặt lịch”.

Sau khi nhắn tên và số điện thoại, PV nhận được tin nhắn phản hồi từ số máy 0868800… với nội dung “Phòng khám chuyên sâu nam khoa HCM (thuộc sự quản lý của Sở Y tế, số 202 Tô Hiến Thành, phường 13, quận 10, TP.HCM) xác nhận lịch hẹn. Mọi chi tiết xin liên hệ tư vấn Thiện”.

PV nhắn tin hỏi “Phòng khám này tên gì chị?” và nhận được câu trả lời “Phòng khám đa khoa (PKĐK) TP.HCM”. PV nhắn tiếp “Chị nói 202 Tô Hiến Thành là PKĐK TP.HCM nhưng sao em thấy địa chỉ trên là của PKĐK Royal”.

Độ 10 giây sau, một bà gọi cho PV vẫn qua số 0868800… và xưng là Thiện, trợ lý BS. Bà Thiện nói: “Phòng khám Royal là của chị luôn đó”. PV hỏi tiếp: “Đọc báo thấy nhiều bệnh nhân tố Phòng khám Royal vẽ bệnh và lừa tiền nên em sợ”. “Em yên tâm! Trước đây Phòng khám Royal có BS Trung Quốc. Giờ phòng khám này được công ty chị mua lại có tên là Hoàng Gia. Do bận bịu nên chị chưa kịp sửa lại bảng tên. Phòng khám Hoàng Gia của chị hoàn toàn không có BS Trung Quốc” - bà Thiện nói.

PV hỏi tiếp: “Sao chị không lấy tên Royal luôn mà lại sửa tên là Hoàng Gia?”. “Royal bị “phốt” (sai phạm - PV) nhiều quá nên phải sửa lại tên” - bà Thiện nói thêm.

Hôm sau PV tới địa chỉ 202 Tô Hiến Thành, quận 10 và thấy vẫn còn để tên PKĐK Royal. Một nhân viên cho biết bà Thiện chỉ là tư vấn của phòng khám. Sau khi đóng 20.000 đồng, PV được cấp sổ khám bệnh có dòng chữ “PKĐK Royal”.

PV được một nhân viên dẫn lên lầu rồi đưa vô phòng có một ông mặc blouse trắng mang khẩu trang, không đeo bảng tên. Ông này vừa hỏi bệnh PV vừa ghi chữ nước ngoài lên tờ giấy nhỏ màu vàng. Vài phút sau, ông này kêu PV đi kiểm tra bệnh. PV cầm sổ khám bệnh ra về trước sự ngỡ ngàng của ông này.

Địa chỉ 202 Tô Hiến Thành vẫn là PKĐK Royal. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ông mặc blouse trắng, không đeo bảng tên của PKĐK Royal  đang hỏi bệnh PV. Ảnh: TRẦN NGỌC

Đưa bệnh nhân vô tròng

Phản ánh với Pháp Luật TP.HCM, bà Phạm Thị Hồng (52 tuổi, ở tỉnh Long An) cho biết cũng vào Messenger và thấy quảng cáo khám bệnh trọn gói có giảm giá. Sau khi nhắn tin, một người hướng dẫn bà Hồng đăng ký, cho lịch hẹn và đến địa chỉ 235 Tô Hiến Thành, quận 10, TP.HCM.

“Tôi tới đúng địa chỉ trên và ngạc nhiên khi thấy đây không phải phòng khám mà là trụ sở của một công ty. Tôi gọi điện thoại cho người đã nhắn tin trong Messenger và người này bảo tôi đi vào PKĐK Royal đối diện” - bà Hồng nói.

Sau khi đóng 20.000 đồng tiền sổ khám bệnh và 380.000 đồng khám phụ khoa trọn gói, bà Hồng được hai nhân viên nữ thăm khám tử cung. “Hai người này nói tôi bị viêm nhiễm cổ tử cung lộ tuyến và có nguy cơ ung thư cao nên phải làm các xét nghiệm với số tiền 1,4 triệu đồng. Do chưa hình dung được viêm nhiễm cổ tử cung nghiêm trọng ra sao, cũng như không đủ thời gian suy nghĩ và tâm lý sợ bệnh nên tôi đồng ý xét nghiệm” - bà Hồng chậc lưỡi.

Sau khi xét nghiệm máu và nước tiểu, bà Hồng được đưa vào phòng nội soi. Tiếp theo, bà Hồng được tư vấn phải đóng thêm các khoản vệ sinh là 320.000 đồng và xét nghiệm ung thư buồng trứng trên 2 triệu đồng.

“Tôi cảm nhận đang bị dẫn dụ vào bẫy. Thứ nhất, địa chỉ không rõ ràng. Sợ tôi đi nhầm nên họ cho địa chỉ của công ty đối diện. Thứ hai, tư vấn tôi có nguy cơ ung thư cao nên phải xét nghiệm. Những người ở đây phóng đại bệnh để hù tôi” - bà Hồng lắc đầu.

“Tôi yêu cầu ngưng điều trị. Tôi cũng đã làm đơn gửi Sở Y tế TP.HCM kiểm tra PKĐK Royal” - bà Hồng cho biết.

Thanh tra Phòng khám đa khoa Khang Thái

PV Pháp Luật TP.HCM đã cung cấp toàn bộ chứng cứ liên quan đến PKĐK Khang Thái (87-89 Thành Thái, quận 10, TP.HCM) cho Thanh tra Sở Y tế TP.HCM. Nơi đây cho biết trong tuần sẽ có kết quả xử lý. Đồng thời, PV cũng cung cấp luôn cho Thanh tra Sở về những bất thường của PKĐK Royal.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết PKĐK Khang Thái có BS Trung Quốc hành nghề. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm